วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เลี้ยงกุ้งยิ่งร้อนก็ยิ่งเสีย 1 ต่อ 1 ช่วยท่านได้

โลกเราทุกวันนี้เดาใจยาก เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวเย็น เดี๋ยวฝน เดี๋ยวแล้ง ดูๆปีนี้ทีท่าว่าจะแล้งหนักกว่าปีก่อนๆ เกษตรกรอย่าเพิ่งหน้าแห้งตามอากาศไปเซี๊ยะก่อนล่ะครับ ปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางออกในตัวของมัน ความจริงปัญหาของภัยแล้งจะส่งผลต่อผู้เลี้ยงกุ้ง 2 ประเด็นหลักๆ ประเด็นแรกบ่อพักมีน้ำเปลี่ยนถ่ายไม่เพียงพอ ประเด็นที่สองบ่อตื้นพื้นบ่อมีความเค็มสูง ถ้าถามผู้เขียนว่าอากาศแล้งจัดมีผลกระทบหรือไม่? ตอบได้เลยว่ามีผลกระทบอยู่พอสมควร ไหนจะน้ำจืดไม่มีจะเติมบ่อซ้ำน้ำเค็มก็หนุนเข้าไปอีก มันล่ะคราวนี้ ฝืนปล่อยลูกกุ้งลงไปยิ่งเสียหายหนักไปกว่าเก่า

วันไหนอุณหภูมิผิวน้ำสูงถึง 34 องศาเซลเซียส ทำให้กุ้งเครียดไม่ยอมกินอาหาร ยิ่งเป็นกุ้งขาวด้วยแล้วแค่อุณหภูมิผิวน้ำแตะ 32 องศาเซลเซียสเท่านั้น มันก็ไม่กินอาหารแล้ว ยิ่งบ่อตื้นน้ำน้อยยิ่งกระทบเยอะ นอกจากปัญหาน้ำไม่พอแล้วช่วงหน้าแล้งโรคก็เยอะโดยเฉพาะทอร่า เริ่มเจอตั้งแต่ช่วงเมษาเป็นต้นไป ยิ่งแล้งจัดยิ่งเจอ เนื่องจากกุ้งไม่ยอมกินอาหาร อ่อนแอและติดเชื้อง่าย สังเกตได้ว่าช่วงอากาศร้อนจัดๆ ที่ผ่านมา กุ้งจะตายเสียหายค่อนข้างสูง

ลงลูกกุ้งไปแล้วก็คงต้องทำใจแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่ถ้าคิดจะเลี้ยงช่วงหน้าแล้งจริงๆก็ควรต้องเตรียมเรื่องบ่อพักน้ำให้ดี ถ้าไม่มีบ่อพักก็ควรทิ้งร้างให้ว่างไว้เก็บน้ำซักบ่อหนึ่งเพื่อหมุนเวียนน้ำดี นอกจากนี้ควรลงลูกกุ้งที่มีคุณภาพ ไม่แน่นจนเกินไป น้ำในบ่อควรลึกไม่ต่ำกว่า 1.40 เมตร วิธีนี้จะทำให้เราได้กุ้งไซส์ใหญ่ขนาดเท่าๆกัน ที่สำคัญไม่ควรลงกุ้งแน่นถึงขนาด 150,000-250,000 ตัว ให้ลงแต่พอดีจะไม่เสี่ยง ทางรอดที่ช่วยได้ไม่เสียทั้งเวลาทั้งงาน แนะนำให้ใช้สูตร 1 ต่อ 1 นั้นคือเลี้ยง 1 บ่อ ไว้พักน้ำ 1 บ่อ จะเป็นวิธีที่ปลอดภัยและเข้าสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด สอบถามแลกเปลี่ยนข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ 081-3983128 (ผู้เขียน)

เขียนโดย : คุณเอกรินทร์  ช่วยชู
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: