วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

รู้ก่อนปรับตัวก่อน กับมะนาวนอกฤดูช่วงหน้าฝน



เกษตรกรทราบดีอยู่แล้วว่ามะนาวชอบดินชื้นแต่ไม่แฉะ เพราะฉะนั้นอาจทำให้รากมีปัญหา ดูดซับธาตุอาหารไม่เต็มที่ ยิ่งหน้าฝนยิ่งก่อให้เกิดผลกระทบตามมามากมาย ปีไหนฝนตกชุกดอกก็ร่วงมีแต่ใบ เนื่องจากไนโตรเจนเยอะ ทำให้เกษตรกรหลายต่อหลายท่านที่ทำมะนาวนอกฤดูผิดหวังตามๆกัน เพราะหวังให้ออกดอกช่วงหน้าหนาวแล้วไปเก็บผลผลิตช่วงหน้าแล้งพอดี
ยิ่งฝนตกหนักน้ำท่วมขังก็ต้องคอยยกร่องป้องกันโรคที่จะตามมาช่วงหน้าฝน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแคงเกอร์ เชื้อรา เพลี้ยไฟ ฯลฯ ต้องหมั่นฉีดพ่นบีเอส-พลายแก้วเสมอๆป้องกันไว้ก่อนอย่างน้อย 2 สัปดาห์/ครั้งก็ยังดี เวลาเดียวกันแมลงปากดูดอย่างเพลี้ยไฟ ไรแดง แมลงหวี่ขาว ก็ให้ฉีดพ่นกำจัดด้วยไทเกอร์เฮิร์ปและทริปโตฝาจแทนเคมีกำจัดแมลง จากนั้นก็พรวนดินหว่านปุ๋ยคอกร่วมกับไตรโคเดอร์ม่าและพูมิชซัลเฟอร์ เพิ่มซิลิก้าให้เปลือกลำต้นแข็ง
หน้าหนาวเป็นช่วงที่ความชื้นและมะนาวนอกฤดูกำลังออกดอก เริ่มติดผลอ่อนๆ เป็นช่วงเวลาสำคัญของชาวสวนมะนาว เพราะนั้นหมายถึงจำนวนผลผลิตที่จะตามมาช่วงมะนาวราคาแพง ที่สำคัญก่อนหน้านี้ต้องบำรุงต้นให้สมบูรณ์มาก่อนไม่เช่นนั้นมะนาวจะสลัดผล อ่อน ไม่ติดผลเนื่องจากต้นไม่สมบูรณ์นั่นเอง ปัญหาที่เกษตรกรเจอช่วงนี้ส่วนใหญ่เป็นเชื้อราลงขั้ว เกิดจากกลีบดอกที่ร่วงแล้วมาอัดรวมกันบริเวณขั้วที่เพิ่งติดผล เกิดเชื้อราทำให้ผลอ่อนหลุดร่วงหรือที่ชาวสวนเรียกว่า หักคอม้านั่นเอง แก้โดยการเขย่าเบาๆให้กลีบดอกร่วงลงพื้น หรือฉีดพ่นบีเอส-พลายแก้วป้องกันทีเดียวเลยก็ได้
แนวทางที่ผู้เขียนนำเสนอหวังว่าเกษตรกรผู้ปลูกมะนาวสามารถนำไปปรับใช้ให้ เข้ากับสถานการณ์เกิดขึ้นในสวนมะนาวของท่านได้ ที่สำคัญต้องบำรุงต้นมะนาวให้สมบูรณ์ ตรงนี้แหละที่สำคัญต่อผลผลิตมะนาว สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 02-9861680-2 หรือผู้เขียน 081-6929660
เขียนและรายงานโดย : คุณเอกรินทร์  ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: