วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

“ปุ๋ย” ใช้ให้เป็นใช้ให้ถูก ประโยชน์มากกว่าเสียแน่นอน

ปุ๋ยยูเรียหรือไนโตรเจนใช้เดี่ยวๆ บ่อยๆ นานๆ จะทำให้พืชอ่อนแอเพราะขาดธาตุอาหารหลักอย่างฟอสฟอรัส โพแทสเซียม อีก 2ตัว เมื่อใช้ไปเรื่อยๆอย่างไม่สมดุลความแข็งแกร่งของต้นพืชลดลง ไม่ว่าชนิดหรือพันธ์พืชจะดี จะเก่ง สักแค่ไหนก็ไม่สามารถต้านทานโรคแมลงได้ไหว สุดท้ายแล้วพืชก็อ่อนแอเป็นโรคง่าย แต่หากก้มมองข้างกระสอบสังเกตว่าจะระบุแนะนำให้ใช้เดี่ยวๆ กับพืชบ้างชนิดอย่างข้าว อ้อยฯลฯ แม้แต่หน่วยงานภาครัฐก็ยังส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ในทิศทางเช่นเดียวกัน อย่างเช่นใช้ยูเรียแต่งหน้าข้าวในนาให้ใบดูเขียวเสมอ โดยที่ไม่เติมปุ๋ยธาตุอาหารใดเลย

พืชแต่ละชนิดต้องการธาตุอาหารหลัก (ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม) ธาตุรอง (แคลเซียม แมกนีเซียม กำมะถัน) ธาตุเสริม (เหล็ก ทองแดง แมงกานีส สังกะสี โบรอน โมลิบดินัมและคลอรีน) ในอัตราที่เหมาะสม ซึ่งขึ้นอยู่ชนิดพันธุ์พืชนั้นๆด้วย สภาพดินที่ง่ายต่อการถูกชะล้างอย่างดินทราย มักจะขาดธาตุอาหารหรือปุ๋ยเทียบทุกตัว ดินประเภทนี้ควรใช้ปุ๋ยคอกเข้ามาร่วมมากหน่อย ปุ๋ยเคมีที่นำมาใช้ควรมีธาตุอาหารครบทั้ง 3 ตัว ซึ่งอาจเป็นสูตรเสมอก็ได้เพราะง่ายต่อการจดจำ แต่หากต้องการปรับปรุงดินในสภาพดินทรายไปด้วยให้ใช้ซอยพลัส 40-60 กิโลกรัมคลุกผสมร่วมปุ๋ยเคมี 50 กิโลกรัมหว่านกระจายทั่วแปลงหรือรอบๆทรงพุ่ม 2-3 เดือนครั้ง
20110613_Dolomite.jpg     Phausphet02.jpg
ดินลุ่มน้ำหรือที่ลุ่มสองฝั่งลำน้ำดินเหนียวมีโพแทสเซียมเยอะเพราะน้ำท่วมบ่อยหรือเขตดินดำอย่างปทุมธานี อยุธยา ฉะเชิงเทรา ฯลฯ ซึ่งแถบนี้จะมีโพแทสเซียมธรรมชาติในเนื้อดินค่อนข้างมากไม่จำเป็นต้องปุ๋ยตัวท้าย (K) เลยก็ยังได้ แต่ที่ควรระวังคือดินแถบนี้ส่วนใหญ่ค่อนข้างเป็นกรดถึงกรดจัด ควรใช้โดโลไมท์ ปูนมาล์ลหรือหินฟอสเฟตปรับปรุงดินก่อน เพื่อลดความเป็นกรดในเนื้อดินไม่ให้เป็นพิษต่อพืชที่จะปลูก ก่อนปรับปรุงดินทุกครั้งควรตรวจวัด pH ของดินก่อนทุกครั้ง ซึ่งอาจจะตรวจวัดเองหรือใช้บริการพัฒนาที่ดินหรือหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน ดินแต่ที่แต่ละแห่งไม่เหมือนกัน เซลล์ขายปุ๋ยมักเหมารวมแนะนำสูตรอะไรก็ได้ที่หว่านแล้วเขียวเร็ว ผลที่ตามมาแก้ปัญหาทีหลังเพื่อขายยาต่อ ชนิดที่ว่า “ยิงกระสุนนัดเดียวได้นก 2 ตัว” สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 02-9861680 -2 หรือ 081-3983128 (เอกรินทร์)
เขียนและรายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=12888&Param2=17
วันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556  เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: