วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

แนวทางลดต้นทุนการทำเกษตรยุค คสช.

สถานการณ์เกี่ยวกับงานบ้านการเมืองในห้วงช่วงนี้ก็คงจะต้องเปิดโอกาสให้ผู้นำคสช.ท่านพลประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีโอกาสทำงานว่ากันไปตามครรลองประชาธิปไตยแบบไทยๆ ที่บางครั้งก็ต้องรื้อเกมส์ล้างไพ่กันใหม่ แล้วค่อยวางระบบรูปแบบกันใหม่ให้เหมาะสมกับคนไทยจริง หน้าที่ที่จะต้องทำ 3 อย่างของคสช. ก็เห็นจะเป็นการวางโรดแมปมุ่งหน้าไปสู่ความสงบและสามัคคีโดยเริ่มด้วยการปรองดอง ปฏิรูปและรีบจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วเป็นอย่างน้อยไม่เกิน 2 ปี
ส่วน กรณีที่มีการชูสามนิ้วเป็นสัญลักษณ์ก็มีคนถามเข้ามาพอสมควรในเรื่องนี้ ก็รีบไปหาคำตอบจากอินเทอร์เน็ตโดยเร่งด่วน ซึ่งก็มีข้อมูลออกมาให้ได้สืบค้นเยอะแยะมากมาย จับใจความได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ที่นางเอกในหนังเรื่อง เดอะ ฮังเกอร์เกมส์ ได้ชูสามนิ้วขึ้นมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการที่ไม่เห็นด้วยต่อระบบกฎเกณฑ์ของ ประธานาธิบดีหรือหัวโจกตามเนื้อเรื่องที่กำหนดกฎเกณฑ์ให้ผู้คนเข้ามาเล่น เกมส์ไล่ล่าเข่นฆ่ากันในสถานที่กำหนด โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ถูกเลือกให้เข้ามาเล่นจะไม่รอดและเสียชีวิตทั้งหมด แต่สุดท้ายตามอารมณ์หนังซึ่งก็จะต้องมีนางเอกเป็นผู้เล่นและชนะในเกมส์ที่ ถูกกำหนดเอาไว้ในรูปแบบที่เกือบจะไม่มีวันชนะ เมื่อนางเอกสามารถที่จะฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคเผด็จการณ์ในเกมส์มาได้ นางเอกของเรื่องจึงชูสามนิ้วขึ้นมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะเหนืออำนาจ เผด็จการณ์ทั้งปวง  
บางคนอาจจะนึกเลยเถิดไปถึงการชูสามนิ้วของลูกเสือที่ใช้สัญลักษณ์นี้เหมือนกัน แต่สามนิ้วของลูกเสือนั้นหมายถึง กฎสามข้อที่ว่า 1. ข้าจะจงรักภักดีต่อชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์ 2. ข้าจะช่วยเหลือและบำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่น 3. ข้า จะปฏิบัติตามกฎของลูกเสือในทุกๆข้อ ซึ่งถ้าเป็นความหมายในอย่างหลังนี้ถือว่าเป็นบุญของคนไทยทักๆคนที่บ้านเมือง จะสงบสุขและปล่อยให้ทหารเขาลองทำงานไปสักพักก่อนแล้วค่อยว่ากันว่าจะนำสาม นิ้วในเหตุผลแรกออกมาใช้อีกก็ไม่สาย เพราะไม่มีอำนาจอะไรที่จะยิ่งใหญ่ไปกว่าอำนาจของประชาชน ซึ่งแสดงอิทธิฤทธิ์ให้เราได้เห็นได้สัมผัสมาไม่กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง
การปรับตัวในยุคคสช.ในภาคการเกษตรนั้นหลังจากที่ชาวนาค่อยๆทยอยรับเงินจนเกือบครบ 9.2 หมื่นล้านภายในเดือนมิถุนายนนี้ ทำให้หน้าชื่นตาบานขึ้นมาได้บ้าง มีเงินพอไปทำทุนต่อในการเตรียมเมล็ดพันธุ์ปุ๋ยยาค่าเทอม แต่ส่วนใหญ่ราคาต้นทุนการผลิตจะปรับตัวสูงขึ้นลอยลมบนไม่ยอมหล่นตามราคาข้าวที่เป็นไปตามกลไกราคาของตลาดโลก และสูงขึ้นจากนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ปิดฉากไปกับรัฐบาล การช่วยตนเองของพี่น้องเกษตรกรชาวไร่ชาวนาก็เห็นเป็นเรื่องการใช้วัสดุทดแทนปุ๋ยเคมีจากกลุ่มหินแร่ภูเขาไฟปรับปรุงบำรุงดิน (Soil Treatment). หรือหินแร่ภูเขาไฟใช้ในการทำปุ๋ยละลายช้า (Slow Release Fertilizer)  การผลิตจุลินทรีย์ขี้ควายและจุลินทรีย์หน่อกล้วยไว้ใช้ย่อยสลายอินทรีย์วัตถุซากพืชซากสัตว์ การหมักสมุนไพรไล่แมลง การหมักขยายหัวเชื้อจุลินทรีย์ปราบหนอนเพลี้ยแมลงราไรอย่างง่ายสไตล์ชาวบ้าน  ฯลฯ แนวทางตามวถิถีชาวบ้าน แนวพึ่งพาตนเองน่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยลดต้นทุนให้พี่น้องเกษตรกรได้ไม่มากก็น้อย

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: