วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พูมิชซัลเฟอร์ เขียวนาน ไม่หว่านปุ๋ยรับท้องก็ยังได้....ข้าว

ผู้เขียนได้มีโอกาสสัมภาษณ์พุดคุยแลกความรู้กับเกษตรกรสมาชิกชมรมฯท่านหนึ่ง เกี่ยวกับการทำนาแบบปลอดสารพิษ ในสภาวะข้าวยากหมากแพง อะไรๆก็แพง มีถูกอยู่อย่างเดียวคือพืชผลทางการเกษตรที่ขายออกไป เกษตรกรเป็นหนี้เป็นสินมากขึ้น วันนี้ผู้เขียนมีทางออกให้ชาวนาลดภาระปุ๋ยแพงยาแพง โดยใช้พูมิชซัลเฟอร์มาลดต้นทุน ผสมคลุกเคล้าให้ปุ๋ยละลายช้าลง ทำให้ใบข้าวเขียวทนเขียวนานขึ้นเหมือนคุณยุพิน ศรีพงษ์

คุณยุพิน ศรีพงษ์ ปลูกข้าวหอมปทุมฯ 80 ประมาณ 5ไร่ อยู่ที่บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ได้กล่าวกับผู้เขียนว่า ใส่ปุ๋ยครั้งแรกตอนข้าวอายุ 20 วัน โดยใช้พูมิชซัลเฟอร์ 2 กระสอบ 40 กิโลกรัม ผสมกับยูเรีย (46-0-0) 2 กระสอบ 100 กิโลกรัม หว่านทั่วทั้งแปลง 5ไร่ แม้อายุข้าวจะผ่านมา 55วันแล้ว ข้าวก็ยังเขียวไม่แสดงอาการขาดปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ฮอร์โมนก็ไม่ได้ฉีดพ่นบำรุงเหมือนแปลงใครๆเขา แต่ที่แปลกใบข้าวมันตั้งชัน ไม่มีโรคและแมลงมารบกวน เปรียบเทียบกับแปลงข้างเคียงที่ติดกันใส่ปุ๋ยไปแล้ว 2รอบ ฉีดยาฆ่าแมลง ฮอร์โมนนับไม่ถ้วน
คุณยุพินกล่าวต่อไปว่าตัวเองเห็นข้าวยังเขียว เติบโตดี จึงไม่ฉีดพ่นฮอร์โมนใดๆเพิ่ม กระทั้งเพื่อนบ้านมาถามว่าใส่ปุ๋ยไปกี่รอบแล้ว แอบพ่นยาใส่ปุ๋ยกลางคืนหรือเปล่า เพราะไม่เคยเห็นหว่านปุ๋ยหรือฉีดพ่นอะไรเลย แต่ข้าวก็ยังเขียว 
คุณยุพินเลยบอกไปว่าเงจะใส่ปุ๋ยรอบเดียวยังไม่ได้ฉีดพ่นยาฆ่าแมลงเลย เมื่อเพื่อนบ้านถามขึ้นมา ทำให้ฉุดคิดได้ว่าแหม! เราน่าจะคลุกเคล้าผสมหว่านรับท้องอีกซัก 1ครั้งจะเป็นไรไป เผื่อจะได้ข้าวเยอะๆ ว่าแล้วก็ต้องขอขอบคุณเพื่อนบ้านนะเนี๊ยะที่ช่วยเตือน เกษตรกรท่านใดสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คุณยุพิน ศรีพงษ์ (081-3983128) หรือชมรมเกษตรปลอดสารพิษ (02-9861680 -2)

รายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554 เสนอแนะติชม email : thaigreenagro@gmail.com
http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=14629&Param2=14

ไม่มีความคิดเห็น: