วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ยุคข้าวเปลือกขายยาก ข้าวสารขายแพง


เมื่อราคาข้าวเปลือกลดลงเหลือตันละเจ็ดแปดพันบาท ถูกลงเยอะเลยหากเทียบจากราคาประกันที่ชาวนาเคยได้รับ ใครๆก็ว่าก็เห็นด้วยต้องลดต้นทุนการผลิต รัฐเลยขอร้องให้ร้านค้าลดราคาปุ๋ย ให้เจ้าของนาลดค่าเช่า รอดูอีก 2-3 เดือนว่าชาวนาจะยิ้มแย้มหรือร้องไห้กับเศรษฐกิจเช่นนี้ กับยุคข้าวราดแกงปลาดุก 1 ชิ้น มะเขือ 2 ลูกหั่น 8 ชิ้น น้ำแกงที่จืดชืดไร้รดชาดแต่ขายในราคาจานละ 35 บาทเท่าเดิม ข้าวสารกลับขอขึ้นราคาและมีทีท่าว่าจะให้นายทุนอีกต่างหาก ยุคนี้(2557)ข้าวเปลือกถูกข้าวสารแพงส่งเสริมนายทุนชัดๆ ไม่เรียกว่าระบบทุนนิยมแล้วจะให้เรียกว่าระบบอะไรครับ ยิ่งคนไหนเขนขาเยอะก็ยิ่งได้ใจมีแต่คนโอ๋ ติๆติงๆบ้างเถอะครับมิเช่นนั้นชาวนากระดูกสันหลังของชาติเขาจะแย้ตกงานไม่มีงานทำกัน
ผู้เขียนได้อ่านข้อความนี้จากโพสของเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งใน Google plus ระบายความในใจออกมา อ่านแล้วชั่งน่าสลดใจแทนชาวนาผู้ที่ได้สมยานามว่ากระดูกสันหลังของชาติ แต่ตอนนี้กระดูกสันหลังของชาติเริ่มผุพังดับสลายหายไป อีกไม่นานเราๆท่านๆทั้งหลายที่รับประทานข้าวก็จะต้องซื้อข้าวประเทศเพื่อนบ้านกินเป็นแน่ ทางรอดนะมีถ้าภาครัฐให้การส่งเสริมอย่างจริงๆจังๆ ไม่มีมองว่างานใคร ผลงานใคร แล้วใครได้ผลงานได้ขั้นได้ยศ ลดต้นทุนการผลิตนะใช่แล้วใครๆก็เห็นด้วย แล้ววิธีไหนละจะยั่งยืนถาวรเกิดผลสำเร็จได้จริง
ตรวจวัดpHก่อนปรับสภาพดินหรือก่อนหว่านปักดำกล้าด้วยหินภูเขาไฟอย่างพูมิชซัลเฟอร์ ก็อีกหนึ่งทางรอดที่จะช่วยชาวนาลดต้นทุนการผลิตได้อย่างยั่งยืนถาวร เพราะนอกจากpHของดินจะดีปลดปล่อยธาตุอาหารได้แล้ว ดินที่ตายก็เริ่มคลายตัวร่วนซุย รากข้าวก็ชอนไชหาอาหารได้อย่างเต็มที่ โดยไม่มีกรดหรือด่างของดินมาคอยล็อคไม่ให้ปลดปล่อยธาตุอาหารออกมา เมื่อต้นข้าวได้รับธาตุอาหารครบถ้วนอย่างเต็มที่ มันเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้นข้าวงาม สวย จะให้ผลผลิตเยอะกว่าต้นข้าวที่แคระๆแกร็นๆ แม้บางครั้งหว่านหรือฉีดพ่นปุ๋ยฮอร์โมนลงไปก็ไม่มีผลถ้าดินของท่านไม่ดียังเป็นกรดหรือด่างอยู่
ผู้เขียนและชมรมเกษตรปลอดสารพิษ ก็อีกองค์กรหนึ่งที่สนับสนุนผลักดันให้เกษตรกรช่วยตัวเอง หันมาลดต้นทุนการผลิต ไม่ว่าจะปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ หรือประมง เพียงแต่ท่านมีปัญหา มีคำถาม เราก็พร้อมให้คำตอบ ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการผลิต การป้องกันรักษาโรคแมลงแบบปลอดสารพิษ ใช้แล้วปลอดภัยทั้งผู้ใช้ผู้บริโภค ติดต่อมาได้ที่เบอร์ 02-9861680-2 หรือผู้เขียน (081-3983128)
เขียนและรายงานโดย : คุณเอกรินทร์ ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
วันที่ 21 สิงหาคม 2557 เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: