วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ป้องกันกำจัดโรคใบเหลืองใบไหม้ในนาข้าวด้วย เชื้อราไตรโคเดอร์ม่า


Tricoderma_Bottle2012.gif

ในช่วงระยะเวลา 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเกษตรกรที่ทำนาในพื้นที่ภาคอีสานโทรเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับปัญหาโรคของข้าวมีลักษณะปลายใบเหลือง หรือใบไหม้  กับทางเจ้าหน้าที่ของทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษ อยู่หลายรายในพื้นที่ทั่วทั้งภาคอีสาน ลักษณะอาการของโรคที่พบจากการสอบถามกับเกษตรกรที่โทรเข้ามา จะมีจดสีดำหรือสีน้ำตาล ที่บริเวณใบข้าวแล้วจะค่อยๆลุกล่ามขยายวงกว้างขึ้นมาเรื่อยๆ จะสามารถพบอาการเช่นนี้ได้ทั่งแปลงนาหวานที่ข้าวอายุได้ 30-45 วัน และสามารถพบได้ในแปลงเพาะกล้าที่เพาะเตรียมไว้สำหรับนาดำช่วงเดือนกรกฎาคมนี้
อาการของโรคใบเหลืองใบไหม้นี้เริ่มระบาดในพื้นที่ภาคอีสานเมื่อปีที่ แล้ว(2556) สร้างความเสียหายให้กับชาวนาภาคอีสานเมื่อปีที่แล้ว เพราะชาวนาพึ่งเจอปัญหาเกี่ยวกับโรคนี้เป็นครั้งแรกเลยไม่ทราบวิธีแก้ปัญหา ส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าข้าวที่ปลายใบเหลืองนั้นเกิดจากการขาดธาตุอาหารหรือแสดง อาการขาดปุ๋ยนั้นเองเลยทำให้ใบข้าวเหลือง ทำให้การแก้ปัญหาไม่ถูกจุด ทำให้โรคทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จนข้าวเหลืองตายไปจนหมด ผลผลิตข้าวลดลงบางรายเสียหายจนถึงขั้นไม่ได้ข้าวกันเลยก็มี
ซึ่งปกติแล้วการทำนาปีในพื้นที่ภาคอีสาน จะไม่พบปัญหาเรื่องโรคแมลงศัตรูพืชเหมือนการทำนาในพื้นที่ภาคกลาง การทำนาในภาคอีสานเลยแทบไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลงใดๆเลย เหมือนกับนาของทางผู้เขียนเองในจังหวัดอำนาจเจริญก็ไม่ได้ยาฆ่าแมลงเลย แม้แต่ยาฆ่าหญ้าก็ไม่ได้ฉีด จะเรียกได้ว่าเป็นนาข้าวหอมมะลิปลอดสารพิษก็ว่าได้ 555 ในเมื่อชาวนาในภาคอีสานไม่เคยเจอกับโรคระบาดในข้าวเลย ทำให้การป้องกันกำจัดเป็นไปอย่างล่าช้าไม่ทันการ ขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องการป้องกันกำจัด เลยทำให้เกิดความเสียหายขึ้นเป็นอย่างมากเมื่อปีที่แล้ว
เข้าสู่ปีนี้ ทางผู้เขียนและทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ เริ่มได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของโรคใบไหม้ในข้าวในพื้นที่ภาคอีสาน จึงอยากแนะนำวิธีการป้องกันกำจัดที่ถูกวิธีมานำเสนอให้กับเกษตรกรที่ทำนาได้ เตรียมพร้อมรับมือกับโรคใบไหม้ในข้าวได้ทันท่วงที วิธีการป้องกันกำจัดของทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษ ให้เกษตรกรเริ่มตรวจสอบในพื้นที่แปลงนาของตัวท่านเอง ว่าใบข้าวมีอาการของใบจุดสีน้ำตาลหรือดำหรือไม่ ถ้ามีให้ใช้ เชื้อราไตรโคเดอร์ม่า ซึ่งเป็นชีวินทรีย์ที่กินเชื้อราโรคพืชที่เป็นสาเหตุของโรคใบไหม้ ผสมน้ำอัตรา ไตรโคเดอร์ม่า 50 กรัม ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้เปียกชุ่มโชก ทุก 7-10 ครั้ง เพื่อให้ชีวินทรีย์ไตรโคเดอร์ม่า ไปกินเชื้อราโรคพืชที่อยู่ในแปลงนาเพื่อไม่ให้โรคใบจุดใบไหม้ระบาดรุกลาม ขึ้นมาได้ (ข้อควรแนะนำ : ควรใช้ร่วมกับม้อยเจอร์แพล้นท์(สารดูดซึม) เพื่อให้เชื้อไตรโคเดอร์ม่า เกาะติดที่ใบข้าวเป็นอย่างดี และไม่ควรใช้ใช้ยาเคมีเพื่อกำจัดเชื้อราเพราะสารเคมีจะทำให้ข้าวโทรมขาดภูมิ ต้านทานโรค จะทำให้โรคใบไหม้ยิ่งระบาดมากยิ่งกว่าเดิมอีก)
ทางที่ดีในช่วงที่โรคใบไหม้ยังไม่ระบาด เกษตรกรควรฉีดพ่นไตรโคเดอร์ม่า เพื่อเป็นการป้องกันไว้ดีกว่ามาแก้ทีหลัง ยิ่งถ้าเป็นพื้นที่ๆมีการระบาดมาแล้วเมื่อปีที่แล้ว ควรรีบป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่าเพราะโอกาสที่โรคเชื้อราจะกลับมาระบาดอีกครั้ง มีสูงมาก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีป้องกันโรคในข้าวได้ที่ คุณจตุโชค จันทรภูมี(ผู้เขียน) โทร.085-9205846 หรือสอบถามไปที่เบอร์ HOTLINE ของทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษได้ที่เบอร์ 084-5554205 ถึง 084-5554209 ได้ทุกวัน

เขียนและรายงานโดย : คุณจตุโชค จันทรภูมี (นักวิชาการ)

ไม่มีความคิดเห็น: