วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อาหารปลอดภัยไร้สารพิษ ช่วยกันคิด ช่วยกันรณรงค์ส่งเสริมเกษตรกรผู้ผลิต

โรคภัยไข้เจ็บที่ทำให้มนุษย์บนโลกนี้เสียชีวิตมากที่สุด น่าจะเป็นมะเร็ง โรคหัวใจ เบาหวาน เอดส์ อัมพฤต อัมพาต ฯลฯ ส่วนหนึ่งของโรคก็อาจจะมีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์ที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ซึ่งไม่จากรุ่นพ่อแม่ หรือมาจากปู่ย่าตายาย และอีกสาเหตุหนึ่งก็น่าจะมาจากพฤติกรรมการกิน การอยู่ในชีวิตประจำวัน เนื่องด้วยสภาพแวดล้อมและสังคมยุคนี้เน้นความรวดเร็ว ฉับไว เนื่องด้วยต้องบริหารเวลาให้คุ้มค่า มิฉะนั้นก็จะทำให้เกิดความเดือดร้อนต่อชีวิตความเป็นอยู่หน้าที่การงาน ซึ่งหมายถึงรายได้ที่จะนำมาหาเลี้ยงชีวิต จึงทำให้การดำเนินชีวิตจะต้องเรียบง่ายสบายๆ นั่นหมายถึงอาการดำเนินชีวิตจะต้องเรียบง่ายสบายๆ นั่นหมายถึงอาหารที่จะบริโภคก็ต้องง่ายด้วย อาหารสำเร็จรูป อาหารฟาสท์ฟู๊ดต่างๆ จึงถูกผลิต ถูกออกแบบมาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างดาษดื่น

หมูปิ้ง ปาท่องโก๋ ผักผลไม้ดอง ผลไม้สด ลูกชิ้นทอด ลูกชิ้นปิ้ง หมูสะเต๊ะ ปลาดุก ย่าง ส้มตำ ฯลฯ นานาสารพัดอาหารที่ง่ายและสะดวกเหล่านี้ ส่วนใหญ่มักจะมีสารกันรา (ซาลิซิลิก, สารเพิ่มความสดกรอบ (น้ำประสานทอง, โซเดียมบอเรต, โซเดียมเมตาบอเรท, และฟอมาลีน น้ำยาฉีดศพ), สารฟอกขาว เพื่อให้อาหารดูสะอาดปลอดภัย, สีผสมอาหาร เพื่อให้ดูสวยสดงดงาม, สารเพิ่มเนื้อแดงในเนื้อหมูหรือลดไขมันในเนื้อ (สารเบต้าอะโกนิสต์) และยาฆ่าแมลงสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ซึ่งส่วนใหญ่อาหารต่างๆ เหล่านี้จะมาจากภาคการเกษตรแทบทั้งสิ้น
ถ้าผู้บริโภคอย่างเราๆท่านๆ ทุกคน ช่วยกันรณรงค์ส่งเสริมอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากภาคการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นหมู เห็ด เป็ด ไก่ พืชผักผลไม้ต่างๆ ที่มีการผลิตจากความตั้งอกตั้งใจไม่ใช้สารเคมีที่เป็นพิษ หรือมีรูปแบบการผลิตในรูปแบบออร์แกนิค หรือเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ได้การรับรองเครื่องหมายจากภาครัฐอย่างเช่น GAP, สัญลักษณ์ ตัว Q ฯลฯ การสนับสนุนช่วยซื้อ ช่วยอธิบายให้คนใกล้ชิด เพื่อนร่วมงาน หรือคนที่เรารัก รู้จักคุณค่าของผลิตผลจากภาคการเกษตรที่ปลอดภัยไร้สารพิษนั้น ก็จะทำให้เกษตรกรที่อยู่ในกลุ่มที่มีหัวใจไร้สารพิษ ก็มีกำลังใจ แรงกายในการผลิต อาหารที่ปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้นครับ

คุณมนตรี  บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: