วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

มาดูกันซิว่า... มะนาวเขาออกดอกเดือนไหนกันบ้าง?

ถ้าจะ ว่ากันถึงการทำมะนาวให้ออกดอกและติดผลจนได้เก็บเกี่ยวในช่วงฤดูแล้งหรือช่วง นอกฤดูกาลปรกติซึ่งมะนาวจะมีราคาแพงมากแต่ข้ามไปไม่พูดถึงสภาพการณ์ปรกติของ มะนาวที่ติดดอกออกผลตามฤดูกาลมีที่มาที่ไปเป็นอย่างไรนั้นก็อาจจะเป็นการ บอกกล่าวข้อมูลที่ไม่รอบด้าน และก็อาจจะทำให้เซียนมะนาวมือใหม่ที่อยากรู้วงจรมะนาวเพื่อใช้ในการวางแผนทำ ให้มะนาวสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตผลิตในฤดูแล้งหรือฤดูที่ต้องการ เกิดอาการหงุดหงิดอารมณ์ก็เป็นได้

มะนาวนั้นโดยถ้าต้องการเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนก็จะต้องวางแผนให้มีการกำเนิดเกิดดอกมาตั้งเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม คือให้นับย้อนหลังกลับไปอีกประมาณ 5-6 เดือน เมื่อกำเนิดเกิดดอกแล้วก็ต้องเฝ้าทำนุงบำรุงให้ดีจนเป็นผล และดูแลบำรุงผลต่อมาจนถึงเก็บเกี่ยวก็ใช้ระยะเวลาดังที่ได้บอกไปเมื่อตอนต้น
แต่สิ่งสำคัญคือการที่มะนาวนั้นโดยธรรมชาติเขาจะติดดอกออกผลตามธรรมชาติอยู่สองรอบ คือรอบแรกเริ่มติดดอกในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน และให้ผลผลิตที่เกี่ยวตามฤดูกาลรอบแรกในช่วงเดือน สิงหาคม-กันยายน และในห้วงช่วงระหว่างนี้ท่านผู้อ่านทราบหรือไม่ว่ามะนาวก็จะเกิดดอกรอบที่สองอีกโดยประมาณก็ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม-สิงหาคมและจะให้ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้อีกรอบหนึ่งคือเป็นรอบที่สองในเดือน ธันวาคม-มกราคม ซึ่งถ้าเกษตรกรเก็บขายก็จะทำให้มะนาวรุ่นนี้หมดก่อนที่จะไปถึงเดือนมีนาคมและเมษายน จึงทำให้มะนาวขาดตลาดและมีราคาแพง
ตามที่ มะนาวมีดอกผลหลายรุ่นในต้นเดียวกันนี้เอง จึงทำให้การทำมะนาวนอกฤดูกาลหรือการทำมะนาวให้ได้ผลผลิตในช่วงหน้าแล้งทำได้ ยาก เพราะถ้าปล่อยให้ดอกและผลอ่อนตามฤดูกาลปรกติติดค้างอยู่บนต้น ซึ่งหมายถึงดอกและผลอ่อนจะดูดกินใช้แร่ธาตุและสารอาหารจากต้นแม่จนทรุดโทรม อ่อนแอไม่พร้อมต่อการเปิดตาดอกในห้วงช่วงที่จะทำให้มีราคาแพง. เทคนิคและวิธีการในการทำให้มะนาวว่างผลและการทำให้มะนาวออกดอกในเดือนที่ ต้องการจะทำอย่างไรนั้นในโอกาสหน้าจะมาเล่าให้ฟังครับ สำหรับวันนี้หอมปากหอมคอในเรื่องรอบการออกดอกปรกติของมะนาวไปก่อนนะครับ

คุณมนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: