วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อยากปลูกมะนาวอย่างเขา แต่ดินปนทรายระบายน้ำเร็วเกินไป



หันทางซ้ายหันทางขวาก็มีแต่คนอยากจะปลูกมะนาว อาจจะเป็นเพราะราคาที่ยั่วใจ ยั่วน้ำลายคนปลูกทีเดียว ราคาเล่นเอาไม่ต่ำกว่าลูกละ 2 บาท สำหรับบางท่านแม้ใจอยากจะปลูกสักแค่ไหน แต่ดินไม่ให้ ดินเป็นทรายระบายน้ำเร็วเกินไป อันจะปลูกลงท่อซิเมนต์ก็เกรงต้นทุนจะสูง ปลูกได้ไม่กี่ต้น ไม่พอกินไม่พอขาย แม้แต่คิดก็ยังติดลบแล้ว ปลูกมะนาวบนดินทรายหรือปนทรายโดยไม่ต้องลงท่อซิเมนต์ทำได้ แค่ปรับสภาพดินให้เหมาะสม ดูดซับน้ำได้ดีไม่ให้ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ให้ผลผลิตดี ต้นไม่โทรมเพราะเสียน้ำ ไม่ค่อยมีปัญหารากเน่าโคนเน่าเหมือนในดินเหนียว


การปรับปรุงดินช่วยปรับค่า pH ของดินใหม่ให้เหมาะสมต่อชนิดพืชที่ปลูก เจริญงอกงาม ดูดซับธาตุอาหารได้ดีผลิตสูงขึ้น พื้นที่บางแห่งปลูกพืชมายาวนาน แต่ขาดการปรับปรุงดิน ไม่รู้ว่าดินเป็นกรดหรือด่าง ปลูกอย่างเดียว ผลผลิตไม่ดีค่อยเอาปุ๋ยเคมีมาช่วย ดินที่ขาดการฟื้นฟูจะจืดไม่มีธาตุอาหาร อินทรียวัตถุหรือหากมีก็มีน้อย อย่างดินทรายหรือดินปนทรายแทบไม่มีธาตุอาหารหลงเหลืออยู่เลย บวกกับดินไม่อุ้มน้ำก็ยิ่งพาให้แย่กันไปใหญ่ เมื่อดินไม่มีความชื้นรากพืชก็ชอนไชได้น้อย แหย่รากโผล่ไปทางไหนก็แห้งกรอบเหมือนเส้นหมี่ รากไม่เดินพืชก็ไม่โตแคระๆแกระๆท้ายสุดก็ยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ
Soilplus.gif
หากต้องการปลูกมะนาวบนดินทรายหรือดินปนทรายจริงๆละก็ควรปรับสภาพดินเสียก่อน เนื่องจากดินกลุ่มนี้อุ้มน้ำได้น้อย ไม่เพียงพอต่อการดูดซับนำไปใช้ เมื่อเซลล์พืชขาดน้ำนานๆปากใบก็ปิด ใบก็เหี่ยวเฉา ปล่อยนานเกินไปอาจทำให้ต้นตาย ดินร่วนปนทราย ดินทรายเป็นดินที่มีธาตุอาหารน้อย ไม่เก็บความชื้น น้ำไหลผ่านง่าย ควรปรับปรุงโครงสร้างเนื้อดินด้วยการหว่านซอยพลัส 40-60 กิโลกรัมต่อไร่ เพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการดูดซับน้ำ สร้างความชื้นในดิน เมื่อดินดูดซับน้ำได้ดีก็แทบไม่ต้องกังวลเรื่องปลูกพืชบนดินทรายอีกต่อไป สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 02-9861680-2 หรือ 081-6929660 (เอกรินทร์)
เขียนและรายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=12957&Param2=4
วันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556  เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: