วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปราบหนอนชอนกิ่งก้านใบด้วยสูตรไข่กับมะพร้าวอ่อน


BT.gif
 
พืชในกลุ่มลองกอง ทุเรียน ประดู่บ้าน และจำปี จำปา กระดังงา นั้นมักจะมีปัญหาที่เกษตรกรนำปรึกษาหารือบ่อยเกี่ยวกับปัญหาเรื่องหนอนชอนกิ่ง หนอนชอนใบ เพราะเนื่องด้วยอาจจะเป็นไม้เนื้ออ่อน เมื่อโดนหนอนชอนกิ่ง ชอนต้น ชอนใบ มากเข้าก็มักจะมีปัญหาใบเหลือง ปลายกิ่งเหี่ยวเฉา ถ้ามีการเจาะที่โคนต้นจำนวนมาก ท่อน้ำ (xylem) ท่ออาหาร (phloem) ถูกทำลายการเคลื่อนย้ายถ่ายเทอาหารและน้ำก็ทำได้ยาก นานไปก็สามารถทำให้ต้นไม้ตายได้ โดยเฉพาะเกษตรกรมือใหม่ที่อาจจะวิเคราะห์สาเหตุได้ช้า บ้างก็คิดว่าอาจจะเหลืองจากเพลี้ยไฟไรแดง หรืออาจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นโรคที่เกี่ยวกับเชื้อราสร้างปัญหาให้ในช่วงหน้าฝน ซึ่งปัญหาที่ว่านี้ก็มักจะกำเนิดเกิดขึ้นในช่วงเดียวกัน
ปัญหาเรื่องหนอนชอนต้นหรือกิ่งก้านใบนี้มักจะใช้วิธีแก้ไขดูแลที่ยากลำบากกว่า โรคแมลงศัตรูพืชที่มองเห็นตัวเปล่าทั่วๆไป เนื่องด้วยหนอนเหล่านี้อาศัยอยู่ในรูและโพรงของต้นไม้ที่ได้เจาะอำพรางตัวเองเอาไว้ เกษตรกรจะฉีดจะพ่นตัวยาหรือสารเคมีที่ร้ายแรงสักปานใดหนอนเหล่านี้ก็ไม่ตายเพราะฉีดพ่นไม่โดนตัว เพราะมุดตัวเข้าไปอยู่ในรูในโพรงที่กัดเจาะเข้าไป ส่งผลให้ปีหนึ่งๆนั้นมีต้นไม้ได้รับความเสียหายากหนอนชนิดนี้จำนวนมาก
หลังจากที่ท่านอาจารย์ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติได้พัฒนาจุลินทรีย์ชีวภาพนำมาใช้ในวงการเกษตร เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรมีทางเลือกในการทำการเกษตรที่ปลอดภัยไร้สารพิษ หนึ่งในนั้นก็มีเชื้อบีทีชีวภาพปราบหนอน และได้ให้นายศุภสิทธ์ เปรมัสเสถียร นิสิตภาควิชาจุลชีววิทยาในขณะนั้น ได้ไปทำการทดสอบขยายเชื้ออย่างง่ายสไตล์ชาวบ้านและหนึ่งในหลายสูตรที่มีประสิทธิภาพอย่างมากในการปราบหนอนชอนกิ่ง ก้าน ใบและลำต้นคือ สูตรไข่ไก่บวกกับน้ำมะพร้าวอ่อน
วิธีการทำก็คือให้เตรียมน้ำ 20 ลิตร ไข่ไก่ 5 ฟอง น้ำมะพร้าวอ่อน 2 ผล สเม็คไทต์/สเม็คโตไทต์ 5 ช้อนแกง น้ำมันพืชอีก 5 ช้อนแกง อัดอากาศให้ออกซิเจนแบบตู้ปลาสวยงามใช้หัวทราย 2-3 หัว หมักไว้ให้ได้ 24-48 ชั่วโมง แล้วนำมาผสมน้ำเพิ่มได้อีก 80 ลิตร นำไปฉีดพ่นในช่วงเย็นแดดอ่อนกลิ่นหมักของมะพร้าวและไข่ (fermentation) จะช่วยดึงดูดหนอนเหล่านี้ให้ออกมากินอาหารที่มีเชื้อบีทีอยู่ในตอนกลางคืนทำให้หนอนออกมากินและตายเป็นจำนวนมาก (ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติ, 2549 การขยายเชื้อจุลินทรีย์อย่างง่าย)

คุณมนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: