วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ดับกลิ่นเหม็นในฟาร์มนกกระทาด้วยซีโอฟาร์ม ที่จังหวัดตาก

สำหรับบทความตอนนี้ผู้เขียนขอนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการลดกลิ่นเหม็นใน ฟาร์มนกกระทา ซึ่งปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นของนกกระทาเมื่อเปรียบเทียบกับฟาร์มไก่ ฟาร์มเป็ด ฟาร์มหมูแล้วถือว่าไม่ได้ต่างกันเลย สำหรับการเลี้ยงนกกระทานั้นถือเป็นอาชีพที่ดีพอสมควร เริ่มจากการซื้อนกกระทาอายุ 33 วันขึ้นไปมาเลี้ยงต่อจนถึงช่วง 45 วันนกกระทาก็เริ่มออกไข่ให้เก็บขายได้แล้ว สามารถเลี้ยงนกกระทาได้จนถึงอายุ 300 วันเลยที่เดียว โดยการเลี้ยงนกกระทาจะเลี้ยงรวมกันในกรงๆละประมาณ 50 ตัวเพื่อไม่ให้นกกระทาอยู่รวมกันหนาแน่นเกินไป ราคาของไข่นกกระทาในตลาดจะอยู่ที่ 100 ฟอง ต่อ 80 บาท เรื่องอาหารที่ใช้เลี้ยงจะใช้อาหารที่ใช้เลี้ยงนกกระทาไข่โดยเฉพาะ
   
สำหรับปัญหาที่คนเลี้ยงนกกระทาต้องเจอคงหนี้ไม่พ้นเรื่องกลิ่นเหม็นของ มูลนกกระทาที่ขับถ่ายออกมา ยิ่งฟาร์มที่เลี้ยงใกล้แหล่งชุมชนด้วยแล้วละก็ไม่วายถูกร้องเรียนจำต้องปิด กิจการกันไปเลยก็มี ซึ่งปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นในฟาร์มนกกระทานี้ คุณพรธิภา วิเศษสิงห์ ที่เลี้ยงนกกระทาอยู่ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นหนึ่งในเกษตรกรที่เลี้ยงนกกระทาเคยประสบอยู่ ก่อนที่จะมาใช้ซีโอฟาร์ม โดยคุณพรธิภา เลี้ยงนกกระทาอยู่ 3,000 ตัว วิธีแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นในฟาร์มนกกระทาด้วยผลิตภัณฑ์หินแร่ภูเขาไฟดับ กลิ่นเหม็นในคอกปศุสัตว์”ซีโอฟาร์ม” จะใช้โรยที่กระบะที่ใช้รองมูลนกกระทาที่อยู่ใต้กรงเลี้ยงเพื่อนให้ผงของซี โอ้ฟาร์มคอยจับแอมโมเนียที่มากับมูลของนกกระทา คุณพรธิภาให้ข้อมูลกับทางผู้เขียนว่าหลังจากที่เริ่มโรยผงซีโอฟาร์มไปไม่ถึง ครึ่งชั่วโมงกลิ่นเหม็นของมูลนกกระทาในฟาร์มคอยๆลดลงเรื่อยๆแล้วหายเหม็นไป ในที่สุด และกลิ่นเหม็นจะค่อยๆเริ่มกลับมามีกลิ่นหลังจากที่โรยไป 3 วัน แต่หลังจากที่โรงผงซีโอฟาร์มไปอีกกลิ่นก็จะหายไปอีกครัง ปัจจุบันที่ฟาร์มของคุณพรธิภาเลยจะโรยผงซีโอฟาร์มในทุกๆ 3 วันเพื่อเป็นการคลุมป้องกันเรื่องกลิ่นในฟาร์มนกกระทาเป็นประจำ
ท่าน เกษตรกรท่านอื่นๆที่เลี้ยงนกกระทา หรืเลี้ยงไก่เลี้ยงเป็นเลี้ยงหมูเลี้ยงวัว ที่ยังมีปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นของมูลสัตว์ที่เลี้ยงคอยลบกวน สามารถโทรสอบถามข้อมูลกับทางผู้เขียนได้ที่เบอร์ 085-9205846 หรือจะสอบถามข้อมูลได้ที่เจ้าหน้าที่ของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ เบอร์ 02-9861680-2

เขียนและรายงานโดย
นายจตุโชค จันทรภูมี (นักวิชาการ)
http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=15017&Param2=7

ไม่มีความคิดเห็น: