วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

ปรับปรุงดินทรายให้อุ้มน้ำ เหมาะกับพืชหน้าแล้ง

อากาศ ร้อนแผดเผาพื้นดิน พื้นน้ำ ใบไม้ใบหญ้าจนแห้งกรอบ ความชุ่มชื้นหาย ใบไม้ที่เคยเขียวกลับเป็นสีน้ำตาลแดง ไม่สดชื่น เหี่ยวเหลืองลงทุกวันๆ ไม่สามารถปรุงอาหารส่งเสบียงไปเลี้ยง กิ่ง ก้าน ใบได้ เนื่องจากไม่มีคลอโรฟิลด์(ส่วนที่มีสีเขียว) ต่างก็เป็นผลพวงจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นทั้งนั้น ปกติพืชเปิดปากใบรับคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อสังเคราะห์แสงเวลากลางวันแล้วจะ ปิดปากใบช่วงกลางคืนแทน แต่ถ้าอุณหภูมิสูง อากาศแห้ง ความชื้นในดินน้อย พืชขาดน้ำส่งผลให้ปากใบปิดในเวลากลางวันได้เช่นกัน

อากาศร้อนส่งผลกระทบต่อพืชไร่ ไม้ผลไม้ดอก ฯลฯ พากันสูญเสียน้ำ คายน้ำคืนสู่บรรยากาศในรูปไอน้ำผ่านทางปากใบ แสงแดดที่ร้อนจ้าบวกกับอุณหภูมิที่ยิ่งทวีสูงขึ้น ผนวกกับน้ำในดินที่น้อยเกินไปทำให้พืชดูดซับน้ำได้ไม่เพียงพอ  เมื่อขาดน้ำนานๆเข้า ปากใบเริ่มปิด ใบเริ่มเหี่ยวเฉา ไม่เต่งตึงอย่างก่อน ปล่อยไว้นานอาจส่งผลให้พืชต้นนั้น ชนิดนั้น ยืนต้นตายได้
Soilplus.gif
ยิ่งเป็นดินร่วนปนทราย ดินทรายยิ่งแล้วใหญ่ เนื่องจากดินทรายเป็นดินที่ธาตุอาหารน้อย ไม่เก็บความชื้น น้ำไหลผ่านได้ง่าย ควรปรับสภาพดิน เปลี่ยนโครงสร้างเนื้อดินด้วยการหว่านซอยพลัส 40-60 กิโลกรัมต่อไร่ ช่วยเพิ่มความสามารถในการดูดซับน้ำ เพิ่มความชื้นในดินให้พืชมากยิ่งขึ้น เมื่อดินทรายดูดซับน้ำได้ดีก็แทบไม่ต้องกังวลเรื่องปลูกพืชบนพื้นที่ดินทรายอีกต่อไป สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 02-9861680-2 หรือ 081-6929660 (เอกรินทร์)
เขียนและรายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=12910&Param2=17
วันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556  เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: