วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ป้องกันกำจัดหนอนชอนใบมะนาว ตอนที่ 2 การแก้ปัญหาช่วงที่ระบาดรุนแรง


BT.gif
ในตอนที่แล้ว ได้แนะนำแนวทางการป้องกันหนอนชอนใบมะนาวโดยการเน้นไปที่ต้นเหตุของหนอนชอนใบ นั้นก็คือผีเสื้อกลางคืนโดยการใช้ ผงสมุนไพรไทเกอร์เฮิร์บฉีด ป้องกันส่งกลิ่นเหม็นขับไล่ไม่ให้ผีเสื้อกลางคืนเข้ามาวางไข่ทำให้เกิดหนอน ในสวนมะนาว กันแล้ว สำหรับบทความตอนนี้จะพูดถึงตอนที่หนอนชอนใบระบาดแล้ว ควรหมั่นสำรวจตรวจตราต้นและใบของมะนาวในของท่านว่ามีลักษณะอาการที่แสดงให้ เห็นถึงการระบาดหนอนชอนใบ เช่น สังเกตไปที่บนใบมะนาวมีเส้นคดเคี้ยวไปมามั้ย ใบแสดงอาการหงิกงอหรือไม่  มีใบม้วนเข้าหาเส้นกลางใบ และใบไม่มีการเจริญเติบโต ถ้าเริ่มมีอาการต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นนี้แล้ว แสดงว่า ต้นมะนาวของท่านกำลังประสบปัญหาหนอนชอนใบเข้าแล้ว

แนวทางจัดการ เมื่อพบลักษณะอาการ หรือพบการระบาดของหนอนชอนใบแล้ว ของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ จะใช้ชีวินทรีย์ บีทีชีวภาพซึ่งเป็นชีวินทรีย์ที่เป็นปฏิปักษ์ โดยตรงกับหนอนเกือบทุกชนิด เป็นตัวจัดการกับหนอนชอนใบมะนาว หลักการทำงานขอเชื้อบีทีชีวภาพ เมื่อหนอนกินสปอร์ของเชื้อบีทีชีวภาพซึมเข้าไปสู่กระเพาะของหนอน เมื่อโปรตีนถูกย่อยจะมีสภาพเป็นพิษทำลายผนังกระเพาะอาหารของหนอน ผนังเซลล์ถูกทำลายเกิดเป็นรู อาหารของเหลวและน้ำย่อยไหลเข้าสู่ลำตัวหนอนทำให้หนอนตายในที่สุด แต่เกษตรบางรายที่เป็นคอยาเคมีฆ่าแมลงก็ยังมีข้อสงสัยว่า กว่าที่หนอนจะตายต้องใช้เวลา 3-4 วันช่วงระหว่างที่รอหนอนตายมันก็กินใบมะนาวจนเสียหายไปเยอะแล้ว ซึ่งความเข้าใจแบบนั้นเป็นความเข้าใจที่ผิดครับ หลังจากที่หนอนกินเชื้อบีทีเข้าไปแล้วจะค่อยๆแสดงอาการป่วย เหมือนกับคนที่เวลาป่วยไม่อยากกินอะไรทั้งนั้นอยากจะนอนอย่างเดียว หนอนที่เริ่มป่วยการกินอาหาร การทำลายจะหยุด stop ทันทีแต่แค่ยังไม่ตายให้เห็นให้เกษตรกรชื่นใจก็เท่านั้นเอง
วิธีการใช้ เชื้อบีทีชีวภาพนั้น กรณีที่ใช้เลย(ไม่ต้องหมัก) ให้ใช้อัตรา เชื้อบีทีชีวภาพ 50-100 กรัม ผสมน้ำ 20 ลิตร หรือจะหมักขยายเชื้อด้วยวิธีต่างๆก็ได้(สูตรหมักดูที่ผลิตภัณฑ์)ฉีดพ่นทุก 3 วันในกรณีที่หนอนระบาดอย่างรุนแรง หรือถ้าใช้ป้องกันก็ฉีดพ่นทุก 7 วัน เพื่อให้เชื้อบีทีค่อยเป็นเสมือน ร.ป.ภ. ค่อยเฝ้าต้นหรือใบมะนาวไว้ไม่ให้หนอนมารบกวนได้ เพียงเท่านี้ปัญหาเรื่องหนอนชอนใบมะนาว ของท่านๆก็จะไม่มีมารบกวนอีกแล้ว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คุณจตุโชค จันทรภูมี(ผู้เขียน) โทร.085-9205846 หรือติดต่อไปที่เบอร์ HOTLINE สายด่วยของทาง ชมรมเกษตรปลอดสารพิษได้ที่เบอร์ 084-5554205 ถึง 084-5554209
เขียนและรายงานโดย : นายจตุโชค จันทรภูมี (นักวิชาการ)

ไม่มีความคิดเห็น: