วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ทำอย่างไรดินถึงจะดี ร่วนซุยพืชหยั่งรากลึก ดูดกินธาตุอาหารดี

สวัสดีครับสมาชิกชมรมเกษตรปลอดสารพิษทุกๆท่าน วันนี้ผู้เขียนมีเรื่องราวมาเม้ามาเล่ามาแนะนำกันอีกแหละ กับเรื่องที่ว่าแล้วเราจะทำอย่างไรให้ดินของเราดี ร่วนซุย พืชหยั่งรากได้ลึก และดูดกินธาตุอาหารได้ดี  เคยสังเกตมั้ยว่าเวลาที่เราปลูกต้นไม้ ต้นไหนที่จะเจริญเติบโตดี โตเต็มที่ผลิตมักจะเพิ่มทวีคูณเหมือนเงาตามตัว ตรงกันข้ามกับต้นที่ปลูกบนพื้นที่เกษตรที่ทำมาอย่างยาวนาน แต่ไม่เคยบำรุงปรับปรุงดินเลย ผลผลิตก็จะตกต่ำอย่างน่าใจหาย

เมื่อดินขาดการบำรุง ธาตุอาหารและอินทรียวัตถุในดินก็ค่อยๆลดน้อยลงเรื่อยๆ ในที่สุดดินก็แน่นแข็งเป็นดาน ไม่ร่วนซุย โพรงอากาศในดินน้อยลง ทำให้รากขดม้วนเหมือนรังนก ไม่ดูดซึมน้ำ ไม่ดูดซับอาหาร ต้นแคระแกรนไม่โต ให้ผลผลิตน้อย เมื่อโตช้าแถมให้ผลผลิตน้อย คราวนี้ละก็อัดปุ๋ยอัดยาลงไปใหญ่ เพื่อหวังว่าจะได้ผลผลิตขึ้นมาบ้าง ยิ่งอัดก็ยิ่งหมดยิ่งสิ้นเปลืองปุ๋ยเปลืองยาเข้าไปใหญ่ ยิ่งเพิ่มต้นทุนสร้างภาระหนี้สินโดยไม่รู้ตัว
ALS29.gif
การบำรุงดินให้ฟื้นคืนสภาพเป็นเรื่องจำเป็นไม่ควรมองข้าม เริ่มตั้งแต่ตรวจวัดค่าความเป็นกรด-ด่างของดิน เติมอินทรียวัตถุ ควบคุมการใช้ปุ๋ยเคมีโยการผสมร่วมหรือสลับกับปุ๋ยอินทรีย์ในรอบปีที่ใช้ให้สมดุล ลดความเสื่อมของดินจากการใช้ปุ๋ยเคมียาวนาน หรืออาจใช้สารละลายดินดานALS ช่วยให้เม็ดดินที่เกาะแน่นเป็นปึก แตกแยกออกจากกัน ดินที่เคยแน่นแข็งก็จะค่อยๆคลาย ร่วนซุย ระบายน้ำดีขึ้น ลดการสูญเสียธาตุอาหารที่เกิดจากการชะล้างของน้ำหน้าผิวดิน ผิวดินจะชุ่มชื้นไม่ว่าจะเป็นหน้าแล้งหรือหน้าหนาวอย่างตอนนี้ (20/12/2556)
Pumice_Sulpher02.jpg      Potassium-Humate.gif  + silicotrace.gif
เป็นไปได้ควรหว่านพูมิซซัลเฟอร์ร่วมกับโพแทสเซียมฮิวเมทและซิลิโคเทรซ ปรับโครงสร้างของดินให้ร่วนซุยยั่งยืน เพิ่มซิลิก้าในดิน ทำให้ต้นพืชแข็งแรง เพิ่มค่า CECในดินให้ดูดซับธาตุอาหารแล้วค่อยๆปลดปล่อยให้พืชใช้อย่างต่อเนื่อง จนไม่แสดงอาการขาดปุ๋ย ทำได้อย่างนี้รับรองว่าได้เลยว่า ดินร่วนซุย มีอินทรียวัตถุ ไม่แน่นแข็ง ระบายน้ำได้ดี มีออกซิเจนให้รากตลอด ลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยใช้ยาที่ต้องคอยฉีดพ่นบำรุงรักษา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 02-9861680-2 หรือผู้เขียน (081-3983128)

เขียนและรายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com
วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556  เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com
http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=14667&Param2=17

ไม่มีความคิดเห็น: