วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

มะนาวมาแรง ราคาดีไม่มีตก



ที่ ผ่านมามะนาวราคาค่อนข้างสูงและมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะหน้าแล้ง เนื่องจากติดผลน้อย ในขณะที่ตลาดมีความต้องการเท่าเดิม หลายฝ่ายหลายภาคส่วนต่างก็สนับสนุนให้เกษตรกรปลูกมากขึ้น ทั้งลงดินตามธรรมชาติ ในวงบ่อซีเมนต์ ในกระถาง ฯลฯ หลากหลายรูปแบบแล้วตามความถนัดใจ สำหรับคนที่พึ่งจะหัดทำเกษตรหรือมีพื้นที่น้อยแต่สนใจจะปลูกไว้บริโภคในครัว เรือนประเภทตู้กับข้าวข้างบ้าน อาจจะปลูกบนระเบียง ใส่กระถางวางข้างบ้านก็กระทำได้

ปลูกใส่กระถางง่ายเหมาะ กับคนเมือง พื้นที่น้อยปลูกเล่นต้นสองต้นไมีคาดหวังอะไรมากแค่ใช้สอยในครัวเรือน ทำก็ง่ายแค่นำดินปลูกที่ผสมยี่ห้ออะไรก็ได้ 5 ส่วน ปุ๋ยคอก 3 ส่วน พูมิชซัลเฟอร์(ชนิดผง) 1 ส่วน คลุกเคล้าให้เข้ากัน เจาะหลุมลึกประมาณ 20 เซนติเมตร กว้างประมาณ 15-20 เซนติเมตร จากนั้นก็นำต้นกล้าหรือกิ่งตอนลงปลูก กลบทับด้วยดินปลูกเบาๆ คลุมด้วยฟางข้าวหรือเศษหญ้าแห้ง รดน้ำให้ชุ่ม ส่วนพันธุ์นั้นพันธุ์อะไรก็ได้ขอให้ชอบเป็นพอ ยิ่งถ้าเปลือกบาง น้ำเยอะ และมีกลิ่นหอมยิ่งดีคูณสอง ขอเสียของมะนาวในกระถางก็คืออายุไม่ยืนยาว 4-5 ปีรากก็จะเต็มกระถางเบียดเสียดกันแน่นได้รับธาตุอาหารไม่เพียงพอ จากนั้นก็เฉา ใบเริ่มเหี่ยวสุกร่วง ไม่ค่อยติดลูกแม้จะใส่ปุ๋ยต่อเนื่องหรือมากก็ตาม ทางเดียวก็คือรื้อออกแล้วปลูกต้นใหม่

เรื่องหนอน แมลงกัดกินช่วงใบอ่อนอย่าเพิ่งกลัว มีบ้างแต่ควบคุมป้องกันได้ไม่ต้องกังวลจนเสียกาลเสียงานละครับ ท่านอาจจะใช้ยาฉุน(ยาเส้น) 1 ซอง (5-6 บาท/ซอง) แช่น้ำ 1 ลิตร ทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง กรองด้วยผ้าบางเอาแต่น้ำสีชามาผสมกับน้ำส้มสายชู 5 ซีซี. กวนให้เข้ากันก่อนใส่ฟ๊อกเกอร์ฉีดพ่นให้ทั่วทั้งบนใบใต้ใบชนิดชุ่มโชก ทุกๆ 5-7 วันครั้ง กลิ่นยาฉุนและน้ำส้มสายชูจะไปรบกวนหนอน แมลง ไม่ให้เข้าทำลาย นอกจากนั้นน้ำส้มสายชูยังช่วยเร่งปฏิกิริยาให้ยาฉุนออกฤทธิ์ดียิ่งขึ้น รับรองสูตรนี้ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้และสัตว์เลี้ยงอย่างแน่นอน หากไม่มีเวลาก็หาซื้อสารสกัดใบยาสูบสำเร็จรูปมาแทนก็ได้ ส่วนแคงเกอร์หรือจุดสนิมตามใบก็ให้ฉีดพ่นด้วยพลายแก้ว ทุกๆ 7 วันครั้ง มะนาวของท่านก็จะปราศจากแคงเกอร์ เนื่องจากพลายแก้วเป็นจุลินทรีย์ที่ควบคุมการระบาดของแคงเกอร์โดยตรง ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-9861680-2 หรือผู้เขียน (081-3983128) 

เขียนและรายงานโดย : คุณเอกรินทร์ ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.comวันที่ 1 กันยายน 2557 
เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: