วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

พูมิชซัลเฟอร์ สารปรับปรุงบำรุงดินจากหินภูเขาไฟ ช่วยจับตรึงปุ๋ย เสริมธาตุอาหารพืช


สวัสดีครับเพื่อนสนิท มิตรสหาย ชาวเกษตรปลอดสารพิษที่มีสนใจทำการเกษตรแบบปลอดสารพิษ วันนี้ผู้เขียนจะขอกล่าวถึงการใช้พูมิชซัลเฟอร์ สารปรับปรุงบำรุงดินที่ได้จากหินภูเขาไฟ อาจทำให้หลายต่อหลายท่านสงสัย ไม่คุ้นชื่อ ว่าพูมิชซัลเฟอร์คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง วันนี้เรามีคำตอบ
Pumice_Sulpher02.jpg
พูมิชซัลเฟอร์เป็นสารปรับปรุงบำรุงดินที่ได้จากหินแร่ภูเขาไฟ ช่วยจับตรึงปุ๋ยทำปุ๋ยให้ละลายช้า ปลดปล่อยซิลิคอนหรือซิลิก้าที่ละลายน้ำได้ แล้วไปตกผลึกอยู่ในเซลล์ทำให้ต้นพืชที่สารดังกล่าวแข็งแกร่งต้านทานต่อหนอน แมลง ไร รา ช่วยฟื้นฟูสภาพดินให้ร่วนซุย ปรับความสมดุลของกรด-ด่างในดินให้เหมาะสมต่อการปลูกพืช
บางท่าน มองว่าประโยชน์ไม่แตกต่างจากภูไมท์ซัลเฟต อาจแตกต่างแค่ชื่อเท่านั้นด้านในยังเหมือนเดิม แท้ที่จริงพูมิชซัลเฟอร์เป็นสารปรับปรุงดินผลิตจากหินแร่ภูเขาไฟคนละชนิดกับ ภูไมท์ซัลเฟต  มีซิลิก้าและธาตุอาหารพืชในปริมาณที่มากกว่า จับตรึงปุ๋ยได้ดีกว่า เหมาะต่อการปรับปรุงบำรุงดิน รองก้นหลุมหรือผสมหว่านร่วมกับปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ ช่วยเพิ่มซิลิก้าให้แก่เซลล์พืช สร้างภูมิคุ้มกันให้ต้านทานต่อโรคแมลงไม่ต้องฉีดพ่นยาบ่อยๆ
ในนาข้าวหว่านรองพื้นหรือลูบเทือก 20-40 กิโลกรัม/ไร่ ในกรณีต้องการปรับปรุงบำรุงดิน อาจต้องดูค่า pH ของดินก่อน ว่า pH เท่าไร เป็นกรดหรือเป็นด่าง เหมาะต่อปลูกหรือไม่ ซึ่ง pH ที่ดีเหมาะสมต่อการปลูกพืชควรจะอยู่ระหว่าง 5.8-6.3 เพราะว่าพืชสามารถดูดลำเลียงธาตุอาหารไม่ว่าจะเป็นธาตุหลัก, รอง, เสริม ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยที่กรดหรือด่างไปกดตรึงธาตุอาหารเอาไว้ ส่งผลให้พืชโตเร็วได้ขนาด ได้ผลผลิตตามที่ต้องการ ไม่สิ้นเปลืองปุ๋ย ไม่ต้องคอยโหมบำรุงเพื่อหวังเพิ่มผลผลิต เพียงแค่นี้ก็ทำให้เกษตรกรสามารถลดค่าใช้จ่ายเรื่องปุ๋ยยาลงได้แล้ว อาจเป็นแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆสำหรับบางท่าน แต่ขอบอกว่าไม่ควรมองข้าม ก่อนปลูกพืชทุกครั้งควรปรับปรุงบำรุงดินให้เหมาะสมเสียก่อน เท่านี้ต้นทุนของท่านก็ลดลง ผลผลิตของท่านก็จะเพิ่มขึ้น “ ฝาก พูมิชซัลเฟอร์ สารปรับปรุงบำรุงดินจากหินแร่ภูเขาไฟ ไว้ในใจของท่านด้วยนะครับ ”

เขียนและรายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
วันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เสนอแนะติชม email : thaigreenagro@gmail.com
http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=14211&Param2=21

ไม่มีความคิดเห็น: