วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2557

หนอนชอนใบมะนาว



มะนาว เป็นพืชที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้ การป้องกันปัญหาที่จะเกิดกับมะนาวจึงเป็นที่สนใจอกสนใจอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะหนอนชอนใบที่มักจะเข้าทำลายช่วงมะนาวแตกใบอ่อนถึงแก่ ซึ่งการป้องกันก็ทำได้ยากลำบากเนื่งจากตัวเล็กเท่าเส้นด้าย มุดซ่อนตัวตามผิวเปลือกใบ ฉีดพ่นยาสัมผัสตัวได้ยาก เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้หนอนไม่ตาย เป็นพวงให้หนอนเกิดการดื้อปราบเท่าไรก็ไม่หมดเสียที หนอนชอนใบเกิดจากแม่ผีเสื้อกลางคืน ซึ่งมักจะออกมาวางไข่บนใบมะนาวในเวลากลางคืนช่วงมะนาวแตกใบหรือเพสลาด(กลาง แก่กลางอ่อน) เมื่อไข่ฟักตัวเป็นหนอนก็จะเริ่มชอนไชเข้าทำลายผิวเปลือกใบ ทิ้งให้ดูต่างหน้าแค่รอยด่างขาวๆเป็นเส้นยาวต่อเชื่อมกันคล้ายแผนที่ลายแทง

การ ใช้สารเคมีเข้ามาควบคุมป้องกันไม่ใช่ทางออกที่ดียั่งยืนถาวร ในระยะยาวอาจทำให้สุขภาพผู้ใช้พลอยแย่ไปด้วย มิหนำซ้ำมะนาวก็อายุสั้นทำให้สิ้นเปลืองปุ๋ยยาฟรีๆ เนื่องจากระบบนิเวศน์ในแปลงทั้งดิน น้ำ อากาศ จุลินทรีย์ แมลงตัวห้ำตัวเบียนถูกทำลาย เมื่อความสมดุลของธรรมชาติเริ่มหายไป บวกโรคแมลงศัตรูเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ความต้องการใช้สารพิษในควบคุมก็มากขึ้น ค่าใช้จ่ายก็มากขึ้น หนี้สินก็มากขึ้น มีสองอย่างที่ลดลงคือสุขภาพที่แย่ลงกับอายุที่เหลือน้อยลง อีกทั้งยังพาให้ผู้บริโภคอายุลดน้อยลงด้วย

หนอน ชอนใบป้องกันควบคุมได้โดยที่ไม่ต้องใช้สารเคมีเลย เพียงแค่นำกากกาแฟสด 1 กิโลกรัม แช่น้ำเปล่า 1 ลิตร นาน 2-3 ชั่วโมง กรองด้วยผ้าบางเอากากกาแฟออกแล้วนำไปผสมน้ำเปล่าเพิ่ม 100 ลิตร ฉีดพ่นไล่แม่ผีเสื้อมาวางไข่และเบรคการทำลายของหนอนได้ เพราะกลิ่นไหม้ของเม็ดกาแฟคั่วจะช่วยยับยั้งการกิน สามารถหยุดการทำลายของแมลง หนอน เพลี้ยได้ดีที่หนึ่งเลยละครับ ยิ่งฉีดพ่นร่วมกับบาซิลลัส ธูริงเจนสิส(บีทีหรือสลับกับบิวเวอร์เรีย(ทริปโตฝาจ) ยิ่งเสริมฤทธิ์ทำลายหนอนชอนใบเพิ่มยิ่งขึ้น โดยปกติบาซิลลัส ธูริงเจนสิสและบิวเวอร์เรียพบในธรรมชาติทั่วไปอยู่แล้วไม่เป็นอันตรายต่อผู้ ใช้และสัตว์เลี้ยง แต่เนื่องจากระบบนิเวศถูกทำลายเชื้อส่วนหนึ่งก็ถูกทำลายไปด้วย จึงต้องฉีดพ่นเพิ่มปริมาณให้สามารถควบคุมการระบาดของแมลงหรือหนอนชอนใบได้ นอกจากนี้กลิ่นของกากกาแฟสดยังช่วยผ่อนคลายลดความตึงเคลียด และยังให้บรรยากาศที่สดชื่นตลอดเวลาทำงานเลยละครับ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-9861680-2 หรือผู้เขียน (081-3983128)

เขียนและรายงานโดย : คุณเอกรินทร์ ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
วันที่ 28 สิงหาคม 2557 เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: