วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ปลูกมะนาวแซมกล้วย หน้าแล้งลดปัญหาปลวกหาน้ำได้

ดินที่ ดีมีอินทรียวัตถุ ระบายถ่ายเทน้ำดีไม่แช่ขังเหมาะต่อการปลูกมะนาว ยิ่งวางระบบน้ำดีๆยิ่งได้เปรียบเป็นสองเท่า ไม่ต้องคอยแหงนหน้ามองฟ้าว่าวันนี้ฝนจะตกหรือไม่ตก ระหว่างแถวระหว่างต้นก็แซมหน่อกล้วยช่วยรักษาความชื้น ก่อนที่จะลงปลูกให้รองก้นหลุมด้วยพูมิชซัลเฟอร์ซักสองสามกำมือบำรุงรากบำรุง ต้นกระตุ้นการเจริญเติบโต ยิ่งปลูกกล้วยมากยิ่งได้เปรียบ เพราะนอกจากจะคอยเป็นเงากำบังพรางแสงให้ ลดการคายน้ำ ป้องกันใบไหม้กรอบแล้ว หน่อกล้วยเล็กๆก็จะกลายเป็นดงกล้วยขนาดใหญ่ช่วยรักษาความชื้นทำให้ประหยัด น้ำประหยัดเวลาได้อีกหลายเท่าตัวเลยครับ

ถ้าไม่มีดงกล้วยก็ไม่ควรปลูกมะนาวช่วงหน้าแล้ง มิฉะนั้นจะได้นางพญาปลวกเข้ามาอาศัยกัดกินรากแทน หน้าแล้งใช่ว่าพืชอย่างเดียวที่ต้องการน้ำปลวกก็ต้องการน้ำเช่นเดียวกัน สังเกตได้เลยตรงไหนมีความชื้นตรงนั้นมีรังปลวกอยู่ นิสัยของปลวกชอบกินไม้จึงไม่ยากที่ล่อให้ขึ้นมากินเศษไม้ เศษฟาง เศษกระดาษที่อยู่บนดินหรือโคนต้นมะนาว จากนั้นก็โรยเชื้อราเมธาไรเซียมทิ้งไว้ ความชื้นของดินเศษไม้ใบหญ้าที่โคนต้นช่วยกระตุ้นเชื้อราให้เจริญเติบโตทั่วทั้งพื้นที่และเปื้อนติดตัวปลวก เมื่อกลับเข้ารังรวมกลุ่มเลียทำความสะอาดให้กัน เชื้อราเริ่มกระจายชอนไชเข้าจนป่วยตายภายใน 4 วัน เมื่อไหรสปอร์เชื้อรางอกจนกลายเป็นฝุ่นร่วงหล่น เมื่อนั้นเชื้อก็จะระบาดลุกลามทำลายปลวกยกรังสิ้นซากภายใน 3-4 สัปดาห์
หน้าฝนช่วงไหนตกหนักๆมักจะมีแมลงเม่าบินออกมาล่อไฟเป็นประจำๆ บ้างก็อยู่บ้างก็ตายกลายเป็นอาหารปลา อาหารนกหรือแม้แต่อาหารมนุษย์ ตัวไหนที่รอดทิ้งปีกเริ่มสร้างรังสร้างอาณาจักรใหม่ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นหลักซักเท่าไรหรอกครับ ประเด็นมันอยู่ที่ว่าหน้าแล้งนี้เราจะทำยังไงไม่ให้ปลวกมากัดกินทำลายรากต้นไม้ โดยเริ่มจากการปลูกกล้วยเพิ่มความชื้นเบนความสนใจ แล้วตามด้วยเชื้อราเมธาไรเซียมหว่านรอบโคนต้นเพื่อกำจัด หากทำได้แล้งนี้ไม่ต้องกลัวปลวกหาน้ำแล้วเข้าทำลายรากมะนาว สอบถามแลกเปลี่ยนข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 02-9861680-2 หรือผู้เขียน 081-3983128

เขียนโดย : คุณเอกรินทร์  ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: