วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

การหยุดใช้สารพิษ คือการสร้างชีวิตให้แก่ตำรวจธรรมชาติ

ปัจจุบันการใช้ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าเชื้อราและรวมถึงการใช้สารพิษในรูปแบบต่างๆ ในวงการเกษตรกรรมซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำที่นำไปสู่สังคมมวลหมู่มากอีกหลากหลายอาชีพ เนื่องด้วยสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ยังคงต้องกินต้องใช้ผลิตผลจากภาคการเกษตรกันถ้วนทั่วทุกตัวตน โดยเฉพาะประเทศที่บริโภคข้าว แป้งสาลี ขนมปัง แฮมเบอร์เกอร์ ซูชิ ฯลฯ นอกจากจะอาศัยแป้งที่ผลิตจากธัญพืช และก็จะต้องมีท็อปปิ้งเครื่องเคียงที่เป็นผักหรือผักสลัด ผลไม้นานาชนิดเข้ามาตกแต่งประดับประดาเพื่อสร้างคุณค่าทางโภชนาการและสีสันในด้านมูลค่า แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้และเข้าใจในกระบวนการผลิตว่าจะมีความปลอดภัยไร้สารพิษ ไม่สร้างสิ่งเจือปนตกค้างไปยังผู้บริโภคจนก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมาอีกนานาชนิด ทั้งมะเร็ง ภูมิแพ้ อัมพฤต อัมพาต ความหย่อนสมรรถภาพทางเพศ สารพิษตกค้างในเลือด อัลไซเมอร์ และอื่นอีกมากมาย
ตราบใดที่ยังมีการนำเข้าสารพิษที่ ใช้ในการผลิตพืชผลทางเกษตรอยู่หลายหมื่นล้านบาทและผู้บริโภคยังคงไม่ตระหนัก ตรึกตรองสิ่งต่างๆที่จะป้อนเข้าสู่ปากอย่างใคร่ครวญหวนคิดคำนึงถึงสิ่งแวด ล้อม การปนเปื้อนในธรรมชาติ สิ่งมีชีวิตต่างๆทั้ง คน สัตว์ ต้นไม้ และจุลินทรีย์ ว่าจะมีการล้มหายตายจากไปมากน้อยเพียงใดจากสารพิษเหล่านี้ เมื่อนั้นโลกหรือประเทศของเราก็คงยังจะต้องมีสารพิษต่างๆเหล่านี้เข้ามาอยู่ ในกระบวนการผลิตอาหารให้แก่มนุษย์และสัตว์อยู่ร่ำไป ไม่มีวันจบสิ้น แต่ถ้าเริ่มจากผู้บริโภคที่สร้างดีมานด์หรือความต้องการในรูปแบบใหม่ที่ ปลอดภัยไร้สารพิษ เมื่อนั้นผู้ผลิตซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรชาวไร่ชาวนาก็คงจะคัดกรองสร้างวิธี การที่ปลอดภัยไร้สารพิษให้แก่ผู้บริโภคได้ไม่ยาก เนื่องด้วยมีพื้นฐานและองค์ความรู้เดิมมาอย่างยาวนาน ยิ่งมีหน่วยงานจากภาครัฐที่น่าเชื่อถือให้สัญลักษณ์มาตรฐานรับรองและมีราคา ที่น่าจูงใจ ผมว่ากระแสรับประทานพืชพันธ์ธัญญาหารแบบปลอดสารพิษก็คงจะเกิดขึ้นได้ไม่ยาก และยังส่งผลกระทบด้านบวกไปยังวงกว้างอีกทั้งภาคการโรงแรม ท่องเที่ยว โรงพยาบาล การส่งออก และช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ที่คุ้มกับค่าเหนื่อย
         
การทำเกษตรกรรมแบบปลอดภัยไร้สารพิษ นอกจากจะได้อานิสงส์ไปยังทุกภาคส่วนทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำแล้ว อีกมุมมองหนึ่งคือการรักษาชีวิตของแมลงต่างๆ ที่คอยควบคุมสร้างสมดุลให้แก่ระบบนิเวศน์ให้ดำรงคงอยู่แบบพึ่งพิงอิงอาศัย ซึ่งกันและกัน ทั้ง ไส้เดือน ด้วงดิน ก้นกระดก ด้วงเต่า แมลงช้างปีกใส แมงมุม จิงโจ้น้ำ ต่อแตน มด ตัวห้ำตัวเบียน มวนเพชรฆาต ตั๊กแตนตำข้าว ฯลฯ สิ่งมีชีวิตต่างๆเหล่านี้จะหมดสิ้นไปถ้าเรายังไม่กระตือรือร้นที่จะรักษา หรือช่วยกันรณรงค์ส่งเสริมเนื่องด้วยปริมาณสารเคมีที่เป็นพิษร้ายเข้มข้น (เนื่องด้วยการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงติดต่อกันมาอย่างยาวนานทำให้แมลงศัตรูพืชดื้อ ยา) ปริมาณการออกฤทธิ์ของสารเคมีจึงต้องเข้มข้นมากขึ้นไปเรื่อยๆเพื่อฆ่าแมลง ศัตรูพืชให้ล้มตายลงอย่างรวดเร็ว แต่ผลข้างเคียงคือการทำให้คนที่เป็นผู้ผลิต คนที่บริโภคและสิ่งมีชีวิตต่างๆในระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเหล่า แมลงดีที่ทำหน้าตำรวจธรรมชาติคอยควบคุมเหล่าแมลงร้ายที่จะเข้าทำลายพืชไร่ ไม้ผลของเกษตรกรจะต้องมีอันเป็นไปล้มหายตายจากลงไปอย่างน่าเสียดาย

คุณมนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=14256&Param2=13

ไม่มีความคิดเห็น: