วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

ต้นข้าวแข็งแกร่ง แตกกอดี ลดการเข้าทำลายของหนอน เพลี้ย ด้วยหินแร่พูเขาไฟปรับปรุงบำรุงดิน”พูมิชซัลเฟอร์”

ทางทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษได้เคยนำเสนอบทความของสมาชิกของชมรมเกษตรปลอดสารพิษที่ใช้หินแร่พูเขาไฟพูมิชซัลเฟอร์ ในนาข้าวแล้วได้ผลดีในด้านต่างๆมาแล้วมากมาย ทั้งช่วยเพิ่มผลผลิตข้าว ช่วยให้ข้าวกินปุ๋ยดี ข้าวแตกกอดี ใบตั้งชูสู้แสง ลดการเข้าทำลายของโรคและแมลง และอีกหนึ่งคุณสมบัติของหินแร่ภูเขาไฟปรับปรุงบำรุงดินพูมิชซัลเฟอร์ก็คือเรื่องของการทำให้เซลล์พืชแข็งแรงแข็งแกร่ง หรือที่ชาวนาเรียกกันว่าข้าวต้นแข็ง ผู้เขียนเลยนำข้อมูลการใช้พูมิชซัลเฟอร์แล้วทำให้ต้นแข็งของท่านสมาชิกมายกตัวอย่างให้ท่านสมาชิกท่านอื่นๆได้รับทราบข้อมูลกัน
Pumice_Sulpher02.jpg
คุณแฉล่ม แจ่มจรรยา อยู่บ้านเลขที่ 45 หมู่ที่3 ต.ประชาสุขสรรค์ อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร เป็นสมาชิกของชมรมเกษตรปลอดสารพิษมาหลายปี มีอาชีพทำนาตอนนี้ทำอยู่ 8 ไร่ เดิมทีคุณแฉล่มจะใช้ผลิตภัณฑ์ของทางชมรมกลุ่มธาตุอาหารพืช ซิลิโคเทรซกับไวตาไลเซอร์ เป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอาหารเสริมทำให้ต้นข้าวแข็งแรง ออกรวงดีเพิ่มน้ำหนักเมล็ด แต่ยังไม่มีโอกาสได้ใช้พูมิชซัลเฟอร์ เนื่องจากในตอนนั้นยังไม่มั่นใจและหาซื้อลำบาก แต่พอหลังจากนักวิชาการของทางชมรมฯได้ติดต่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีสมาชิก ท่านอื่นที่ได้ใช้แล้วได้ผลทำให้คุณแฉล่มตัดสินใจทดลองใช้พูมิชซัลเฟอร์ ในนาข้าว คุณแฉล่มใช้ พูมิชซัลเฟอร์  หว่านไร่ละ 2 กระสอบ (40 กิโลกรัม)หว่านตอนก่อนลูบเทือกเพื่อเป็นการหมักให้พูมิชซัลเฟอร์ ไปจับตรึงธาตุอาหารต่างๆที่อยู่ภายในดินไว้รอข้าว
หลังจากใช้พูมิชซัลเฟอร์ทางผู้เขียนได้โทรไปเก็บข้อมูลกับคุณแฉล่มได้ทราบข้อมูลว่า ตอนนี้ข้าวอายุได้ 45 วันแล้วข้าวแตกกอดีมาก แตกกอมาชนกันพอดีกำลังสวยเลยระหว่างกอ(ไม่แน่นหรือไม่บางเกินไป) เพราะคุณแฉล่มหว่านข้าวแค่ไร่ละ 2 ถังเป็นข้าวพันธ์ กข.31 กอข้าวก็ใหญ่ กอแข็งมาก ใบคมหรือใบหญ้าคา รากข้าวก็ยาว ไม่มีหนอน มีเพลี้ย ในแปลงนาเลย ทั้งที่ช่วงข้าวอายุ 45 วัน น่าจะมีหนอนใบขาว ก็ก็กลับไม่มีเห็นความแตกต่างได้ชัดเจนกับแต่ก่อนที่ไม่ได้ใช้พูมิชซัลเฟอร์ ทำให้คุณแฉล่มถึงกับทึ่งถึงความแตกต่างระหว่างที่ใช้พูมิชซัลเฟอร์กับที่ไม่ได้ใช้ ตอนนี้คุณแฉล่มพอใจเป็นอย่างมากกับการทำนาเที่ยวนี้ถ้าทางคุณแฉล่มเกี่ยว ข้าวแล้วได้ผลผลิตเป็นอย่างไรเพิ่มขึ้นมามากน้อยเพียงไรทางผู้เขียนสัญญา ครับว่าจะมารายงานให้ทราบแน่นอนครับเกษตรกรที่ทำนาท่านอื่นๆที่สนใจแต่ยังเขินอายไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแนวคิดใหม่ ยังยึดวิธีทำนาแบบเดิมๆสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมของหินแร่พูเขาไฟพูมิชซัลเฟอร์ได้ที่ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ โทร.02-9861680-2

เขียนและรายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: