วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ปัญหามะนาวช่วงหน้าแล้ง อากาศร้อน

หน้า แล้งสวนใดมะนาวติดผล เก็บขายได้ราคาได้กำไร ส่วนแปลงไหนที่ไม่ติดดอกออกผลก็จะใส่ปุ๋ยบำรุงต้น เนื่องจากต้นยังไม่พร้อมที่จะให้ติดดอก ซึ่งบ่อยครั้งที่พบปัญหา โดยเฉพาะเกษตรมือใหม่ที่เพิ่งจะเข้าสู่ฤดูร้อนแรกของการปลูกมะนาว แต่ข้อดีของหน้าร้อนคือมะนาวไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเชื้อราหรือแม้แต่โรคฮอท ฮิตอย่างแคงเกอร์ ทำให้ร้านค้าไม่ค่อยมีกำไรจากยารา ขายไม่ค่อยได้ เพราะฉีดพ่นน้อยแค่เดือนละ 1-2 ครั้ง
ปัญหาหน้าแล้งที่ชาวสวนมะนาวกังวนและพบเจอบ่อยครั้ง คงหนีไม่พ้นแมลงค่อมทองที่เกาะผสมพันธุ์อยู่ตามใบมะนาวเป็นคู่ๆ จู๋จี๋น่ารำคาญ(อิจฉา) แถมยังกัดกินใบอ่อน ใบแก่ แหว่ง ร่วงหล่นเสียหาย บางกิ่งเหลือแต่ก้านใบ วันดีคืนดีหมั่นไส้ โมโห บวกอิจฉานิดๆ ก็แอบฉีดพ่นสมุนไพรไทเกอร์เฮิร์ปร่วมกับหัวเชื้อจุลินทรีย์ทริปโตฝาจ ติดๆ กัน 1-2 ครั้ง โดยทิ้งช่วงห่างกัน 6-7 วัน/ครั้ง เพื่อตัดวงจรควบคุมการขยายพันธุ์ ซึ่งวิธีนี้สามารถลดปริมาณค่อมทองลงได้ 60-70 เปอร์เซ็นต์
อาการใบไหม้ก็อีกตัวหนึ่งโดยเฉพาะพันธุ์พิจิตร1 ซึ่งเกิดจากอากาศที่ร้อนจัด บวกกับการใช้เคมี ธาตุอาหารที่มากเกินความจำเป็น ปัญหาข้อนี้แก้ง่ายมากคือควรตามฉลากที่ระบุข้างขวดอย่างเคร่งครัด การฉีดพ่นธาตุอาหารรอง-เสริมให้มะนาวหรือพืชใดก็ตาม ควรฉีดพ่นเช้าๆ แสงแดดอ่อนๆประมาณ 7 โมง, 8 โมงเช้า ส่วนยาป้องกันกำจัดแมลงให้ฉีดพ่นช่วงเย็นๆ เวลาแดดร่มลมตกเพราะแมลงจะออกหากินทำลายใบพืชตอนกลางคืน แต่ที่สำคัญหมั่นตรวจเช็คความชื้นของดิน เมื่อพบว่าดินเริ่มแห้งก็รีบให้น้ำในปริมาณพอเหมาะไม่มากหรือน้อยเกินไป โดยเฉลี่ย 3-4 วัน/ครั้ง หากต้องการให้ปุ๋ยควรใส่หลังจากการให้น้ำแล้วเสร็จ แต่ถ้าเป็นปุ๋ยเคมีขอย้ำให้ค่อยๆใส่ทีละน้อยๆ หากมากเกินไปก็อาจเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ใบไหม้ได้เช่นเดียวกัน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 02-9861680-2 หรือ 081-6929660 (เอกรินทร์)
เขียนและรายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=13112&Param2=4
วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556  เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: