วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปลวกทำลายไม่ต่างอะไรกับขโมยขึ้นบ้าน


Metharizium.gif

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกทุกๆ ท่านที่เข้ามาทักทายสอบถามข้อมูล หรือเข้าอ่านบทความวิชาการของชมรมเกษตรปลอดสารพิษและผู้เขียน โดยเฉพาะท่านที่มีปัญหาเรื่องปลวกกัดกินทำลายฝาบ้าน พื้นกระดาน เฟอร์นิเจอร์ ตู้ โต๊ะ เตียง อาจไม่ถึงขั้นเลิกร้างเหมือนคู่รักดาราในสังคม แต่ก็สร้างความทุกข์ใจให้ไม่น้อย พอๆกับขโมยบ้านอยู่เหมือนกัน บังเอิญไปอ่านบทความจากเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งพรรณนาถึงปลวกบุกบ้าน เริ่มจากข้างบ้านของเขา ปลวกได้กินทำลายทุกอย่างที่เป็นไม้ ห่างออกไปอีก 20 เมตร บ้านเพื่อนเขาอีกคนก็โดนปลวกทำลายเช่นกัน เลยว่าจ้างบริษัทกำจัดปลวกมาฉีดพ่น จนเป็นเหตุของเรื่องนี้เพราะ"คุณต้องวางเหยื่อล่อหรือไม่พื้นบ้านคุณต้องถูก เจาะทุกๆตารางเมตรเพื่ออัดน้ำยา" ซึ่งค่าใช้จ่ายในการวางเหยื่อประมาณ 3 หมื่น แต่ถ้าเจาะอัดน้ำยาแค่ 8,500 บาท ... สมมุติเลือกอัดน้ำยาแปดพันห้า ปัญหาต่อมาแล้วกี่เดือนครั้ง สองเดือน สามเดือน สี่เดือน หรือเดือนละครั้ง ก็คูณเข้าไปซิ....เท่าไร ขูดรีดกันชัดๆใช่มั้ยท่านผู้นำ
ป้องกันกำจัดปลวกในบ้านแบบง่ายๆต้นทุนต่ำเริ่มต้นที่ 300-900 บาท/หลัง/ 3 เดือน .... แค่เดือนเดียวก็คุ้มแล้วแม่คุณเอ๋ย ปลอดภัยก็ปลอดภัยเพราะอาศัยเมธาไรเซียมศัตรูธรรมชาติของปลวกมากำจัด เนื่องจากเชื้อชนิดนี้จะกินปลวกเป็นอาหาร นำเมธาไรเซียมมาคลุก หว่านโรยบนกระดาษลังที่เปียกชื้น หรือนำกระดาษที่คลุกเมธาไรเซียมอัดใส่กระบอกไม้ไผ่ ขวดน้ำดื่ม พีวีซีฯลฯ แล้วนำไปฝังดินตรงจุดต่างๆโดยขุดหลุมลึก 20-30 เซนติเมตร กลบด้วยดินที่ขุดขึ้นมาหลวมๆ (ไม่กดดินจนแน่น) ตัวปลวกในดินก็จะออกมากินกระดาษที่อยู่ในกระบอกทำให้เมธาไรเซียม ติดตัวกลับเข้าในรัง แพร่กระจายทำลายปลวกตัวอื่นๆพลอยตายไปด้วย
ระหว่างที่ใช้เมธาไรเซียมต้องหยุดสารเคมี ยาเชื้อราทุกชนิด ระยะแรกๆจะไม่ค่อยเห็นผล หรือเห็นผลไม่เป็นที่พอใจนัก เนื่องจากเคมีที่สะสมในพื้นดิน อาจต้องใช้เวลานิดหนึ่ง เมื่อให้เมธาไรเซียมเจริญเติบโตภายในรังปลวก คราวนี้ก็สบายไม่ต้องคอยกังวลว่าปลวกจะมารบกวน ซึ่งอาจต้องทำซ้ำๆ 2-3 ครั้ง เว้นช่วงห่างกัน 2-3 สัปดาห์ เพื่อนสมาชิกท่านใดต้องการ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 02-9861680-2 หรือ Hotline.(084-5554205-9) หรือผู้เขียนโดยตรง (081-3983128)

เขียนและรายงานโดย : คุณเอกรินทร์  ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เสนอแนะติชม email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: