วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557

“โพลิเมอร์”ตัวช่วยที่ดีของพืชในช่วงปรากฏการณ์เอลนีโญในประเทศไทย


Polymer_Bag.gif

ในปีนี้ประเทศไทยเรากำลังเผชิญกับปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดความแห้งแล้ง แม่น้ำลำคลองแห้ง ตื่นเขิน ตามเขื่อนใหญ่ๆในประเทศปริมาณน้ำน้อยกว่าทุกปี ส่งผลกระทบโดยตรงกับภาคเกษตรที่ต้องมีน้ำเป็นปัจจัยหลัก เท่าที่ผู้เขียนเก็บข้อมูลดู พบว่าปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลกระทบอย่างมากกับเกษตรกรในบ้านเรา สั่งเกตุได้จากข้อมูลหลายๆที่ เช่น ชาวนาหว่านข้าวไปแล้วไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยงข้าวทำให้ข้าวตายต้องหว่านข้าวใหม่ หรือ บางพื้นที่ที่มีน้ำอุดมสมบูณร์ทั้งปีเช่นในเขตภาคกลาง ปีน้ำก็ยังต้องสูบน้ำเข้านากัน บางรายนาอยู่ไกลจากคลองชลประทานก็ไม่มีน้ำเพียงพอ หรือจะเป็นในส่วนของพืชไร่ต่างๆ เช่นสวนยางพาราก็มีข้อมูลว่าเริ่มมีการยืนต้นตายของต้นยางพาราที่ปลูกไปแล้ว ทั้งที่ปกติยางพาราที่ปลูกกันในฤดูฝนจะไม่ค่อยตายในช่วงนี้แต่จะทยอยตายในช่วงหน้าแล้งเดือนมีนาคม-เมษายน มากกว่า
วิธีการที่จะช่วยเกษตรกรนอกจากการนั่งรอน้ำฝนจากเทวดาแล้ว ควรใช้ สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ที่เป็นสารธรรมชาติประเภทคาร์โบไฮเดรท ช่วยดูดซับน้ำเอาไว้ได้ 200-400 เท่า นำไปแช่น้ำให้พองตัวเต็มที่ก่อนโดยเตรียมน้ำ 200 ลิตร ใส่โพลิเมอร์ลงไป 1 กิโลกรัม( 2 กระป๋อง)แล้วนำไปฝังไว้ข้างๆต้นไม้ที่ปลูก โดยขุดหลุมลึก 20-30 เซนติเมตรโดยประมาณ รอบต้นไม้ 2 หลุม ตักโพลิเมอร์ที่แช่น้ำไว้แล้วลงไปในหลุมๆละ 500 กรัม แล้วฝังกลบให้เรียบร้อย โพลิเมอร์ 1 กิโลกรัม สามารถปลูกได้ 200 ต้น โพลิเมอร์จะช่วยประทังชีวิตให้พืชดูดไปใช้ช่วงที่ฝนทิ้งช่วงนานๆ การใช้โพลิเมอร์รองก้นหลุมเหมาะสำหรับไม้ยืนต้นเช่น มะนาวที่นิยมปลูกกันมากในปีนี้ แต่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลรดน้ำ และก็สวนยางพาราที่มีอายุไม่ถึง 3 ปี จะมีปัญหาเรื่องยางยืนต้นตายเพราะขาดน้ำเพราะรากของยางยังไม่ลึกหาน้ำเองยังไม่เก่ง ในส่วนของพืชชนิดอื่นๆไม่ว่าจะเป็น สวนมะละกอ สวนพริก ไร่อ้อย มันสำประหลัง ก็สามารถนำเทคนิควิธีนี้ไปทดลองกันได้เหมือนกันครับ
ในส่วนของนาข้าว กำลังอยู่ในช่วงการทดลองใช้โพลิเมอร์กับนาข้าวในปีนี้ ถ้าได้ข้อมูลผลการทดลองแล้ว ผู้เขียนจะรีบมารายงานให้ทราบกันนะครับ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คุณจตุโชค จันทรภูมี(ผู้เขียน) โทร.085-9205846 หรือสอบถามไปที่เบอร์ HOTLINE ของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ โทร.084-5554205 ถึง 084-5554209
เขียนและรายงานโดย : คุณ จตุโชค จันทรภูมี

ไม่มีความคิดเห็น: