วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

เมลาโนสลงผลมะนาว ผิวเปลือกแห้งไหม้เสียหายขายไม่ออก



ผู้ ที่ปลูกมะนาวไม่ว่าจะเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริม ก็ไม่ควรมองข้ามโรคเมลาโนสหรือราน้ำหมาก สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ใบและผลมะนาวเสียหาย ถ้าเกิดที่ผลจะทำให้สีผิวของเปลือกจากที่เคยเขียวมันเงา ก็จะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแดงด้านคล้ายๆกับว่าโดนไฟไหม้ แล้วค่อยๆขยายลุกลามจาก 1 ลูก 2 ลูก 3 ลูกเพิ่มขึ้นออกไปเรื่อยๆจนระบาดทั้งสวน 

เมลา โนสหรือราน้ำหมากมักพบระบาดในมะนาวแป้นพิจิตร1ที่ปลูกระยะชิด เริ่มจากใบเป็นจุดด่างๆหรือกระที่บริเวณผิวใบ มีคราบคล้ายๆน้ำหมากเป็นจุดๆสีน้ำตาลบริเวณใต้ใบ พบระบาดช่วงเดือนตุลาคมถึงเมษายน โดยเฉพาะใบหรือผลที่อยู่ใกล้โคนต้นและแสงแดดส่องไม่ถึง ปกติจะเป็นเฉพาะใบเพสลาดจนถึงใบแก่ ใบอ่อนจะไม่ค่อยพบระบาดเท่าใดนัก 

เกษตรกร ที่ปลูกแป้นพิจิตร1หลายต่อหลายท่านต่างก็บ่นใหัผู้เขียนฟังว่าที่สวนก็เป็น เหมือนกัน ยิ่งไว้ยิ่งเสียหายยิ่งลุกลามไม่รู้จะแก้ยังไงแล้ว และอีกอย่างไม่มีนูนหรือตกสะเก็ดเหมือนแคงเกอร์ เนื้อและน้ำข้างในดีปกติ แต่แค่ผิวเปลือกไหม้อย่างเดียว ผิวไม่สวยไม่มีราคาชนิดที่ว่าแม่ค้าไม่หันมองเลยแล้วกันละครับ เมลาโนสหรือราน้ำหมาก เกิดจากเชื้อรา Cercospora citri ระบาดมากช่วงแล้งหรือประมาณเดือนตุลาคมถึงเมษายน มักพบที่ใบมากกว่าผล รุนแรงมากๆอาจทำให้กิ่งแห้งตายได้เช่นเดียวกัน 

ส่วน การป้องกันนั้นเหรอครับเริ่มจากตัดแต่งกิ่งหรือทรงพุ่มไม่ให้รกทึบแสงสามารถ ส่องผ่านได้ถึง จากนั้นก็ฉีดพ่นด้วยพลายแก้ว 100 กรัม(5ช้อนแกง)ร่วมหรือสลับกับซิลิโคเทรซ 10 กรัม+ซิงค์คีเลท 25 กรัม ต่อน้ำ 20 ลิตร ทุกๆ 5-7 วันครั้ง ที่สำคัญก่อนผสมยาฮอร์โมนทุกครั้งให้ปรับสภาพน้ำเสริมซิลิก้าด้วยซิลิซิคแอ ซิค เท่านี้เมลาโนสหรือราน้ำหมากก็ค่อยๆลดลงและหายไป รุ่นใหม่ๆออกมาผลก็จะเต่งผิวก็จะสวยมันวาวขึ้นเงาเหมือนธรรมชาติ สอบถามข้อมูลวิชาการได้ที่ 02-9861680-2 หรือผู้เขียน (081-3983128) ส่วนท่านใดสนใจผลิตภัณฑ์ติดต่อสั่งซื้อได้ที่ Hotline สายด่วน 084-5554205-9 

เขียนและรายงานโดย : คุณเอกรินทร์ ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.comวันที่ 3 กันยายน 2557 
เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: