วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

วิเคราะห์ดิน ก่อนปรับปรุงดิน

ดินเป็นปัจจัยสำคัญในการปลูกพืช ทำหน้าที่ให้รากพืชยึดเกาะ เป็นแหล่งแร่ธาตุอาหาร น้ำ ออกซิเจนฯลฯ ดินที่เหมาะสมต่อการปลูกพืชประกอบไปด้วยธาตุอาหาร 45% อินทรียวัตถุ5% น้ำ 25% ออกซิเจน 25% ดินเสื่อม ดินเสีย ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการใช้เคมีเกษตร ปุ๋ย ยา มากเกินอัตราจนทำให้เกิดมลภาวะ สิ่งมีชีวิตเล็กๆในดินลดลง เป็นเหตุให้ต้องปรับสภาพดิน เพิ่มธาตุอาหารในดิน จะปลูกพืชซักต้นดินต้องดี การปรับปรุงดินให้ดี อุดมสมบูรณ์ไปด้วยอินทรียวัตถุ เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของพืช จนสามารถทดแทนปุ๋ยเคมีได้นั้น อาจจะต้องใช้เวลานาน เนื่องจากปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้จากซากพืชซากสัตว์หมักทับถมจนกลายเป็นปุ๋ยนั้น ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที  ต้องผ่านขบวนการย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์เสียก่อน

ธาตุอาหารที่ได้ปุ๋ยอินทรีย์แต่ละชนิดโดยเฉพาะธาตุอาหารหลัก (N P K) มีปริมาณไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของพืช ดังนั้นก่อนปลูกพืชควรวิเคราะห์ดิน ความต้องการธาตุอาหารของพืช เพื่อปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ การใส่ปุ๋ยลงดินโดยที่ไม่มีข้อมูลอะไรเลย ทำให้ได้รับธาตุอาหารบางชนิดมากหรือน้อยเกินไป ต้นโตโตช้าไม่มีคุณภาพ pH ของดินก็มีส่วนหนึ่งที่จะช่วยปลดปล่อยเคลื่อนย้ายธาตุอาหาร เนื่องจากดินที่เหมาะสมและสามารถปลดปล่อยธาตุอาหารได้ที่ดี pH อยู่ระหว่าง 5.8-6.3 ที่กล่าวเช่นนี้ก็เพราะว่าพืชทุกชนิดสามารถดูดลำเลียงธาตุอาหารไม่ว่าจะเป็นธาตุอาหารหลัก,รอง, เสริม(จุลธาตุ)ที่ต้องการไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ถูกตรึงเอาไว้ 
การนำหินภูเขาไฟมาเพิ่มซิลิก้า ธาตุอาหาร จับตรึงปุ๋ยให้ละลายช้าลดการสูญเสียไนโตรเจน เพิ่มความแข็งให้ต้านทานโรคแมลง ปรับกรด-ด่างของดินให้เหมาะสมต่อการปลูกพืช ที่สำคัญก่อนปรับปรุงดินควรทราบก่อนว่าค่าดินของเราเท่าไร หากต่ำกว่า 5.8 ก็ให้ภูไมท์ซัลเฟตกระสอบสีเหลือง 20 กก./ไร่ หากกรดค่อนข้างรุนแรงpH ต่ำกว่า 4 ก็ให้ใช้หินฟอสเฟต,โดโลไมท์,ปูนมาร์ลเข้ามาแทน ส่วนพื้นที่ที่pH สูงกว่า 6.3 แต่ไม่เกิน 7.5 ก็ให้ใช้พูมิชซัลเฟอร์ 20 กก./ไร่ แต่เมื่อไรpH สูงกว่า 7.5 ให้ใช้ภูไมท์ซัลเฟตกระสอบสีแดงแทนทันที ซึ่งจะช่วยให้พืชตอบสนองต่อธาตุอาหารในดินได้ดีกว่าไม่ปรับปรุงเลย หากเข้าใจและนำมาใช้ได้ถูกวิธี ถูกเวลา ก็สามารถลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะปุ๋ย,ยา,ฮอร์โมนฯลฯได้อีทางหนึ่ง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ (02-9861680-2) หรือผู้เขียน (081-3983128, 081-6929660)

เขียนและรายงานโดย : คุณเอกรินทร์  ช่วยชู
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
วันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เสนอแนะติชม email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: