วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

ปลูกผักในครอบครัว เพื่อความชัวร์เรื่องปลอดภัย ได้กิจกรรมให้เด็กๆ

เนื่อง ด้วยสภาพความเป็นอยู่หรือวิถีชีวิตผู้คนในยุคปัจจุบันที่ต้องเปลี่ยนแปลง ดำเนินไปตามกระแสของโลกทุนนิยมที่ขยับเขยื้อนแต่ละทีก็จะต้องมีสตุ้งสตังค์ ติดตัวอยู่ตลอดเวลา ทำให้ต้องใช้เวลาเสียเวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงานเพื่อแลกเงินกลับมาทำหน้าที่ สนองความสุขของตนเอง ที่กล่าวเช่นนี้ใช่ว่าการทำงานไม่ดีนะครับ เพียงแต่ว่า งานนั้นอาจจะมีความหลากหลาย ที่ทำแล้วตนเองมีความสุขไปด้วย โดยไม่เร่งรีบเกินไป หนึ่งในนั้นก็คืองานทางด้านการเกษตรกรรมครับ ถ้าท่านผู้อ่านยังพอมีเวลาเหลืออยู่บ้างอาจจะปลีกเวลามาทำการเกษตรแบบง่ายใช้ทานเองกันในบ้านในครอบครัว แบ่งพื้นที่เพียงเล็กน้อยไม่ว่าจะเป็นพื้นดินหรือคอนโดเพื่อสร้างกิจกรรมร่วมกันในครัวเรือนอย่างแปลงผัก, ผักคอนโด (ใช้ท่อพีวีซี หรือวัสดุที่หาง่าย ผ่าครึ่งและใส่ดินเพื่อปลูกผักสลัด ผักชี หอม คะน้า กวางตุ้ง ฯลฯ) อาจจะได้ความสุขและสิ่งต่างๆ มากมายกว่าการทำการเกษตรกรรมอย่างแน่นอน
ที่สำคัญเป็นการฝึกให้ลูกหลานในครอบครัวรู้จักแหล่งที่มาของอาหารว่า ปลูกกันอย่างไร มีความยากลำบากเพียงไหนกว่าจะได้มาซึ่งผักหรือข้าวแต่ละเมล็ด แต่ละต้น เพื่อนำมาประกอบและปรุงอาหาร แถมยังเป็นผักที่เราสามารถควบคุมดูแลด้วยตนเอง ไม่มีสารพิษที่เป็นอันตรายสะสมอยู่ในส่วนประกอบต่างๆ ของพืชผักเหล่านั้น จึงมีความมั่นใจได้ว่าอาหารที่เรานำเข้าปากไปนั้น ไม่เป็นอันตรายสะสมในร่างกายทำให้ตายผ่อนส่ง เนื่องด้วยสภาวะปัจจุบันนั้นสารพิษต่างๆรอบตัวเราก็มีมากมายก่ายกองอยู่แล้ว ทั้งฝุ่นควัน ไอเสียรถยนต์ สารพิษจากอาหารไม่ว่าจะเป็นสารกันรา (ซาลิซิลิก), สารเร่งเนื้อแดง (สารเบต้าอะโกรนิสต์), สารเพิ่มความกรอบ (โซเดียมเมตาบอเรต, น้ำประสานทองหรือบอแรกซ์), สีสังเคราะห์ผสมอาหารทำให้ดูฉูดฉาดสดใสน่ากิน, สารเคมีกำจัดศัตรูพืช จากกระบวนการผลิตพืชผักพืชไร่
การปลูกผักในกระถาง ในภาชนะสิ่งของเหลือใช้จากในเมือง ท่อพีวีซี, ถ้วย ถัง กะละมัง หม้อที่ชำรุดทรุดโทรม ก็จะทำให้เรามีพื้นที่ปลูกผักเป็นแนวตั้ง เป็นคอนโด ได้หลากหลายชนิด ทำให้เรามีพืชพรรณธัญญาหาญไว้ทานเอง ไม่ต้องง้อตลาดสดให้เสียเวลา  ผู้อ่านท่านใดสนใจเกี่ยวกับการปลูกผักปลอดสารพิษ แบบง่ายไว้ทานเอง ติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่ 081-313-7559

คุณมนตรี  บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: