วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2556

ฉีกตำรามะนาวนอกฤดูแบบเก่าๆ “ไม่งดน้ำ ออกดอกดี ลูกดกอีกต่างหาก”

ที่ผ่านมาการทำมะนาวนอกฤดูโดยเฉพาะมะนาวที่ปลูกในวงบ่อซีเมนต์ เป็นที่ทราบกันดีว่าจะต้องให้มะนาวอดน้ำก่อน 10-15 วัน จึงเริ่มให้ปุ๋ยให้น้ำตามปกติ จากนั้นไม่นานมะนาวก็จะเริ่มออกดอกตามกิ่งก้าน วิธีนี้เหมาะสมกับมะนาวที่ออกดอกติดผลยาก แต่ปัจจุบันมีคนนำเอาวิธีดังกล่าวมาใช้กับมะนาวที่ออกดอกติดผลตลอดปี มองแล้วไม่สมควรเพราะยังไงๆไม่กระตุ้นมะนาวก็ออกดอกอยู่ดี เพียงแค่เราทำหน้าที่ผู้ดูแลที่ดี ให้น้ำให้ปุ๋ยถูกช่วงถูกจังหวะแค่นั้นเอง หากต้องทำนอกฤดูจริงๆก็ไม่จำเป็นต้องอดน้ำอย่างที่หลายต่อคนทำกัน
มะนาวที่เกษตรกรนิยมปลูกเพื่อทำนอกฤดู ส่วนใหญ่แล้วเป็นแป้นรำไพ เนื่องจากเป็นมะนาวแป้น ผลโต น้ำมาก เปลือกบาง ที่สำคัญเป็นที่ต้องการของตลาด แถมติดผลง่ายชนิดที่ว่าต้นไหนสมบูรณ์ออกดอกทันทีที่ไม่มีลูกค้างต้นมากเกินไป พูดง่ายว่าออกดอกได้ทั้งปี เมื่อเข้าใจอย่างแล้วปลูกมะนาวแป้นรำไพทำนอกฤดู จึงไม่ใช่เรื่องยาก ไม่จำเป็นต้องอดน้ำอดปุ๋ยอย่างที่นักวิชาการหลายต่อหลายท่านแนะนำกัน เราสามารถทำมะนาวนอกฤดูแบบธรรมชาติได้ ขั้นตอนก็ง่ายไม่สลับซับซ้อน ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย ฝนตกแดดออกก็ไม่ใช่อุปสรรค แต่ที่สำคัญต้นมะนาวที่ต้องการทำนอกฤดูจะต้องมีอายุปีครึ่งเป็นอย่างต่ำ เพราะถ้าอายุน้อยเกินไปเดี่ยวต้นจะโทรมปรับสภาพไม่ทัน
ประมาณเดือนเมษายนหลังเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จ หากมีมะนาวที่ยังค้างต้นอยู่ยังไม่ต้องเอาออก ปล่อยเก็บไปเรื่อยๆ ช่วงนี้ห้ามให้มะนาวขาดน้ำเด็ดขาดต้องให้น้ำทุกวัน สำหรับเกษตรกรท่านที่ปลูกในวงบ่อซีเมนต์ให้เติมดินที่ผสมปุ๋ยคอกเกลี่ยให้เต็มวงบ่อซีเมนต์ก่อน ส่วนท่านที่ปลูกบนดินโดยตรงให้ปุ๋ยสูตร 25-7-7 ต้นละ 3 กำมือสลับกับปุ๋ยสูตร 46-0-0 (ห่างจากโคนต้น)ทุก 25 วัน ก่อนหรือหลังให้ปุ๋ยทุกครั้งต้องรดน้ำให้ชุ่มเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด ในเวลาเดียวกันต้องรักษายอดอ่อนที่ออกใหม่อย่าให้มีเพลี้ยไฟหรือหนอนชอนใบเข้าเล่นงานได้ หากมีดอกให้ปลิดทิ้งเสีย
เดือนกรกฎาคมช่วงนี้ต้นมะนาวจะสมบูรณ์สุดๆ ให้งดปุ๋ยสูตร 46-0-0 ยังคงให้ปุ๋ยสูตร 25-7-7 แต่เพิ่มความถี่เป็น 20 วัน/ครั้งๆละ2 กำมือแทน ส่วนน้ำยังคงให้สม่ำเสมอเช่นเดิมแต่หากช่วงไหนฝนตกก็ควรงดน้ำบ้างตามความเหมาะสมเพราะช่วงนี้เข้าหน้าฝน ประมาณปลายเดือนกรกฎาคมให้ตัดแต่งกิ่งทรงพุ่มออก ประมาณ30% โดยเน้นกิ่งไขว้ไม่มีประโยชน์หรือปลายกิ่งที่มีรอยเพลี้ยไฟหรือหนอนชอนใบทำลาย นอกจากนี้ให้ปลิดลูกที่ค้างต้นออกให้หมด หากมีดอกก็ให้ปลิดดอกทิ้งด้วย
Triptophaj-New.gif
ย่างเข้าเดือนสิงหาคม-กันยายน จะเห็นได้ว่ามะนาวของท่านจะเริ่มแตกยอดอ่อนออกมา ให้งดปุ๋ยสูตร 25-7-7 เหลือต้นละ1 กำมือ แต่ยังคงให้น้ำปกติ  กิ่งใดที่มีดอกออกมาให้ปลิดทิ้งทันทีไม่ต้องหวง จากนั้นให้ฉีดพ่นด้วยทริปโตฝาจร่วมกับไทเกอร์เฮิร์ปเพื่อป้องกันเพลี้ยไฟ หนอนผีเสื้อหรือแมลงที่จะเข้ามากัดทำลายยอดอ่อน จากนั้นประมาณเดือนตุลาคมให้เกษตรกรใส่ปุ๋ยสูตร 12-24-12 ต้นละ 3 กำมือ 2 ครั้ง ห่างกัน 20 วัน สังเกตว่ามะนาวของท่านจะเริ่มออกดอกเรื่อยๆ ซึ่งดอกที่ออกมาเป็นดอกคุณภาพดีคือออกมาพร้อมยอดอ่อนและออกจากซอกใบ หลังจากนี้ให้บำรุงด้วยปุ๋ยสูตรเสมอ เช่น 20-20-20 หรือ 15-15-15 เป็นต้น นอกจากใส่ปุ๋ยบำรุงต้นแล้วที่ขาดเสียไม่ได้ก็คือให้ฉีดพ่นบีเอสพลายแก้วป้องกันรักษาดอกจากเชื้อราต่างๆ เนื่องจากช่วงนี้อากาศเริ่มหนาวเย็น ความชื้นสูงมีน้ำค้างเยอะ เหมาะต่อการระบาดของเชื้อรา เกษตรกรท่านใดสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ โทร. 02-9861680-2 หรือ 081-6929660 (เอกรินทร์)
เขียนและรายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=12778&Param2=4
วันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556  เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: