วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มะนาวกับเส้นทางสู่ความสำเร็จอยู่แค่เอื้อม

มะนาวตลาด ผลผลิตที่ตรงใจพ่อค้าแม่ค้าและผู้บริโภคจะต้องเปลือกบาง เมล็ดน้อย ผลโต กลิ่นหอม ที่สำคัญผลเกลี้ยง ผิวมัน ไม่มีตำหนิจากแคงเกอร์ หรือร่องรอยทำลายของเพลี้ย หากคุณสมบัติข้างต้นครบถ้วนแล้ว รับรองได้เลยว่าผลผลิตขายได้ตลอดปีแน่นอน คอนเฟิร์ม! ปัญหาอยู่ที่ว่าแล้วจะทำอย่างไรจึงจะทำได้ผลผลิตแบบนั้น

เริ่มตั้งแต่เลือกกิ่งพันธุ์ที่ไม่เป็นโรคหรืออมโรค เชื้อแฝงหมายถึงกิ่งพันธุ์ที่มองดูแล้วไม่เห็นเป็นโรค แต่ต้นแม่ กิ่งก้านอื่นๆเป็น สังเกตได้ว่าเมื่อปลูกไประยะหนึ่ง พออุณหภูมิความชื้นเหมาะสมเชื้อที่แฝงอยู่ก็จะแสดงอาการออกมาให้เห็นทันที ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อกิ่งพันธุ์ต้องดูให้แน่ใจ หากเป็นไปได้ไปดูสถานที่จริงให้ได้เห็นกับตาตัวเอง
ต่อมาการดูแลรักษาบำรุงต้นให้สมบูรณ์ หากเปรียบเทียบต้นมะนาวเป็นตัวเรา กินอาหารดีๆ ถูกสุขลักษณะ ร่างกายก็จะแข็งแรง อากาศเปลี่ยนแปลงโอกาสเป็นหวัดหรือเป็นไข้ก็มีน้อยหรือแทบไม่มีเลย ต้นมะนาวก็เช่นเดียวกัน หากดูแลรักษาดี ถูกต้อง ยิ่งไม่มีเชื้อโรคแฝงมาด้วยแล้ว ปลูกดูแลรักษาให้ต้นแข็งแรงสมบูรณ์ก็ง่าย โรคต่างๆที่ตามมาก็น้อยหรือเป็นไปได้ยาก ผลพลอยได้ที่เห็นได้ชัดเมื่อต้นสมบูรณ์ผิวก็จะบางลง ต้นที่สุขภาพดีนั้นผิวลำต้นจะตึง มีสีเหลืองอมเขียว ผิวเปลือกแตกลายงาสม่ำเสมอรอบๆต้น ไม่มีแผลหรือร่องรอยผิดปกติ ใบสีเขียวเข้มเต็มใบไม่ว้าวแหว่ง หากแตกยอดอ่อนยอดอ่อนจะตั้งขึ้นตรง
สำหรับมะนาวบางสายพันธุ์ที่อ่อนแอต่อโรค หากดูแลดีๆตามวิธีข้างต้นตั้งแต่เริ่มแรกก็จะไม่ค่อยเป็นโรค ถ้าจะเป็นก็น้อย การป้องกันที่ดีที่สุดก่อนลงปลูกให้ใช้พูมิชซัลเฟอร์ร่วมปุ๋ยคอก มูลสัตว์ และเชื้อไตรโคเดอร์ม่า ใส่รองก้นหลุม ช่วยกระตุ้นให้รากเดินเร็ว กำจัดเชื้อราในดินป้องกันรากเน่า เพิ่มธาตุอาหารเพิ่มซิลิก้าให้ลำต้นแข็งแกร่งแมลงกัดแทะไม่เข้า หากได้กิ่งพันธุ์ดี ดูแลถูกวิธีแล้วละก็ รับรองได้เลยว่าความสำเร็จได้มาไม่ยากอยู่แค่เอื้อม สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 02-9861680-2 หรือ 081-3983128 (คุณเอกรินทร์)
เขียนและรายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=13201&Param2=4
วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556  เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: