วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มะนาววงซีเมนต์กับลงดิน แบบไหนคือตัวคุณ

ได้รับโทรศัพท์สอบถามจากเกษตรกรเกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของการปลูกมะนาวทั้งสองแบบค่อนข้างบ่อย เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจว่าจะเริ่มแบบไหนดี ย้อนกลับไปพบว่าพฤติกรรมผู้ปลูกมะนาวในอดีตนิยมเน้นปริมาณมากกว่าการจัดการ คนๆหนึ่งลงปลูกหลายสิบไร่ บางคนอาจจะไปถึงร้อยไร่ ไม่มีการทำนอกฤดูแต่จะอาศัยปริมาณต้นที่มีมาก ส่งผลให้มีกิน มีใช้ มีขายอยู่ไม่ขาด ยิ่งเป็นสกูลแป้นด้วยแล้วออกดอกติดผลผลิตให้เก็บทั้งปี ในปัจจุบันการปลูกลักษณะนี้ก็ยังมีอยู่มากในหลายๆจังหวัด ถึงแม้ทุกวันนี้มีคนเริ่มปลูกในวงซีเมนต์มากขึ้น ง่ายต่อการจัดการให้ออกดอกช่วงหน้าแล้ง เพราะช่วงนี้ผลผลิตออกน้อยได้ราคาดี เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าปลูกในวงซีเมนต์ต้นทุนต่อต้นค่อนข้างสูง จะปลูกสักสิบไร่คิดแล้วต้นทุนคงจะสูงโข จึงหารายใหญ่ๆ ดูได้น้อยมาก

เกษตรกรส่วนมากปลูกเป็นอาชีพเสริมรองจากงานหลักที่ทำกันอยู่แล้ว ประมาณ 20-100 ต้น ซึ่งมักจะนิยมปลูกลงวงซีเมนต์มากกว่าลงดิน ใช้พื้นที่น้อยแต่กำหนดปริมาณต้นได้มากกว่า เน้นทำนอกฤดูเพื่อจำหน่าย เนื่องจากต้นทุนการทำนอกฤดูต่ำและได้ผลแทบทุกต้น ที่สำคัญดูแลรักษาน้อยเหมาะกับคนที่มีงานประจำทำ ต่างจากปลูกลงดินที่ต้องอาศัยพื้นที่เยอะ น้ำท่วมขัง ต้องมีเวลาเอาใจใส่ ดูแลบำรุงรักษาต้น ผู้ปลูกส่วนใหญ่เน้นขายกิ่งพันธุ์และผลผลิตทั้งปี หากจะทำนอกฤดูก็ใช้ต้นทุนสูง อุปสรรคเยอะ โอกาสไม่ได้ผลมีมากกว่า
พิจารณาดูว่าคุณต้องการอะไร แบบไหนเป็นแบบวิธีที่เหมาะสมกับคุณ และเป็นคำตอบที่ใช่ ถูกต้องก่อนตัดสินใจลงปลูก ขอเสริมอีกนิดเท่าที่ทราบมะนาวในวงซีเมนต์ทำนอกฤดูได้ปีละครั้ง ก็นั้นหมายความว่ามะนาว 1 ต้นให้ผลผลิตได้เพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้นเอง ส่วนช่วงเวลาอื่นให้บำรุงต้นให้สมบูรณ์ อาจจะต้องหารายได้เสริมจากจุดอื่นอย่าง ตอนกิ่งขาย เสียบยอดขาย ฯลฯ รับรองไม่มีคำว่าขาดทุนแน่นอน สำหรับผู้ที่ปลูกลงดินให้เน้นปริมาณต้นที่มาก ปล่อยให้ติดผลตามฤดูกาลเน้นขายตลอดปี หากจะทำนอกฤดูไม่ควรทำหมดทั้งแปลง ป้องกันมะนาวเลตลาด ราคาถูก ส่วนหนึ่งหารายได้จากการตอนกิ่งพันธุ์ขายไปด้วย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 02-9861680-2 หรือ 081-3983128 (คุณเอกรินทร์)
เขียนและรายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=13214&Param2=4
วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556  เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: