วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ข้าวเกิดโรคใบไหม้ในหน้าฝน เพราะอิทธิพลของสปอร์เบื้อไพริคูลาเรีย (pyricularia app.)




ในห้วงช่วงของความโชคดีที่มีพายุพัดพาดผ่านบ้านเราอยู่หลายลูกพอควรตั้งแต่ นอกุรี, รามสูรและล่าสุดพายุแมทโม่ ทำให้พื้นที่หลายส่วนของประเทศไทยมีความชุ่มชื่นเย็นฉ่ำพอควร ส่งผลให้พืชไร่ไม้ผลที่กำลังผจญกับความแห้งแล้งมีอันรอดพ้นจากการยืนต้นตาย ไปได้มากพอสมควร จะอย่างไรก็ดีการที่มีฝนตกน้ำท่วมก็น่าจะดีกว่าภัยแล้ง เพราะยังมีความชุ่มชื้นเย็นฉ่ำหรือบรรยากาศโดยทั่วไปในพื้นที่ใกล้เคียงก็ น่าจะร่มรื่นชื่นเย็นเขียวขจี จะมีก็เฉพาะพื้นที่ลุ่มหรือพื้นที่ที่เป็นแอ่งกระทะซึ่งเป็นศูนย์รวมน้ำ อาจจะมีปัญหาน้ำท่วมได้ ไม่ว่าจะฝนแล้งหรือน้ำท่วม ถ้าเลือกได้คงไม่อยากเลือกทั้งสองอย่าง อยากให้ฝนฟ้าอากาศอยู่ในจุดที่พอเหมาะพอดีเพื่อที่ประชาชนคนเดินดินใต้ผืน ฟ้าอย่างเราๆจะได้ไม่ต้องทุกข์ร้อน

แต่อย่างว่าชะตาให้มนุษย์กำเนิดเกิดมาในห้วงช่วงสองแสนกว่าปีนี้จะต้อง ดำเนินชีวิตไปตามสังสารวัฎในทางพุทธะก็คือจะต้องเกิดมาชดใช้กรรมนั่นเอง จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องยอมรับกฎเกณฑ์ธรรมชาติที่สลับสับเปลี่ยนหมุน เวียนลงมาให้มนุษย์ได้สัมผัสหลากหลายรูปแบบทั้งสีนามิ แผ่นดินไหว อัคคีภัย อุทกภัย วาตภัย ฯลฯ โดยเฉพาะวาตภัยที่เกิดจากฝนฟ้านั้นนอกจากมนุษย์จะเดือดร้อนโดยตรงแล้ว ยังทำความเดือดร้อนให้กับมนุษย์ทางอ้อมด้วยโดยฝนนั้นมักจะมาพร้อมกับเชื้อรา โรคพืชซึ่งสาเหตุมาจากสปอร์ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศเมื่อมีความชื้นจากหมอกน้ำ ค้างหรือสายฝนก็ทำให้ร่วงหล่นตกลงมาสู่พื้นดิน บางส่วนค้างตามกิ่งก้านใบทำให้เกิดโรคใบจุดใบด่างใบดำใบไหม้ ฯลฯ

โดยเฉพาะปัญหาในแปลงนาข้าวของพี่น้องเกษตรกร โรคใบไหม้ ไม่ว่าจะเป็นระยะกล้า ระยะแตกกอ หรือระยะออกรวง นั้นต้องระวังกันไว้หน่อยนะครับ โดยเฉพาะเชื้อรา ไพริคูลาเรีย (pyricularia grisia sacc.). นั้นจะทำให้ข้าวระยะกล้าใบมีสีน้ำตาลเป็นวงขยาย ระยะแตกกอกาบใบแห้งเหี่ยวเน่าหลุดร่วงง่าย ระยะออกรวงก็จะมีปัญหาเน่าคอรวงเมล็ดลีบแบน ถ้ารู้หรือเจอสถานการณ์ในลักษณะนี้ท่านผู้อ่านหรือพี่น้องเกษตรกรรีบนำบีเอส พลายหรือไตรโคเดอร์ม่าไปฉีดพ่นโดยเร็วเลยนะครับ และอาจจะเสริมสารเพิ่มความแข็งแกร่งอย่างซิลิสิค ที่สกัดได้จากหินแร่ภูเขาไฟเพื่อให้การผสานเซล์หรือการฟื้นตัวเป็นไปอย่าง รวดเร็วด้วยนะครับ ท่านอาจจะฉีดพ่นสลับหรือใส่ไปพร้อมๆกันฉีดพ่นก็ได้นะครับ หรือจะใช้อย่างละ 5 ช้อนแกงต่อน้ำ 20 ลิตร หรือจะใช้วิธีหมักขยายเพื่อประหยัดต้นทุนก็ได้เข่นกัน รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อฝ่ายวิชาการชมรมเกษตรปลอดสารพิษได้ที่เบอร์ 0-2986-1680-2 นะครับ

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=16096&Param2=14

ไม่มีความคิดเห็น: