วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

กำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าวด้วยเชื้อราบิวเวอเรีย(ทริปโตฝาจ)

Triptophaj-New.gif+

บทความตอนนี้ข้อนำเสนอข้อมูลการจัดการกับเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าวพื้นที่ภาคอีสานตอนล่างที่กำลังระบาดอย่างหนักในเวลานี้ ซึ่งข้อมูลนี้เป็นข้อมูลของ คุณไพทูน   วงศ์ใหญ่  อยู่บ้านเลขที่ 199 หมู่ที่16 ต.หนองฮี อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี  โทร.081-7744449
- ทำนาข้าวอยู่ 200 ไร่ (พันธุ์ ก.ข.15) ซึ่งการทำนาของคุณไพบูลย์ จะทำเป็นแนวปลอดสารพิษ จะไม่ใช้ยาฆ่าแมลงเลย เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา จังหวัดอุบลราชธานีประสบกับปัญหาเรื่องเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาดในนาข้าวอย่างหนัก ซึ่งนาของคุณไพบูลย์เองก็เจอเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลเล่นงานเหมือนกัน แต่ที่ต่างจากชาวนาคนอื่นในระแวกบ้าน คือคุณไพบูลย์จะไม่ใช้ยาฆ่าแมลงในการกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ที่มีขายตามร้านขายยา แต่จะหาข้อมูลการป้องกันกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลแบบชีวภาพปลอดสารพิษในอินเตอร์เน็ตและได้มาอ่านเจอบทความเรื่องการป้องกันกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าวแบบปลอดสารพิษของทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษ ด้วยการใช้จุลินทรีย์”ทริปโตฝาจ”(เชื้อราบิวเวอเลีย) แล้วเกิดความสนใจ เลยได้เข้าไปซื้อจุลินทรีย์ทริปโตฝาจ ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษสาขาอุบลราชธานี ตรงแยกนาเมือง ไปทดลองใช้เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2557 ก่อนที่จะฉีดสั่งเกตุในแปลงนาพบว่าข้าวในนาเริ่มแสดงอาการเหลือง บางพื้นที่ข้าวเริ่มยุบให้เห็น เลยได้รียฉีดทริปโตฝาจในเย็นวันที่ 1 นั้นเอง
- หลังจากฉีดพ่นทริปโตฝาจไป 4-5 วัน ทางเจ้าหน้าที่ของชมรมเกษตรปลอดสารพิษได้โทรไปสอบถามเก็บข้อมูลผลการใช้ จุลินทรีย์ทริปโตฝาจ กับทางคุณไพบูลย์ ได้ข้อมูลเป็นที่น่าพอใจ คุณไพบูลย์ให้ข้อมูลมาว่า หลังจากฉีดไปแล้ว3 วันได้ไปตรวจดูที่แปลงนาพบว่า แทบไม่มีเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในแปลงนาเลย แต่จะพบตัวที่ตายลอยอยู่ในน้ำหรือไม่ก็แห้งตายขึ้นเป็นใยสีขาวเกาะตายคาต้นข้าว ทำให้คุณไพบูลย์รู้สึกพอใจเป็นอย่างมาก และเมื่อวาน คุณไพบูลย์ได้โทรมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษ ว่าข้าวที่นาเริ่มฟื้นกลับมาเขียวเกือบจะเหมือนเดิมแล้ว เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลก็ยังไม่มีอีกเลยตั้งแต่ฉีดทริปโตฝาจไปตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน และยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับชาวนาแปลงข้างๆ ที่ใช้ยาฆ่าแมลงในการกำจัดเพลี้ยกระโดดด้วยว่า ชาวนาแปลงข้างๆต้องฉีดยาเพลี้ยกระโดดทุก 3 วัน แต่ข้าวก็ไม่ดีขึ้น แนะนำให้ใช้จุลินทรีย์ทริปโตฝาจ ก็ไม่เอา หาว่ายาที่คุณไพบูลย์ใช้ราคาถูกจะได้ผลหรา ขนาดยาฆ่าแมลงแรงๆแพงๆยังไม่ได้ผลเลย เกษตรกรที่ทำนาท่านอื่นๆในพื้นที่ที่กำลังมีเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาดก็ลองนำทริปโตฝาจไปทดลองใช้กันได้นะครับสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ผู้เขียน โทร.085-9205846 

เขียนและรายงานโดย : นายจตุโชค จันทรภูมี

ไม่มีความคิดเห็น: