วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ปลายหนาว เข้าแล้ง จัดแจงเฝ้าระวังโรคภัยศัตรูพืช

ช่วงนี้ก็เริ่มรู้สึกว่าเริ่มอุ่นๆ ขึ้นบ้างเล็กน้อยเป็นบางวัน ไม่แน่ว่าเป็นเรื่องของหย่อมความกดอากาศต่ำจากทะเลจีนใต้ หรือฝั่งอันดามัน พัดพาดผ่านเข้ามาเป็นระยะๆหรือไม่ ด้วยว่ายังมีพายุที่กระหน่ำซ้ำเติมพื้นที่อาณาบริเวณรอบๆ ประเทศของเราอยู่บ้างเป็นระยะๆ หลังจากที่ พายุ ไห่เยี่ยนได้ถล่มเข้าประเทศฟิลิปปินส์จนมีผู้ล้มตายจำนวนมาก  ประเทศไทยเราจึงนับได้ว่าอยู่ในชัยภูมิที่โชคดีเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยอยู่ใจกลางของเอเชีย มีภูมิประเทศที่เพื่อนบ้านเป็นเมืองหน้าด่านป้องกันภัยธรรมชาติได้ในหลายๆ ครา ทำให้เรารอดพ้นวิกฤติที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติมาได้พอสมควร แต่เสียอยู่อย่างเดียว คือ แพ้ภัยตัวเอง!!!
Ricegreenplus02.jpg
ในห้วง ช่วงฤดูกาลนี้ปัญหาเรืองของโรคแมลงศัตรูพืชที่จะเข้ามาระบาดทำลายพืชไร่ไม้ ผลของพี่น้องเกษตรกรก็จะเป็นกลุ่มของเพลี้ยค่อนข้างมากอยู่เหมือนกัน (แต่ก็อย่าได้ประมาทไปนะครับ เพราะว่าสภาพอากาศและฤดูกาลนั้นเปลี่ยนแปลงไปมาก อาจจะมีแมลงศัตรูพืชที่หลากหลายและเข้ามาไม่เลือกฤดูกาล) โดยเมนหลักก็จะเป็นกลุ่มเพลี้ย โดยเฉพาะเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลที่ระบาดในนาข้าวนั้น เริ่มมีให้ได้ยินได้ฟังกันมาบ้างแล้ว ทางฝั่งภาคตะวันออก และภาคกลาง ไม่ว่าจะเป็น ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี, อ่างทอง, สิงห์บุรี, ชัยนาท, นครสวรรค์ และอุทัยธานี แต่ยังไม่รุนแรงเหมือนในครั้งก่อน ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี แต่พี่น้องเกษตรกรก็ควรต้องวางแผนป้องกันเตรียมตัวกันเสียก่อนเนิ่นๆ ก็จะดีนะครับ
การใช้สมุนไพร ในกลุ่มของขมิ้นชัน ไพร ฟ้าทะลายโจร ตะไคร้หอมและกานพลู (ชื่อการค้า ไทเกอร์เฮิร์บ”) นั้นจะช่วยลดจำนวนของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลให้เข้ามาในแปลงนาของเราได้น้อยลง อีกทั้งยิ่งเสริมการทำงานของจุลินทรีย์อย่าง บิวเวอร์เรีย (Beauveria bassiasna), และ เมธาไรเซียม (Metarhizium Anisopliae) (ชื่อการค้า ทริปโตฝาจ”) ก็จะยิ่งเพิ่มความมั่นใจได้ว่าในแปลงนาของเรานั้น มีทหารยามทำหน้าที่เฝ้ายามสังเกตการณ์รอวันที่เพลี้ยเข้ามา ก็จะถูกโจมตีทำลายได้ตั้งแต่ระยะแรกเริ่มของการระบาดได้ดีทีเดียว  อีกเรื่องหนึ่งนะครับ สำหรับพื้นทีทางตนบน ซึ่งอากาศยังคงหนาวเย็นอยู่ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ต้านความหนาว อย่าง ไรซ์กรีนพลัสในอัตรา 50 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่น จะช่วยกระตุ้นให้พืชสร้างความต้านทานต่อสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็นลงได้ เพราะประกอบไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารที่คิดค้นต่อเนื่อง มาจาก ซิงค์คีเลท 75 % และ ไวตาไลเซอร์ จึงทำหน้าที่ในการสู้หนาวโดยเฉพาะเป็นประโยชน์ต่อต้นพืชเป็นอย่างดี ทำหน้าที่คล้ายผ้าห่ม คือร้อนก็นำมาบังแดด หนาวก็นำมาห่ม ประกอบด้วยแร่ธาตุที่สำคัญอย่าง ซัลเฟอร์, นิกเกิ้ล, และซิลิสิค เสริมการทำงานของซิงค์คีเลทให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เรียกว่าระดมสรรพกำลังต้านความหนาวมาใส่ไว้ในกระป๋องเดียวโดยเฉพาะครับ

คุณมนตรี  บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com
http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=14650&Param2=17

ไม่มีความคิดเห็น: