วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

เซฟมะนาวผิวเสียตกเกรดด้วยพลายแก้ว



มะนาว ตกเกรดไม่ได้คุณภาพ ขายไม่ออก ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่พอตัวอยู่สำหรับผู้ปลูก แปดสิบเปอร์เซ็นต์มาจากแคงเกอร์ที่คอยระบาดสร้างปัญหาทั้งที่ลำต้น บนกิ่งก้านใบหรือแม้แต่ผล จะทิ้งจุดสีน้ำตาลคล้ายสนิมเหล็กดูไม่สวย ผลพวงมาจากเชื้อแบคทีเรียโรคพืชและยังแพร่ขยายลุกลามระบาดไม่จบไม่สิ้น มักพบในมะนาว มะกรูด ส้มโอฯลฯ โดยจะทิ้งร่องรอยแผลเป็นจุดนูนสีน้ำตาลเล็กๆล้อมรอบด้วยวงสีเหลืองตรงกลางมี รอยบุ๋ม เกษตรกรส่วนใหญ่มักแก้ปัญหาด้วยการฉีดพ่นคอปเปอร์ไฮดรอกไซด์หรือคอปเปอร์ออก ซีคลอไรด์ หากใช้บ่อยๆและติดต่อกันนานๆอาจทำให้มะนาวติดผลน้อยหรือดอกร่วงได้

 แค งเกอร์มักพบระบาดช่วงหน้าฝน ยิ่งฝนตกชุกตกบ่อยก็ยิ่งระบาดมาก เนื่องจากหน้าฝนมะนาวจะแตกใบอ่อนและอ่อนแอกว่าหน้าแล้ง สาเหตุหนึ่งที่ทำให้แคงเกอร์ระบาดแพร่กระจายได้รวดเร็ว โชคดีก็แค่เป็นจุดเหลืองลายตามใบไม่ถึงผล รอบใหนโชคไม่ดีแคงเกอร์ลงที่ผล ผิวขลุขละคล้ายขี้กลากดูไม่สวย ถึงแม้ผลจะโตแต่ตลาดก็ไม่ต้องการ ราคาตกหรือได้ก็ไม่เต็มราคา มีแต่เสียกับเสีย รู้แล้วก็อย่าปล่อยให้แคงเกอร์ระบาดจนควบคุมไม่ทันละครับ

 แค งเกอร์หรือจุดสนิมตามใบป้องกันได้ด้วยพลายแก้วไม่จำเป็นต้องใช้ผงเขียวคอ ปเปอร์ไฮดรอกไซด์หรือคอปเปอร์ออกซีคลอไรด์ เพียงแค่ฉีดพ่นพลายแก้ว 100 กรัม(5ช้อนแกง)ต่อน้ำ 20 ลิตร ทุกๆ 7 วันครั้ง แค่นี้มะนาวของท่านก็ปราศจากแคงเกอร์แล้วละครับ เนื่องจากพลายแก้วเป็นจุลินทรีย์ที่ควบคุมการระบาดของแคงเกอร์โดยตรง มะนาวที่ฉีดพ่นพลายแก้ว ผลก็จะเขียว ผิวก็จะมันวาวขึ้นเงาจากแว็กธรรมชาติ และที่สำคัญช่วยประหยัดต้นทุนผลิต สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-9861680-2 หรือผู้เขียน (081-3983128) 

เขียนและรายงานโดย : คุณเอกรินทร์ ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com 
วันที่ 2 กันยายน 2557 เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: