วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เมื่ออากาศร้อน น้ำน้อย ควรปรับปรุงดินก่อนปลูกพืชบนดินทราย

ดินทรายเป็นดินที่ขาดความอุดมสมบูรณ์ ขาดธาตุอาหาร อาจมีบ้างแต่ก็เล็กๆน้อยๆ ไม่เหมือนดินประเภทอื่น หนำซ้ำไม่อุ้มน้ำ รากพืชแผ่ขยายชอนไชหาอาหารได้น้อย ทำให้ไม่เจริญเติบโตงอกงามตามที่ควรจะเป็น แต่ก็พอมีดีอยู่บ้างคือระบายน้ำดี  ดีจนน่าใจหายชนิดที่ว่าไม่มีเหลือให้เก็บในดินเลย ส่งผลให้พืชคายน้ำเร็ว เหี่ยวเฉาง่าย หากเป็นเช่นนี้บริเวณกว้างๆ นานๆ อาจทำให้ต้นพืชเหี่ยวเฉายืนต้นตายและขาดทุนได้ในที่สุด

ปรับปรุงดินทรายให้เกิดคุณภาพเริ่มจากการเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ดิน ซึ่งอาจเกิดจากการเพิ่มอินทรียวัตถุ เศษไม้ใบหญ้าลงในดิน ไม่ถากหรือวัชพืชคลุมดินแต่ใช้วิธีดายหรือตัดแทน อาจกล่าวรวมไปถึงการใช้โพลีเมอร์ใส่รองก้นหลุมก่อนปลูกกล้าไม้หรือฝัง-หว่านรอบทรงพุ่มต้นที่ปลูกแล้ว นอกจากนี้แล้วการพรวนดินเพื่อเพิ่มช่องว่างอากาศในดิน ช่วยให้ดินไม่จับตัวแน่นอากาศแทรกตัวได้ การปลูกแฝกก็อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มช่องว่างในดิน เนื่องจากของแฝกมีระบบรากที่ยาว บางคนอาจมีคำถามในใจ “แล้วอย่างนี้ทำไมไม่เว้นหญ้าคาไว้ ง่ายด้วยไม่ต้องปลูกใหม่ ก็เพราะหญ้าคามันแตกหน่อเก่งแผ่ขยายเร็วควบคลุมลำบาก”
Soilplus.gif
ยิ่งอากาศร้อนยิ่งทำให้พืชสูญเสียน้ำง่าย บวกกับอุณหภูมิที่ยิ่งทวีสูงขึ้นเรื่อยๆ ผนวกกับดินทรายอุ้มน้ำได้น้อย ไม่เพียงพอให้พืชดูดซับน้ำไปใช้ เมื่อเซลล์พืชขาดน้ำนานๆปากใบจะเริ่มปิด ใบเริ่มเหี่ยวเฉา นานเกินไปอาจทำให้พืชยืนต้นตาย ดินร่วนปนทราย ดินทรายเป็นดินที่ธาตุอาหารน้อย ไม่เก็บความชื้น น้ำไหลผ่านง่าย ควรปรับปรุงโครงสร้างเนื้อดินด้วยการหว่านซอยพลัส 40-60 กิโลกรัมต่อไร่ เพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการดูดซับน้ำ สร้างความชื้นในดิน เมื่อดินดูดซับน้ำได้ดีก็แทบไม่ต้องกังวลเรื่องปลูกพืชบนดินทรายอีกต่อไป สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 02-9861680-2 หรือ 081-6929660 (เอกรินทร์)
เขียนและรายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=12932&Param2=17
วันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556  เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: