วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ตัวช่วยที่ดีที่สุดสำหรับภัยแล้ง

โพลิเมอร์ หรือสารอุ้ม สารดูดน้ำ ตัวดูดน้ำ ดินวิทยาศาสตร์ ก็คือสารประเภทแป้งที่มีโครงสร้างที่ซับซ้อนหรือกลุ่มของคาร์โบฮัยเดรทขนาดใหญ่จากการสังเคราะห์ทางเคมีในกลุ่มพลังงานปิโตรเลี่ยม เป็นโพลิแซกคาไรด์ที่เรียกว่า ครอสลิงค์ โพลิเอคริลาไมด์ โคโพลิเมอร์ (cross. Linked polyacrylamide copolymer) มีลักษณะเป็นเกร็ดแห้งคล้ายเกลือแต่จะออกใสกว่าเล็กน้อยค่อนไปทางสารส้ม เมื่อนำไปแช่น้ำให้พองขยายตัวจะสามารถดูดกักเก็บน้ำเข้าไปได้มากถึง 200 เท่า ถ้าเรานำสารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ที่เป็นเกร็ดแห้ง 1กิโลกรัม นำไปแช่น้ำในถัง 200 ลิตรทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมงหรือบางคนไม่รีบก็แช่ทิ้งค้างคืนไว้พอรุ่งเช้าก็จะเห็นโพลิเมอร์บวมพองจนเต็มถัง 200 ลิตรนั้นเลยทีเดียว
โพลิ เมอร์ที่ดูดน้ำเข้าไปจนบวมพองแล้วจะมีลักษณะสีใสคล้ายเยลลี่ คลายเจล คล้ายวุ้น มีลักษณะที่นุ่มและหยุ่น เม่อนำไปรองก้อนหลุมปลูกพืชก็ทำให้รากพืชสามารถที่จะดูดซับน้ำจากโพลิเมอร์ ได้อย่างเต็มที่ เพราะถ้าเป็นการราดรดน้ำที่อยู่ในรูปของเหลว น้ำบางส่วนก็อาจจะซึมลึกลงไปชั้นใต้ล่างจนเกินกว่าระดับที่รากพืชจะดูดซับ กินได้ หรือไม่ก็น้ำที่เปียกอยู่ที่ผิวดินก็จะถูกแสงแดดในช่วงบ่ายทำให้ระเหยแห้ง เหิดไปเสียหมด ยิ่งเป็นพื้นที่ดินทรายที่กักเก็บน้ำได้ไม่ดีอยู่แล้วยิ่งทำให้สิ้นเปลือง ต้นทุนในการรดน้ำนานมากขึ้นไปอีก แต่ถ้าใช้สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ซึ่งทำให้สถานะของน้ำที่เป็นของเหลวกลายเป็น วุ้นหรือเยลลี่ก็สามารถที่จะควบคุมให้อยู่ในจุดที่เราต้องการได้ง่ายขึ้นโดย เฉพาะบริเวณที่รากพืช
การใช้สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์รองก้นหลุมก่อนปลูกจะช่วยให้ต้นกล้ารอดตายสูงกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ หรือนำไปกลบฝังไว้ใต้โคนต้นรอบทรงพุ่มขนาดและปริมาณก็ให้สัมพันธ์กับขนาดของ ลำต้นและทรงพุ่ม ถ้าขนาดกลางไปถึงใหญ่อาจจะต้องใช้โพลิเมอร์ที่พองตัวแล้วในหลุมที่มีขนาด ใหญ่เท่ากับปิ๊ปน้ำมันพืช อาจจะใช้หลุมขนาดนี้สักหนึ่งหรือสองหลุม แต่ไม่ควรกลบฝังสารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ในลักษณะที่ขุดเป็นพื้นที่วงกลมเพราะจะ ทำให้รากที่ออกหาอาหารถูกทำลายมากเกิน ควรขุดเป็นหลุมๆหนึงถึงสองหรือสามจุดก็เพียงพอ ต้นไม้ใหญ่ก็ขุดให้มีปริมาตรในการใส่โพลิเมอร์มากหน่อยเสร็จแล้วทำการกลบฝัง แล้วใช้เศษฟางกิ่งไม้ใบหญ้า ต้นทุนสารอุ้มน้ำโพลิเมอร์เมื่อพองขยายตัวแล้วจะอยู่ที่ประมาณลิตรละ 2 บาทซื่อถือว่าประหยัดและคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับต้นไม้ยืนต้นใหญ่ๆหนึ่งต้นหรือพืชไร่ไม้ผลที่จะให้ผลผลิตออกมาหลายๆตัน

คุณมนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: