วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557

มะลิปลอดสารพิษ ที่อำเภอกบินทร์บุรี

คุณพิพัฒน์  เจริญถิรวัฒน์  ที่อยู่บ้านเลขที่ 99  ม.20  ตำบลเมืองเก่า  อำเภอ กบินทร์บุรี  จังหวัดปราจีนบุรี ได้ทำการปลูกมะลิในพื้นที่ของตนเองประมาณ 2 ไร่  ไม่ได้เช่าจึงช่วยทำให้ประหยัดต้นทุนจากค่าใช้จ่ายในการดูแลบำรุงรักษาสวนมะลิลงไปได้มาก และมีความพยายามที่จะปลูกมะลิในรูปแบบที่ปลอดภัย ไม่ใช้สารพิษ เนื่องด้วยในอดีตนั้นผ่านการทำแบบดั้งเดิมมาอย่างโชกโชน แต่ก็ได้ผลสรุปออกมาว่า การทำเกษตรกรรมแบบที่ใช้สารเคมีไม่สามารถที่จะตอบโจทย์ในอาชีพเกษตรได้อย่างแท้จริง
เพราะจะประสบพบเจอกับปัญหาต่างๆ นานา ๆ ไม่จบสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรค แมลง เพลี้ย หนอน รา และไร ต่างก็มีการปรับตัว ดื้อยาไม่สามารถรักษาดูแล้วได้ในผลิตภัณฑ์ยี่ห้อเดียว ซ้ำๆ กันได้ จึงได้พยายามค้นหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำไปใช้ในการทำเกษตรแบบปลอดสารพิษ จนมาเจอชมรมเกษตรปลอดสารพิษ จากวารสารสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ และทางเว็บไซด์ www.thaigreenagro.com จึงทำให้การผลิตมะลิแบบปลอดสารพิษมีทางเลือกมากขึ้น อีกทั้งช่วยสุขภาพร่างกายของตนเองนั้น สดชื่น กระปรี้ กระเปร่าจากแต่ก่อนเป็นอย่างมาก จนคุณแม่ก็ยังออกมาทักฉีดพ่นยาหรือสารเคมีอะไรจึงมีกลิ่นหอม แตกต่างจากรูปแบบเดิมที่เคยปฏิบัติมา
คุณพิพัฒน์   เจริญถิรวัฒน์ได้แจ้งว่าได้เปลี่ยนจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในการปลูกมะลิและหันมาใช้ กลุ่มของสมุนไพร ไทเกอร์เฮิร์บ, แพล้นเซฟท์ MT, เชื้อบีที, บีเอสพลายแก้ว และทริปโตฝาจ ฯลฯ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของชมรมเกษตรปลอดสารพิษทั้งหมด ในการผลิตหรือปลูกมะลิที่จังหวัดปราจีนบุรีนี้ และตลาดที่รับซื้อก็จะมีแม่ค้าพ่อค้ามารับเองถึงบ้าน จึงทำให้มีรายได้เพียงพอในระดับหนึ่ง อีกทั้งได้กำไรชีวิต ที่ไม่ต้องเสี่ยงภัยจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชหรือยาฆ่าแมลงเหมือนเช่นในอดีต
การทำงานในเบื้องต้นอาจจะยุ่งยากอยู่บ้าง เพราะเนื่องด้วยแปลงมะลินั้นจะแตกต่างจากนาข้าวที่มีน้ำ มีความชื้นเพียงพอ ทำให้การฉีดพ่นจุลินทรีย์หรือสมุนไพรหรือแม้แต่การใช้แร่ธาตุ อาหารเสริมอย่างซิลิสิค แอซิด สร้างความแข็งแกร่งให้แก่ผนังเซลล์, ไวตาไลเซอร์ กระตุ้นและเปิดตาดอก และซิลิโคเทรซ บำรุงต้น ดอกผล นั้นบางครั้งก็มีปัญหาเรื่องใบไหม้อยู่เหมือนกัน  คุณพิพัฒน์แจ้งว่า โดยปรกติจะให้น้อยชายเป็นดูแลหลัก ซึ่งในอดีตนั้นใช้แต่สารเคมีกำจัดศัตรูพืชเป็นหลัก และบ่นว่ามีอาการปวดหัว มึนงง ทั้งๆที่ฉีดพ่นในช่วงเย็นๆ ตนเองจึงพยายามลด ละ เลี่ยง เลิก สารพิษ โดยมีแผนจะออกจากงานประจำมาทำในรูปแบบปลอดสารพิษ เต็มรูปแบบอีกครั้งหนึ่ง
คุณมนตรี  บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: