วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อากาศหนาว ลมโชย ใบพืชสูญเสียน้ำ แห้งไหม้ใช้ ไบโอฟิล์ม

อากาศที่เริ่มหนาวเพิ่มขึ้นทีละน้อยๆ ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ตรงกับปลายปีพุทธศักราชสองพันห้าร้อยห้าสิบหกนี้  ช่วยทำให้บรรยากาศการเมืองที่กำลังร้อนแรงได้ผ่อนปรนแผ่วเบาลงมาบ้างสำหรับบางท่าน ถึงแม้ในภาคกลางจะยังไม่หนาวมาก แต่ทางเหนือของไทยทั้งเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง แพร่ น่าน นั้นก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศไปเยี่ยมเยือนกันหนาตาพอควร ทั้งไร่ทานตะวันซึ่งในอดีตอาจจะจำกัดวงอยู่แต่ลพบุรี แต่ปัจจุบันนั้นก็สามารถไปดูได้เกือบทุกภูมิภาคแล้ว  เพราะสามารถดึงนักท่องเที่ยวและสร้างสีสันให้ได้มีมุมถ่ายรูปกันอยู่มากพอสมควร

สายลมบางเบาที่พัดโชย อากาศที่หนาวเย็นซาบซ่าน ผ่านพื้นผิวระนาบใบไปทำให้ความชุ่มชื้นและไอน้ำของพืชถูกพัดพานำไปให้ระเหยไปได้ด้วยเช่นกัน ความชื้นสัมพัทธ์น้อย น้ำใต้ผิวดินแห้งเหือด ใบพืชจะปิดปากใบ แต่ถ้ายังขาดแคลนแหล่งน้ำมาค้ำจุนอยู่อีกก็จะทำให้พืชแห้งเหี่ยวหรือเฉาตายเอาได้ง่าย ลักษณะอากาศที่แห้งผาก บวกกับน้ำในดินหรือน้ำที่จะนำมาเติมมีน้อย จะต้องป้องกันมิให้พืชสูญเสียน้ำทางไปไปได้โดยง่าย เพื่อป้องกันอาการพืชเครียดจากการขาดแคลนน้ำ
Biofilm.gif
การใช้ไบโอฟิล์ม ซึ่งสกัดมากจากสารธรรมชาติทำหน้าที่ให้ความชุ่มชื้นเหมือนกับการทาม้อยเจอร์ไรเซอร์ที่ใช้ในผิวพรรณของคนไปชะโลมลูบไล้ให้กับพืช ทำให้ผิวใบพืชเงางามชุ่มชื้น ลดความเครียดจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งลงไปได้อยู่มากพอสมควร การใช้ไบโอฟิล์มในอัตรา 1020 ซี.ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่นให้แก่พืชทุกๆ 7 วัน จะช่วยทำให้พืชลดการสูญเสียน้ำ ทำให้พืชมีผิวใบที่ใสเต่งตึงอยู่ตลอดเวลา เหมาะกับสภาพอากาศในช่วงนี้ดีนักครับท่านผู้อ่าน

คุณมนตรี  บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com  

ไม่มีความคิดเห็น: