วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

กากกาแฟสดของเหลือ อย่าเพิ่งทิ้งช่วยเกษตรกรได้

พอพูดถึงกาแฟสดแล้วรู้สึกว่าหิวอยากดื่มขึ้นมาทันที ไม่ทราบว่าท่านคิดเหมือนผู้เขียนหรือเปล่าครับ วันไหนรู้ง่วงๆ เพลี้ยๆ เหนื่อยล้าได้กาแฟร้อนๆ หอมๆ สักแก้ว ค่อยๆจิบช้าๆแล้วสูดดมกลิ่นหอมของกาแฟคั่ว ท่านจะรู้ว่าชื่นใจผ่อนคลายเหมือนได้นวดอะโรม่ายังไงยังงั้นเลยละครับ ที่กล่าวเช่นนี้ไม่ใช่ว่าผู้เขียนจะมายุยงหรือส่งเสริมให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆหันมาดื่มกาแฟสดนะครับ เพียงแค่บอกถึงความรู้สึกหรือบรรยากาศเวลาได้นั่งจิบกาแฟสดซึ่งมันจะต่างกับกาแฟสำเสร็จรูป ถึงแม้จะชงง่ายแต่กลิ่นหอมของกาแฟแทบไม่มีเลย ถ้ามีก็น้อยมากๆ ใจความสำคัญที่ผู้เขียนจะกล่าวอยู่ที่กลิ่นของกาแฟสดนี้ละครับ ท่านเคยสังเกตุหรือเปล่าครับว่าเวลาผู้ขายหรือผู้ชงๆกาแฟสดให้เราๆท่านๆได้ดื่มแล้วกากกาแฟเขาเอาไหน? หนึ่งทิ้งอย่างไร้ค่า สองขัดผิวขัดตัวพอกหน้า สามเป็นวัสดุปลูกบำรุงดินฯลฯ ผู้เขียนขอเกริ่นให้คิดแค่นี้

แต่ประเด็นของเรื่องที่ผู้เขียนให้ความสนใจและอยากแนะนำในฐานะลูกเกษตรด้วยกัน เวลาเราปลูกต้นขึ้นมาสักต้น แมลงหรือหนอนชอบมากินมากัดทำลายให้เกิดความเสียหาย วันดีคืนดีอาจทำให้ต้นตายได้ แล้วท่านแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งบางท่านบางคนอาจตอบว่าฉีดพ่นด้วยยาฆ่าแมลง(เคมี)ก็สิ้นเรื่องไม่เห็นยาก ที่ยากก็คือเมื่อฉีดพ่นไปแล้วแมลงตายหมดจริงหรือ แล้วตายอย่างเดียวจริงหรือ ท่านเคยฉุดคิดบ้างไหมครับว่าเวลาฉีดพ่นท่านอยู่ตรงไหนของแปลง ท่านก็อยู่ในแปลง กลางแปลง อยู่ร่วมกับแมลงที่ท่านต้องการฆ่า ซึ่งถ้าแมลงตายก็หมายถึงตัวท่านก็ต้องตายด้วย.....เช่นกันไม่ช้าก็เร็ว อีกมุมหนึ่งท่านที่ชีวภาพหรือใช้ธรรมชาติควบคุมธรรมชาติในระบบนิเวศ บวกกับคอยเสริมความแข็งแกร่ง สร้างภูมิคุ้มกันให้ต้นไมัแบบนี้ผู้เขียนว่าดีกว่า

ซึ่งจริงๆแล้วกากกาแฟสดที่เหลือทิ้ง 1 กิโลกรัม แช่น้ำเปล่า 1 ลิตร นาน 2-3 ชั่วโมง กรองด้วยผ้าบางเอากากกาแฟออกแล้วนำไปผสมน้ำเปล่าเพิ่ม 100 ลิตร ฉีดพ่นไล่แมลงป้องกันของหนอนได้นะครับ กลิ่นไหม้ของเม็ดกาแฟคั่วจะช่วยยับยั้งการกิน หยุดการทำลายของแมลง หนอน เพลี้ยได้ในระดับหนึ่งเชียวละ หากใช้ร่วมกับบิวเวอร์เรีย(ทริปโตฝาจ) หรือบาซิลลัส ธูริงเจนสิส(บีที)ยิ่งเสริมฤทธิ์ให้ทำลายหนอนแมลงเพิ่มขึ้น ซึ่งปกติบิวเวอร์เรียและบาซิลลัส ธูริงเจนสิส(บีที)มีอยู่ในธรรมชาติทั่วไปอยู่แล้ว จึงไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง แต่เนื่องจากระบบนิเวศถูกทำลายเชื้อส่วนหนึ่งก็ถูกทำลายไปด้วย จึงต้องฉีดพ่นเพิ่มเติมเพิ่มปริมาณเพื่อให้สามารถควบคุมการระบาดของแมลงได้ นอกจากนี้กลิ่นของกากกาแฟสดยังช่วยผ่อนคลายลดความตึงเคลียดเวลาทำงาน ชนิดที่ว่าได้บรรยากาศสดชื่นแบบเต็มๆตลอดเวลาทำงานกันเลยละครับ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-9861680-2 หรือผู้เขียน (081-3983128)

เขียนและรายงานโดย : คุณเอกรินทร์ ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com
วันที่ 20 สิงหาคม 2557 เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com
http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=16249&Param2=20

ไม่มีความคิดเห็น: