วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

กาฬสินธุ์ประกาศภัยหนาว 18 อำเภอ กุ้งตายเพราะไซส์ยังเล็กและของเสียตกค้าง

จังหวัดกาฬสินธุ์ประกาศภัยพิบัติอากาศหนาวเย็นทำให้ผู้เลี้ยงกุ้งอำเภอยางตราด จังหวัดกาฬสินธุ์มากกว่า 18 อำเภอ ความหนาวเย็นทำให้กุ้งของพี่น้องเกษตรกรล้มตายจำนวนมาก จากสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็นโดยเฉพาะลูกกุ้งที่มีขนาดเล็ก มีภูมิคุ้มกันต่ำ จึงทำให้ผู้เพาะเลี้ยงกุ้งในถิ่นแถบนี้ต้องเสียหายจากสถานการณ์ภัยพิบัติดังกล่าว อีกทั้งความหนาวเย็นนั้น ทำให้เศษอาหารและขี้กุ้งที่ตกค้างอยู่ในพื้นบ่อเพิ่มมากขึ้น เนื่องด้วยอากาศเย็น ฟ้าหลัว แสงแดดน้อย กุ้งจะกินอาหารน้อยลงแบบอัตโนมัติ ทำให้เศษอาหารและขี้กุ้งเกิดการบูดเน่าอยู่ที่พื้นบ่อจำนวนมาก
เศษอาหารและขี้กุ้งส่วนใหญ่จะมีองค์ประกอบของโปรตีนอยู่ค่อนข้างมาก เนื่องจากผู้ผลิตจะอัดโปรตีนไว้ในอาหารสำเร็จรูปค่อนข้างมาก จากการที่จะต้องโฆษณาแข่งกับคู่แข่งขัน จึงทำให้โปรตีนแต่ละยี่ห้อจะมีโปรตีนอยู่สูงเกินกว่ากระบวนการเผาผลาญอาหารของกุ้งจะย่อยสลายนำไปใช้ให้หมดได้ จึงตกค้างลงไปสู่พื้นบ่อ จุลินทรีย์ตามธรรมชาติไม่เพียงพอ หรือกลุ่มของยีสต์ราโปรโตซัวต่างๆ ก็ย่อยได้แต่เพียง เศษแป้ง เศษอาหารที่อ่อนนิ่มเล็กๆ น้อย ๆ จึงทำให้กลุ่มโปรตีนที่มาจากกากถั่วเหลือง ปลาป่น ที่เป็นของแข็ง นั้นตกค้างและบูดเน่าเกิดก๊าซพิษอย่างแอมโมเนียม ไนไตรท์, ไฮโดรเย่นซัลไฟด์ ก๊าซของเสียต่างๆ เหล่านี้ทำให้กุ้ง ปลา ตาบอด ขาดอากาศ ขาดออกซิเจน เครียด กินอาหารน้อย อ่อนแอ เป็นโรคง่าย
การแก้ ปัญหาควรเพิ่มเครื่องตีน้ำ อัดอากาศ หรือจะใช้แพดเดิ้ลวีล แบบเรือเดินสมุทร ที่มีความเร็วรอบต่ำพัดเอาตะกอนก้นบ่อขึ้นมาสัมผัสแสงแดดและอากาศจะช่วยทำ ให้ขี้เลนและของเสียที่พื้นบ่อน้อยลง อีกทั้งควรเพิ่มระดับน้ำขึ้นมาอยู่ที่ 180 เซนติเมตร เพื่อเจือจางของเสียและมิให้อุณหภูมิน้ำปรับเปลี่ยนรวดเร็วเกินไป อีกทั้งควรใช้จุลินทรีย์ บาซิลลัส MT” อัตรา 0.5 กิโลกรัมต่อไร่ เพื่อทำหน้าที่หน่วยเทศบาลให้แก่กุ้งที่ปล่อยลงไปจำนวนมหาศาล หลายแสนตัวต่อไร่ อีกทั้งของเสียในรูปก๊าซนั้นไม่ว่าจุลินทรีย์ชนิดไหนก็ไม่สามารถจับตรึงได้จะต้องพึ่งพาหินแร่ภูเขาไฟ ที่ใช้ในสัตว์น้ำอย่าง ซีโอ สเม็คโตไทต์”  ในอัตรา 20 – 40 กิโลกรัมต่อไร่ ทุก 15 วัน ก็จะแก้ปัญหาทั้งเรื่องขี้เลนและก๊าซของเสียต่างๆได้เป็นอย่างดี อีกทั้งต้นทุนในการใช้ทั้งสองตัวนี้ในการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุก็จะเสียค่าใช้จ่ายต่อเดือนประมาณ 500 บาทต่อเดือนรวมเลี้ยงกุ้งประมาณ 4 เดือน ต้นทุนต่อไร่ต่อรอบการจับหรือเก็บเกี่ยวก็จะอยู่ที่ 2,000 บาทต่อเดือน ถ้าขายได้ราคาหลายหมื่นหลายแสนบาทก็ถือว่าคุ้มค่ามากๆ นะครับ

คุณมนตรี  บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: