วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ทำนาปลูกข้าวให้เข้าทางคสช

                          
หลัง จากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศกฎอัยการศึกเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2557 เพื่อเรียกตัวหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งให้มาเจรจายุติ ปัญหา แต่ไม่สามารถที่จะระงับความขัดแย้งได้ โดยหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมได้มีการฝากให้ไปทำการบ้านเกี่ยวกับการหา ทางออกให้กับประเทศ แต่พอวันที่ 22 พฤษภาคม2557 สถานการณ์กลับเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม ต่างคนต่างเอาความคิดของตนเองและพวกพ้องเป็นใหญ่ไม่สามารถตกลงกันได้ พลเอกประยุทธ์ จึงประกาศยึดอำนาจนับแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันในนามคสช. (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ)
นโยบายและแนวทางที่จะช่วยเหลือประชาชนในปัจจุบันถือว่าสร้างความพึงพอใจให้ แก่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการรับคืนเงินจำนำข้าวที่ตกค้างจำนวน 92,000 ล้านบาท, การสานต่อนโยบายโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท เช่น รถไฟรางคู่ไปตามหัวเมืองต่างๆรถไฟฟ้าสีต่างๆที่ยังค้างคา การส่งเสริมการลงทุน การปฏิรูปองค์กรต่างๆ การขจัดคอรัปชั่น การขจัดตู้เกมส์ตู้ม้าเถื่อน การปรับระบบแรงงานต่างด้าวให้ถูกต้อง การขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ตรงราคาที่กำหนด ฯลฯ และยังมีอีกหนึ่งโครงกาา คือการลดต้นทุนการปลูกข้าวให้ชาวนา

การลดต้นทุนการปลูกข้าวนั้นกระทำได้ไม่ยาก เพียงงดการใช้ปุ๋ยยาฆ่าแมลงที่นำเข้ามาจากต่างประเทศปีละเป็นหมื่นเป็นแสน ล้านบาท แล้วหันมาให้ความสำคัญกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว นั่นคือการรักษาเศษซากอินทรีย์วัตถุอย่างตอซังฟางข้าวให้กลับมาเป็นปุ๋ยคืน สู่ดินอีกครั้ง การผลิตจุลินทรีย์หน่อกล้วย จุลินทรีย์ขี้ควาย จุลินทรีย์ขุยไผ่เพื่อย่อยสลายตอซังฟางข้าวและทำปุ๋ยชีวภาพด้วยตนเอง การใช้หินแร่ภูเขาไฟที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุสารอาหารที่จำเป็นสำหรับพืชช่วยลด การใช้ปุ๋ยเคมียาฆ่าแมลงเนื่องด้วยมีแร่ธาตุซิลิก้าที่ละลายน้ำได้เป็น ประโยชน์ช่วยทำให้เซลล์พืชแข็งแรง การใช้สมุนไพรที่หาได้งาายใช้จากท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นขมิ้นชัน ไพร ฟ้าทลายโจร ตะไคร้หอม  กานพลู ฯลฯ การใช้จุลินทรีย์เฉพาะทางที่อยู่ในประเทศไทยใช้ในการปราบหนอน  เพลี้ย แมลงศัตรูพืช การใช้ธรรมชาติดูแลธรรมชาติจะช่วยทำให้พี่น้องเกษตรกรชาวไร่ชาวนาลดต้นทุน สนใจการทำนาปลอดสารพิษพิชิตต้นทุนติดต่อสอบถามชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 0-2986-1680-2 หรืออ่านรายละเอียดจากเว๊บไซด์ www.thaigreenagro.com

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=15810&Param2=14

ไม่มีความคิดเห็น: