วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ปลูกดาวเรืองปลอดสารพิษ (กำจัดหนอน)

เมื่อตอนที่แล้วเรา ได้พูดถึงเรืองวิธีการปลูกดาวเรืองแบบปลอดสารพิษไปแล้ว ซึ่งการปลูกดาวเรืองแนวปลอดสารพิษนั้นคือการไม่ใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลงใน การกำจัดโรคและแมลง ปัญหาเรื่องโรคและแมลงที่ผู้ที่ปลูกดาวเรืองมีมากมาย ยกตัวอย่างเช่นโรคที่เกิดจากเชื้อรา ปัญหาเรื่องแมลงศัตรูก็มีเพลี้ยไฟ หนอน ซึ่งเรื่องที่ผู้เขียนจะนำเสนอในตอนนี้ก็คือการป้องกันกำจัดหนอนในดาวเรือง โดยแนวทางการใช้แบบปลอดสารพิษ ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผล มีเกษตรกรที่ใช้วิธีชีวภาพนี้ในการกำจัดหนอนต่างๆในดาวเรืองอยู่ในหลาย พื้นที่
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับเจ้าหนอนต่างๆที่ผู้ปลูกดาวเรืองต้องเจอ หนอนที่ค่อยทำลายดาวเรืองหลักๆก็มีอยู่ 3 ชนิดด้วยกัน นั้นคือ
1.              หนอนชอนใบดาวเรือง : หนอนชอนใบที่ทําลายดาวเรืองนับว่าเป็นศัตรูดาวเรืองที่สําคัญที่สุดชนิดหนึ่ง เป็นหนอนแมลงวันขนาดเล็กกัดกินผิวใบด้านใน รอยทําลายจะเห็นเป็นทางสีขาว โดยจะสังเกตเห็นเป็นทางเดินของหนอนภายในใบ เล็กบ้างใหญ่บ้างตามขนาดของหนอนและระยะการเจริญเติบโตของหนอน หากปล่อยไว้จะเสียหายมาก และจะทําให้โรคใบจุดทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากแผลที่หนอนกัดกินจะทําให้โรคเข้าทําลายได้ง่ายขึ้น
2.             หนอนกระทู้หอมเจาะดอกดาวเรือง : หนอนอาจมีสีต่างๆ กันตามสภาพแวดล้อม การกัดกินจะกินได้ทั้งที่ใบและเจาะเข้าไปกินในดอก การระบาดของหนอนจะมากในช่วงที่อากาศร้อนระยะฝนทิ้งช่วง หรือฤดูแล้ง
3.             หนอนเจาะสมอฝ้ายดาวเรือง : ทําลายพืชโดยการกัดกินดอกโดยการกัดกินกลีบดอกที่กําลังตูม และสามารถกัดกินใบได้ในกรณีไม่มีดอกให้เจาะกิน

สำหรับ แนวทางการป้องกันกำจัดหนอนแบบปลอดสารพิษของทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษ เริ่มตั้งแต่การทำให้ต้นดาวเรืองแข็งแรงแข็งแกร่ง เซลล์แข็งแกร่งมีภูมิต้านทานด้วยตัวเอง โดยการใช้หินแร่ภูเขาไฟพูมิชซัลเฟอร์รองก้นหลุมตั้งแต่ก่อนปลูกเพื่อให้ดาว เรืองมีธาตุซิลิก้าจากพูมิชซัลเฟอร์กินตั้งแต่แรกเริ่ม ช่วยให้ดาวเรืองมีภูมิคุ้นกันโรคและแมลงที่ดีตั้งแต่แรก แล้วช่วงที่พบการระบาดของหนอนต่างๆนั้นคือช่วงที่ดาวเรืองเริ่มโต(ช่วงอายุ 30-60 วันหลังจากปลูก) แนวทางการป้องกันหนอนของชมรมเกษตรปลอดสารพิษจะให้เน้นไปที่ตัวต้นเหตุของ หนอนก็คือ ตัวผีเสื้อกลางคืนที่จะมาวางไข่ทำให้เกิดหนอน โดยการป้องกันนั้นให้ใช้สมุนไพรต่างๆเช่น ไทเกอร์เฮิร์บ(ผงสมุนไพรรวม) ฉีดพ่นเป็นประจำทุก7-10 วันเพื่อให้กลิ่นของสมุนไพรไทเกอร์เฮิร์บคอยส่งกลิ่นเหม็นขับไล่ไม่ให้ ผีเสื้อกลางคืนเข้ามาวางไข่ในสวนดาวเรืองของเราได้ ถ้าเราหมันฉีดป้องกันผีเสื้อกลางคืนบ่อยๆก็จะไม่มีผีเสื้อมาวางไข่ เมื่อผีเสื้อไม่มาวางไข่ก็ไม่มีหนอน (ท่านผู้อ่านว่าจริงมั๊ยครับ) 

แต่ถ้ายังพบเห็นหนอนหรือเกิดการระบาดของหนอนในแปลงดาวเรืองควรใช้ ชีวินทรีย์ที่ป้องกันกำจัดหนอนที่ชื่อว่า บีทีชีวภาพซึ่งเป็นชิวินทรีย์ที่เป็นปฏิปักษ์กับหนอน เป็นเชื้อโรคร้ายของหนอน  ฉีดพ่นให้ทั่วทุก 3 วัน หลังจากที่หนอนสัมผัสกับเชื้อบีทีหนอนจะเริ่มป่วยไม่กินอาหาร การเข้าทำลายของหนอนจะหยุดทันที แต่ตัวหนอนยังไม่ตายให้เห็นในวันแรก จะเริ่มค่อยๆป่วยและตายในเห็นในวันที่ 2-3 นับจากวันฉีด หรือทางที่ดีเกษตรกรผู้ปลูกดาวเรืองควรผสม ไทเกอร์เฮิร์บร่วมกับบีที ฉีดพ่นทุก 7-10 วันตั้งแต่หนอนยังไม่ระบาดเพื่อเป็นการป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ

ข้อมูลเรื่องการป้องกันกำจัดหนอนแบบปลอดสารพิษนี้ทางผู้เขียนได้ข้อมูลจากเกษตรกรที่ปลูกดาวเรืองใน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ชื่อฟาร์มดาวเรืองไร่รักพ่อ อยู่ตรงข้ามโตโยต้าโชคชัย ถ.สีคิ้ว-บุรีรัมย์ ถ้าเกษตรกรที่อยู่ในโซนนั้นสนใจก็เข้าไปปรึกษากับทางฟาร์มได้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณจตุโชค จันทรภูมี (ผู้เขียน) โทร.085-9205846 หรือสอบถามไปที่เบอร์ HOTLINE ของทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษได้ที่เบอร์ 084-5554204-07

ไม่มีความคิดเห็น: