วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

หมูไอจามมีน้ำมูกเพราะแอมโมเนีย แก้ได้ไม่ต้องฉีดยา

                                  
          ไอจามมีน้ำมูลน้ำตาไหล นอนซึมนิ่งไม่ยอมกินอาหาร แปดสิบเก้าสิบเปอร์เซ็นต์เกิดจากแอมโมเนียที่ระเหยจากพื้นคอก แอมโมเนียหรือก๊าซพิษภัยอันตรายที่ทำให้คนและสัตว์ระคายเคืองตา จมูก ไอจามบ่อยๆ มากเกินไปบางครั้งก็ทำให้สัตว์เครียด อ่อนแอนอนซึม น้ำมูกน้ำตาไหล ติดเชื้อได้ง่าย โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจจะไวต่อแอมโมเนีย ยิ่งคอกดินยิ่งเกิดง่าย ไม่ว่าจะเป็นเศษอาหาร มูลหรือฉี่ เมื่อเจอความชื้นมากๆก็จะเกิดการแอมโมนิฟิเคชันทำให้ไนโตรเจน(N)แตกตัวปล่อย แอมโมเนียออกมา ตรงไหนซับน้ำดีก็จะปล่อยแอมโมเนียส่งกลิ่นเหม็นตลอดเวลา ปล่อยไว้มีแต่สร้างความรำคาญให้เพื่อนบ้าน
          คุณสนั่น ช่อคง เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูจากเมืองทองคำโบราณ อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง อีกท่านหนึ่งที่เคยประสบปัญหาเรื่องกลิ่นแอมโมเนียคละคลุ้งรบกวนเพื่อนบ้าน แต่เมื่อได้ทดลองใช้ซีโอฟาร์มหว่านพื้นคอก ปรากฏว่ากลิ่นแอมโมเนียค่อยๆลดลงเป็นที่น่าพอใจ ซีโอฟาร์มเป็นซีโอไลท์ที่มีคุณสมบัติในการจับตรึงกลิ่น ก๊าซต่างๆ ที่เกิดจากหมักหมมของเศษอาหาร มูล ฉี่ ฯลฯ ถ้านำมูลสัตว์ที่ผ่านการดับกลิ่นด้วยซีโอฟาร์มไปใส่ต้นไม้ก็ได้ปุ๋ยชั้นดี ที่ละลายช้า ช่วยป้องกันการกัดกินทำลายของหนอน แมลง หรือแม้แต่เชื้อราโรคพืช เนื่องจากในเนื้อของซีโอฟาร์มมีซิลิก้า จึงทำให้ต้นพืชแข็งแรงทนต่อโรค
          นอกจากนี้ซีโอฟาร์มคลุกผสมอาหารในสัดส่วน 3 กก.ต่ออาหาร 100 กก.หรือ 3%ของอาหาร ยังช่วยจับตรึงก๊าซไข่เน่าในลำไส้ถ่ายออกมาไม่เหม็น และยังจับตรึงทำลายสารพิษจากอะฟลาท็อกซินในอาหาร ลดอัตราการตายเนื่องจากอาหารเป็นพิษ ช่วยเสริมการเจริญเติบโตได้อีกทางหนึ่ง เกษตรกรท่านใดสนใจหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มความมั่นใจได้ที่คุณสนั่น ช่อคง (086-0142977) หรือชมรมเกษตรปลอดสารพิษ (02-9861680-2) หรือผู้เขียน(081-3983128)

เขียนโดย : คุณเอกรินทร์  ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=15841&Param2=7

ไม่มีความคิดเห็น: