วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หมูสุขภาพดีโตไว ขี้ไม่เหม็น เพื่อนบ้านไม่รังเกียจ


 












วันนี้ผู้เขียนมีวิธีเลี้ยงหมูไร้กลิ่นมาฝากเพื่อนๆชาวเกษตรปลอดสารพิษ การเลี้ยงหมูอยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน บางท่านอาจไม่ปลื้มไม่คุ้นชินกับกลิ่นของขี้หมู หลายๆท่านคงเคยขับรถผ่านฟาร์มหมูแล้วมีกลิ่นเหม็นเล็ดลอดเข้ามา ชนิดที่ว่าเหม็นคลื่นไส้เลยแหละกันครับ ว่าไปแล้วเรื่องกลิ่นกับการเลี้ยงหมูเป็นของคู่กัน เกษตรกรชอบพูดว่าอยากให้หมูโตเร็วจับขายไวๆขี้หมูต้องเหม็น ลองคิดดูดีๆมันก็ใช่นะครับ เพราะหมูที่โตเร็วใช้หัวอาหารที่มีโปรตีนสูงๆขุนแทบทั้งนั้น เพราะถ้าใช้ผักเลี้ยงขี้คงไม่เหม็นมากขนาดนั้น แต่วันนี้ผู้เขียนมีวิธีเลี้ยงหมูขี้หมูไม่เหม็นจากเกษตรกรท่านหนึ่งของห้วย ใหญ่ อ.บางละมุง มาฝาก ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหนหรอกครับ เพื่อนบ้านแถบซากแง้วรู้จักกันดี

คุณเลิศ  มะปรางอ่อน เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูจากย่านชุมชนคนจีนโบราณ ม.8 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี อีกท่านหนึ่งที่เคยประสบปัญหาเรื่องกลิ่นแอมโมเนียคละคลุ้งรบกวนเพื่อนบ้าน แต่เมื่อได้ทดลองใช้ซีโอฟาร์มหว่านพื้นคอกและผสมอาหารในสัดส่วน 3 กก.ต่ออาหาร 100 กก.ให้หมูกิน ปรากฏว่ากลิ่นแอมโมเนียค่อยๆลดลงเป็นที่น่าพอใจ ขี้ที่เคยส่งกลิ่นเหม็นรบกวนเพื่อนบ้านก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซีโอฟาร์มเป็นซีโอไลท์ที่มีคุณสมบัติในการจับตรึงกลิ่นก๊าซต่างๆ ที่เกิดจากหมักหมมของเศษอาหาร มูล ฉี่ ฯลฯ ถ้านำมูลสัตว์ที่ผ่านการดับกลิ่นด้วยซีโอฟาร์มไปใส่ต้นไม้ก็จะได้ปุ๋ยชั้นดี ที่ละลายช้าแบบเดียวกับออสโมโค้ท ช่วยป้องกันหนอนแมลงเพราะว่าในเนื้อของซีโอฟาร์มมีซิลิก้าสูงทำให้ต้นพืช แข็งแรงทนต่อโรค

เหตุที่ให้นำซีโอฟาร์มมาคลุกผสมอาหารก็เพื่อจับตรึง ก๊าซไข่เน่าในลำไส้ เวลาถ่ายมูล ผายลมออกมาจะไม่เหม็น นอกจากนี้ซีโอฟาร์มยังจับตรึงทำลายสารพิษของอะฟลาท็อกซินที่เกิดจากความชื้น ในอาหาร ลดความเสี่ยงจากการตายเนื่องจากอาหารเป็นพิษ ช่วยให้หมูสุขภาพดีโตไว ขี้ก็ไม่เหม็น ไม่ก่อให้เกิดความรำคาญบั่นทอนมิตรภาพระหว่างเพื่อนบ้าน เกษตรกรท่านใดสนใจหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มความมั่นใจได้ที่คุณเลิศ มะปรางอ่อน(091-2354619)หรือชมรมเกษตรปลอดสารพิษ (02-9861680-2) หรือผู้เขียน(081-3983128)

เขียนโดย : คุณเอกรินทร์  ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=15863&Param2=7

ไม่มีความคิดเห็น: