วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หนอนใบขาว(ม้วนใบ) กัดทำลายต้นข้าว
























ชาวนายุคหนี้(2557)หนีปัญหาต้นทุนการผลิตไม่พ้น ไหนค่าปุ๋ย ไหนค่ายา ไหนค่าแรงงานอีกละ ขั้นต่ำก็วันละ 300 บาท ยิ่งข้าวไม่มีราคายิ่งทุกหนัก ปุ๋ยยาก็แพงอันจะไม่ใส่ก็กลัวทำฟรีไม่ผลผลิต ภายนอกดูเหมือนจะดีแต่จริงๆแล้วน่าสงสารนะครับ อะไร อะไรก็ไม่เอื้อให้ชาวนา ต้องควักเงินทุนกู้หนี้ยืมสินลงทุนลงแรงเพื่อสืบทอดอาชีพตามเจตนารมณ์ บรรพบุรุษไว้ให้ลูกให้หลาน ลงมือทำเองไม่จ้างเขาเสมอตัวพออยู่ได้ กำไรเล็กๆน้อยๆคิดเสียว่าเป็นค่าแรงให้ตัวเอง
ไม่เจอเพลี้ยกระโดด ก็เจอหนอนม้วนใบ ปีไหนแจ็คพ็อตแตกโดนทั้งเพลี้ยกระโดดโดนทั้งหนอนม้วนใบ เที่ยววิ่งโร้หายาดีมากำจัด ต้นทุนก็เพิ่ม ยาตัวไหนฉีดแล้วป้องกันได้ก็ดีไป ไม่ได้ผลก็ต้องคูณ 2, คูณ 3,คูณไปเรื่อยๆ จนเป็นหนี้เป็นสินผูกมัดตัวเอง ถามว่าทางออกมีมั้ย ตอบว่า..มี..(แต่ไม่อยากทำ) ย้อนกลับไปดู รุ่นปู่รุ่นยาไม่เคยใช้ไม่รู้จักสารเคมีแต่มีข้าวกิน เหลือได้ขาย ก็เพราะเขาใช้ธรรมชาติป้องกันธรรมชาติ “ตัวห้ำตัวเบียน” ไม่ทำร้ายระบบนิเวศน์ “ในน้ำมีปลาในนามีข้าว” ต่างกับปัจจุบัน “ในน้ำไม่มีปลาในนามีเคมีแทนรวงข้าว”
บาซิลลัส ธูริงเจนซิส(บีที)เป็นศัตรูธรรมชาติของหนอนโดยตรง ช่วยควบคุมป้องกันการระบาดของหนอนได้อีกวิธีหนึ่งที่ไม่ต้องอาศัยเคมี ใช้ธรรมชาติควบคุมธรรมชาติไม่ทำลายระบบนิเวศน์ ซึ่งปกติบาซิลลัส ธูริงเจนซิสวางจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่ไม่แนะนำให้เกษตรกรขยายเชื้อโดยอ้างว่าเชื้อจะอ่อนไม่มี ประสิทธิภาพ แท้ที่จริงแล้วเขามองที่ต้นทุนที่นำเข้ามาติดแบรนด์หรือทำการตลาดมากกว่า ถ้าเกษตรกรขยายเชื้อเพิ่มปริมาณนั่นหมายความว่ายอดขายก็ตกกำไรลด
จริงๆ แล้วหัวเชื้อบีทีชีวภาพ 5-10 กรัม (1-2 ช้อนชา/กาแฟ) หมักขยายกับไข่ไก่ในน้ำ 15 ลิตร แล้วเติมออกซิเจนอย่างในตู้ปลานาน 24 ชั่วโมง ก่อนผสมน้ำเปล่าอีก 85 ลิตร แล้วนำไปฉีดพ่นช่วงเย็นๆ แดดร่มลมตก 2-3 ครั้ง ทุกๆ 4-5 วัน/ครั้ง จากนั้นอาจฉีดพ่นควบคุมป้องกันการกลับมาระบาดทุกๆ 10-15 วัน/ครั้ง  นอกจากนี้สามารถฉีดพ่นร่วมกับเชื้อบิวเวอร์เรียเพื่อป้องกันเพลี้ยกระโดดใน คราวเดียวกันได้โดยไม่ต้องคอยฉีดพ่น 2 รอบ สอบถามติชมขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ โทร. 02-9861680-2

เขียนและรายงานโดย : คุณเอกรินทร์  ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=15980&Param2=3

ไม่มีความคิดเห็น: