วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555

รักษาเลนหน้าดินก่อน ปล่อยพันธุ์หอยแครงลงเลี้ยง

หอย แครงเป็นหอยที่เลี้ยงง่าย ลงทุนน้อย ไม่ต้องให้อาหาร อีกทั้งเป็นหอยที่โตเร็ว ราคาดี ตลาดต้องการมาก จึงเหมาะสำหรับเลี้ยงเพื่อเป็นการค้า หอยชนิดนี้ชอบอยู่บริเวณน้ำกร่อยตามชายทะเลหรือป่าชายเลนที่ระดับความ ลึก1.80-3.00 เมตร เป็นหอยที่ชอบดินโคลนแต่ไม่เหลวจนเกินไป พื้นที่ที่ชุกชมมากส่วนใหญ่เป็นชายฝั่งทะเลแถวจังหวัดเพชรบุรี สมุทรสงคราม สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ฯลฯ
หอยแครงชอบกินแพ ลงค์ตอนพืช-สัตว์ตามหน้าดิน ช่วงน้ำลง-น้ำแห้งก็จะชอบหมกตัวอยู่ในดินเลนที่ความลึกประมาณ 10-12 เซนติเมตร แล้วจะค่อยๆ เคลื่อนตัวขึ้นมาผิวดินเพื่อหาอาหารอีกครั้งเมื่อน้ำขึ้นท่วมบริเวณที่ เลี้ยงหอย การรักษาหน้าดินไม่เกิดการหมักหมมของแพลงค์ตอนหรือสารอินทรีย์ในดินมากเกิน ไปจนทำให้เกิดก๊าซไข่เน่า แอมโนเนีย ไนไตร ทำลายแหล่งอาหาร หยุดการเจริญเติบโต แล้วค่อยๆ ตายลงทุกวันๆ นอกจากนี้ประโยชน์ของการรักษาหน้าดินไม่ให้หมักหมมยังส่งผลทำให้หอยแครง สามารถขยายพันธุ์ ซึ่งปกติหอยชนิดนี้จะเริ่มผสมพันธุ์ในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน แต่ถ้าปีใดสภาพแวดล้อมผิดปกติ อาจทำให้ผสมพันธุ์ช้าหรือเร็วขึ้นอีกเล็กน้อย 
การ รักษาหน้าดินพึงกระทำได้ตั้งแต่ช่วงเตรียมบ่อก่อนปล่อยพันธุ์หอย กล่าวคือช่วงที่อัดน้ำเข้าขังในบ่อให้นำบาซิลลัสMT ซึ่งเป็นจุลินทรีย์สำหรับย่อยขี้เลน ซากแพลงค์ตอนที่ตายเหลือจากการเลี้ยงก่อนหน้านี้ หว่านหรือผสมน้ำสาดให้ทั่วทั้งบ่อในปริมาณ 1กก./1ไร่ ทิ้งให้ย่อย 1-2 วัน ก่อนหว่านสเม็คโตไทต์ลงไปจับก๊าซไข่เน่าหรือของเสียที่เกิดจากกระบวนการย่อย ทำงานของบาซิลลัสMTก่อนหน้านี้ ในปริมาณ 20 กก./ไร่ เท่านี้บ่อเลี้ยงหอยของท่านก็หมดปัญหา หอยก็เจริญเติบโตได้ดี ต่อกี่ได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญปลอดภัยต่อผู้ใช้-ผู้บริโภค ไม่มีสารพิษตกค้างโดยเฉพาะสารหนูที่ตรวจเจอกันอยู่บ่อยๆ วางใจได้ ปลอดภัยชัวร์ ผมการันตี สอบถามข้อมูลการใช้ ปัญหาเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ (02-9861680-2) หรือติดต่อโดยตรงนักวิชาการ (081-3983128)
เขียนและรายงานโดย: คุณเอกรินทร์ ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
วันที่ 1 มีนาคม 2555 เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com
                                       

ไม่มีความคิดเห็น: