วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

ผักปลอดสารต้นทุนต่ำทำได้ แม้ราคาผันผวนก็ไม่ต้องแคร์ ขอแค่คนยังกินผัก

การปลูกพืชผักให้ปลอดจากสารพิษ โรคแมลงศัตรูเข้าทำลายน้อย เริ่มจากสร้างความแข็งแกร่งให้แก่พืช จนศัตรูพืชไม่สามารถเข้าทำลายได้หรือหากเข้าได้แต่น้อยกว่าเดิม ต้นพืชโดยปกติจะแข็งแรงตามชนิด พันธุ์พืชนั้นๆ แต่อาจกลับอ่อนแอได้ด้วยปัจจัยต่อจากนี้ เช่น รากพืชขาดอากาศหายใจเนื่องจากน้ำท่วมหรือน้ำขังนานเกินไป หรือสาเหตุจากดินเปรี้ยวจัดจนกระทั้งฟอสฟอรัสและจุลธาตุบางตัวถูกจับตรึงไว้ไม่สามารถปลดปล่อยให้พืชนำไปใช้ประโยชน์ได้ แต่กลับสร้างปัญหาให้โดยปลดปล่อยสารละลายอะลูมิเนียมพวก เหล็ก แมงกานีส ออกมาแทน จนเป็นพิษต่อพืช ส่งผลให้พืชอ่อนแอลง ยิ่งใช้ปุ๋ยเคมีไม่ถูกวิธีไม่สมดุลแล้วละก้อ ยิ่งสร้างปัญหาหนักเข้าไปอีก

เติมไนโตรเจนลงดินหรือหว่านให้พืชในปริมาณมากเกินจำเป็น ไม่สมดุลกับธาตุอื่น ส่งผลให้พืชบ้าใบเฝือใบ ลำต้นอ่อนเปราะหักล้มง่าย เป็นที่ชื่นชอบของโรคแมลง ยิ่งใช้ซ้ำๆ เดิมๆ อย่างต่อเนื่องยิ่งทำให้พืชอ่อนแอหนัก แมลงศัตรูก็เข้าทำลายได้ง่าย ยิ่งถ้าฉีดพ่นเคมีฆ่าแมลงกำจัดราด้วยแล้วยิ่งทำให้พืชผักปนเปื้อนสารพิษมากตามไปด้วย ดังนั้นควรลดโรค แมลงศัตรูโดยงดใช้สารเคมี เพื่อป้องกันรักษาตัวห้ำตัวเบียนแมลงศัตรูธรรมชาติ โดยใช้ไฟล่อแมลงกลางคืนออกนอกแปลงปลูก ผสมผสานกับการฉีดพ่นจุลินทรีย์ทริปโตฝาจ สมุนไพรไทเกอร์เฮิร์ป แต่หากมีเชื้อราพบเข้าทำลายให้ฉีดพ่นด้วยเชื้อไตรโคเดอร์ม่าหรือบาซิลลัส-พลายแก้ว ป้องกันควบคุมการระบาด
BS_Plaikeaw.gif  Tricoderma_Bag.gif
ก่อนหว่านปุ๋ยลงดินไม่ว่าจะปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ ยี่ห้ออะไรก็แล้วแต่ สิ่งที่ควรทำอันดับแรกคือตรวจสภาพดินว่าเป็นกรดหรือด่าง ให้รู้ทิศทางว่าปรับปรุงดินอย่างไรถึงเหมาะสม หากดินเป็นกรด pH ต่ำกว่า 5.8 ก็ให้ใช้พูมิช หากแต่ดินเป็นด่าง pH สูงกว่า 6.3 ให้ใช้ภูไมท์ซัลเฟตกระสอบแดงแทน ซึ่งสารปรับปรุงดินดังกล่าวยังช่วยสลายสารพิษในดิน ไล่เกลือขึ้นผิวดินลดความเค็ม จับตรึงปุ๋ยละลายช้าลง ประหยัดต้นทุน ไม่แคร์ราคาสูงหรือต่ำ ขายได้ไม่ขาดทุน ขอแค่มีคนกิน ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 02-9861680-2 หรือ 081-6929660 (เอกรินทร์)
เขียนและรายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=12897&Param2=3
วันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556  เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: