วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

หนาวนาน มะยงชิดออกดอกดี ทำอย่างไรให้ติดผลดก

วันนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสพูดคุยและนำข้อมูลสาระดีๆจากเกษตรกรท่านหนึ่งใน อ.บ้านนา ที่ใช้เวลาหลังเกษียณอายุสวมบทบาทเกษตรกรอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งผลิต ทั้งขาย โดยเฉพาะมะยมชิดที่นี่ถือว่าติดอันดับ 1 ในนครนายก ทั้งเรื่องรสชาติ ผลใหญ่ เนื้อแน่นกรอบ หวานอร่อย และปลอดสารพิษไม่ใช้สารเคมีแม้แต่หยดเดียว เกษตรกรท่านนี้คือ นาวาอากาศหญิงปรียานุช บูรณศิริ (ป้านุช) เจ้าของสวนมะยงชิด นุชการ์เด้นท์อ.บ้านนา จ.นครนายก ที่มีดีกรีถึงนายทหารของกองทัพอากาศ ใช้เวลาหลังเกษียณอายุราชการแปลงกายเป็นเกษตรกรชนิดที่ว่าเต็มรูปแบบ ที่สำคัญท่านไม่ใช้สารเคมีเข้ามาป้องกันกำจัดโรคแมลงใดๆเลยแม้แต่หยดเดียว เกษตรกรที่ใช้ยังสารเคมีอยู่อ่านแล้วรู้สึกเป็นอย่างไรบ้างครับ อายมั้ยครับ
ความคิดริเริ่มที่จะทำสวนเนื่องจากข้าราชการวัยเกษียณ อยากจะใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ เดิมทีคิดว่าจะปลูกเล่นๆ เพื่อให้ความสุขทางใจ แต่แล้วมะยงชิดก็ออกดอกติดผลดก จนต้องนำไปจำหน่าย ทำให้มีผู้คนสนใจมากมาย เนื่องจากปลอดสารพิษไม่ส่งผลผู้บริโภค ต่อมาก็ได้นำมะยงชิดไปเสนอให้กับเดอะมอลล์  ท๊อปซุปเปอร์มาเก็ต ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากสองห้างที่กล่าวมา เนื่องจากได้ชิมดูแล้ว รสชาติดี กรอบอร่อยและไม่มีสารพิษตกค้าง
สวนนุชการ์เด้นท์ มีมะยงชิดเพียง 200 กว่าต้นเท่านั้น ที่ให้ผลผลิตจริงๆแค่เพียง 100 ต้นเท่านั้น ที่เหลือต้นยังเล็กยังไม่พร้อมให้ผลผลิต ส่วนใหญ่ นุชการ์เด้นท์ทำให้มะยงชิดติดผลนอกฤดูกาล ช่วงที่สวนอื่นไม่ทำ ทำให้ขายได้ในราคาดีเหมาะสมกับที่เป็นมะยงชิดปลอดสารพิษ ผลใหญ่ราคา 250-300 บาท/กก. ขนาดกลาง 150-200 บาท/กก.ส่วนขนาดเล็กกิโลกรัม 50-100 บาท สำหรับสูตรที่ทำมะยงชิดออกดอกติดผลดกได้ ก็จะใช้สูตรเปิดตาดอกของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ และสูตรป้องกันผลแตกช่วงที่ติดผลแล้ว ตามด้วยสูตรบำรุงผลบำรุงต้นเพื่อเร่งให้ลูกโต ส่วนประกอบหลักๆก็จะมีฮอร์โมนไข่ซุปเปอร์ MT  แคลเซียม-โบรอน (ทำใช้เองประหยัดต้นทุน 300 บาท ผสมน้ำได้ 4,000 ลิตร) ซิลิโคเทรซ ไวตาไลเซอร์ และอื่นๆ สำหรับสูตรเต็มๆ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 02-9861680-2 หรือที่ผู้เขียน 081-3983128

เขียนและรายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com
วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557  เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: