วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ไถตอซังกลบฟางข้าว ปรับปรุงดินลดค่าปุ๋ย

ปัญหาสำคัญของเกษตรกรที่พบมากในปัจจุบันส่วนใหญ่ ดินเสื่อมคุณภาพ ขาดธาตุอาหาร ดินเสียไม่สามารถทำการเกษตรต่อได้ แม้ทำได้แต่ก็ให้ผลผลิตไม่ดี ลดน้อยลงกว่าเดิม ซึ่งส่วนหนึ่งสืบเนื่องมาจากการใช้ประโยชน์ของที่ดินมากเกินไป โดยที่รู้เท่าไม่ถึงกาล ขาดความรู้ ความเข้าใจระบบธรรมชาติ คือใช้อย่างเดียวไม่ใส่ทดแทนหรือฟื้นฟูกลับดังเดิม เน้นแต่เพิ่มผลผลิตอาศัยแต่ปุ๋ยเคมี โดยที่ไม่คิดเติมอินทรียวัตถุกลับคืนเลย ทำให้ดินสูญเสียความอุดมสมบูรณ์ แน่นแข็ง ไม่ร่วนซุย ดูดซับแร่ธาตุและน้ำได้น้อยลง ได้ผลผลิตไม่คงเส้นคงวา

ไถกลบหมักตอซังฟางข้าวเพื่อเป็นปรับปรุงดินเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดค่าปุ๋ยค่ายาชาวนา ซ้ำยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย การปรับปรุงดินด้วยวิธีเติมอินทรียวัตถุลงในดิน ไม่ว่าจะเป็นพืชสด ฟางข้าว ใบหญ้า ฯลฯ ก็สามารถช่วยให้ดินร่วนซุยได้ ยิ่งนำมาประยุกต์เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ยิ่งช่วยลดต้นทุนการผลิต นอกจากนี้การไถกลบหมักตอซังฟางข้าว เศษไม้ใบหญ้าเปรียบเสมือนสร้างโรงปุ๋ยไว้ในไร่นาโดยที่ไม่ต้องลงทุนหาซื้อ เพียงแค่ใช้จุลินทรีย์จากหน่อกล้วยราดรดหมักทิ้งไว้ 2 สัปดาห์ก่อนไถกลบคืนความอุดมสมบูรณ์สู่ดินดังเดิม ซึ่งเป็นวิธีปรับปรุงดินที่ให้ผลยั่งยืน ไม่มีต้นทุน แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ส่วนวิธีทำจุลินทรีย์หน่อกล้วยใช้เองนั้นไม่ยาก สามารถทำได้ทุกคนทุกบ้าน เพียงแค่ขุดหน่อกล้วยต้นที่สมบูรณ์ที่ไม่เป็นโรค สูงประมาณเมตร ใบธง ติดเหง้าติดราก ดินติดรากเล็กน้อย สับหรือบดให้ละเอียดโดยไม่ต้องล้างน้ำ ก่อนนำมาคลุกกับกากน้ำตาลในสัดส่วนเป็นน้ำหนักหน่อกล้วย 3 ส่วนต่อกากน้ำตาล 1 ส่วน  คือหากหน่อกล้วย 3 กิโลกรัมก็ต้องใช้กากน้ำตาล 1 กิโลกรัม แต่ถ้าหน่อกล้วย 6 กิโลกรัม ก็จะต้องใช้กากน้ำตาล 2 กิโลกรัม จากนั้นหมักไว้ในภาชนะพลาสติกที่มีฝาปิด เก็บไว้ในร่มที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก คนเช้า-เย็นทุกวันจนครบ 7 วัน แล้วค่อยคั้นเอาแต่น้ำเก็บไว้ เท่านี้เราก็ได้จุลินทรีย์สายพันธุ์ไทยที่ดีมีประโยชน์คุณภาพสูงเทียบเท่าอีเอ็มที่นำเข้าแล้วละครับ

เขียนและรายงานโดย : คุณเอกรินทร์  ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
วันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เสนอแนะติชม email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: