วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลกำลังมา



โลกร้อนเอื้อต่อการเจริญเติบโตของแมลง ยิ่งอุณหภูมิสูงยิ่งทำให้แมลงฟักตัวเร็ว ทำให้เจริญเติบโตและแพร่พันธุ์รวดเร็ว เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลถือว่าเป็นแมลงศัตรูข้าวหมายเลขหนึ่งของชาวนา ตัวอ่อน-ตัวเต็มวัยของเพลี้ยจะเข้าทำลายต้นข้าวโดยอาศัยดูดกินน้ำเลี้ยงจาก ท่ออาหารบริเวณโคนต้นเหนือระดับน้ำเล็กน้อย ต้นข้าวที่ถูกทำลายใบจะเหลืองแห้งคล้ายถูกน้ำร้อนลวก ถ้าระบาดมากใบจะเหลืองแห้งเป็นหย่อมๆทั่วแปลงนา
การทำลายของ เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงแก่ต้นข้าว นอกจากนี้ยังเป็นพาหะนำโรคเขียวเตี้ยและโรคใบหงิกจากเชื้อไวรัสมาสู่ต้นข้าว อีกด้วย 

การอัดปุ๋ยเคมีเร่งการเจริญเติบโตโดย เฉพาะปุ๋ยที่มีไนโตรเจนสูงๆ ยิ่งกระตุ้นให้ประชากรเพลี้ยเพิ่มปริมาณมากขึ้นและรวดเร็ว เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลเป็นแมลงที่สร้างความเสียหายให้แก่ชาวนาเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะในที่นาภาคกลาง เนื่องจากทำต่อเนื่องตลอดทั้งปีส่งผลให้เพลี้ยมีแหล่งอาหาร สามารถเจริญเติบโตและแพร่พันธุ์ได้ตลอดทั้งปี ปีใดระบาดมากปีนั้นผลผลิตข้าวจะเสียหายหนัก ใช้เวลาแค่ชั่วข้ามคืนเท่านั้นเอง

ชีวภาพอย่าง สมุนไพร จุลินทรีย์ก็ทางออกหนึ่งที่ช่วยควบคุมการระบาดของเพลี้ยได้ ยังช่วยลดสารเคมีอันตราย ลดต้นทุนการผลิต ป้องกันสารพิษตกค้าง ดินก็ไม่เสื่อมระบบนิเวศน์ก็ไม่เสีย แมลงตัวห้ำตัวเบียนก็ไม่ถูกทำลายอย่างทุกวันนี้ ท่านเคยสังเกตไหม แมลงปอที่เคยบินโฉบไปโฉมมาตามท้องทุ่ง หรือไม่ก็แมงมุมที่ชักใยตามใบข้าวกลางท้องนาหายไปไหน ผู้เขียนกำลังจะบอกว่าที่มันหายก็เพราะท้องทุ่งท้องนามีแต่สารเคมี สารพิษที่คอยทำลายชีวิตและห่วงโซ่อาหารของแมลงหรือแมงพวกนี้ ไม่อนุรักษ์ไว้เอาทำลายอย่างทุกวันนี้ วันข้างหน้าเราก็ไม่มีแมลงดีๆคอยพิทักษ์ท้องทุ่ง คอยป้องกันแมลงศัตรูให้ข้าว

เมื่อผู้พิทักษ์น้อย ลงแต่ศัตรูเท่าเดิมหรือมากกว่า มันเป็นเรื่องธรรมดาครับที่ต้องหาตัวช่วย แต่ก็ต้องดู ต้องเลือก คิดนิดหนึ่งว่า ช่วยส่งเสริมผลักดันหรือ(หนี้)ซ้ำเติม(ตาย)ผ่อนส่ง ท่านคงเข้าใจเจตนาที่ผู้เขียนกล่าวนะครับ แต่ท่านจะเลือกอย่างไร สิ่งใด วิธีไหนสร้างหนี้เพิ่มหรือลดต้นทุนคืนสู่ธรรมชาติคืนบรรยากาศเก่าๆให้ท้องทุ่งท้อง นา มันเป็นสิทธิ์ของท่าน ผู้เขียนห้ามหรือไปเปลี่ยนความคิดของท่านไม่ได้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 081-3983128 (ผู้เขียน)

เขียนและรายงานโดย : คุณเอกรินทร์ ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
วันที่ 29 สิงหาคม 2557 เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: